Lạc lối ở tuổi 22, đây là cách nữ doanh nhân này làm lại cuộc đời và nghỉ hưu sớm 6 năm sau

Phát ngán cuộc sống công sở, nữ doanh nhân Dandan Zhu đã làm lại cuộc đời, kiếm đủ tiền để nghỉ hưu sớm ở tuổi 28.

Chi Nguyễn
23:06 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, trên Quora có một câu hỏi rằng: "Bạn đã làm công việc gì năm 22 tuổi?". Câu hỏi tưởng chừng như vu vơ ấy lại nhận được sự quan tâm và chia sẻ của những người có kiến thức, địa vị xã hội khác nhau. Trong số đó, phải nhắc tới câu trả lời của Dandan Zhu, một headhunter, huấn luyện viên nhân sự và nhà đầu tư:

Dandan Zhu cho hay, vào năm 22 tuổi, cô vừa tốt nghiệp chuyên ngành tài chính, vốn được lựa chọn theo lời khuyên của bố mẹ cô. Đó là vào năm 2009, 1 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế khiến cả thế giới lao đao. Zhu cho biết, cô chẳng còn chút hứng thú nào với ngành tài chính, và cô cũng chẳng thể kiếm được công việc nào.

lac-loi-tuoi-22-nu-doanh-nhan-lam-lai-cuoc-doi-va-nghi-huu-sau-6-nam
Ở tuổi 22, Zhu không biết làm gì với cuộc sống của mình

Cuối cùng, Zhu đành quay trở lại làm nhân viên phục vụ cửa hàng ăn của bố mẹ ở Boston, nhanh chóng cảm thấy bực bội về tương lai của mình. Trong khi những người bạn của cô đi làm các công việc "from-9-to-5" và bắt đầu sự nghiệp rực rỡ của họ, Zhu lại mắc kẹt trong công việc cô làm từ thời trung học. Ở tuổi 22, Dandan Zhu có trong tay khoảng 2.000 USD, một khoản nợ mua xe 7.000 USD, chưa kể còn "dắt túi" khoản nợ sinh viên 10.000 USD.

Dandan chia sẻ: "Tôi ghét công việc về tài chính và bất kỳ công việc văn phòng nào, ngồi cả ngày trước máy tính và phân tích những con số trong bảng dữ liệu Excel chỉ để kiếm đồng lương đủ sống mỗi tháng. Nói cách khác, tôi không biết làm gì với cuộc sống của mình".

Dù không mấy vui vẻ, cô sinh viên mới ra trường năm đó vẫn tiếp tục làm công việc ở nhà hàng để phụ giúp gia đình. Cũng chính vào lúc ấy, cô nhận ra rằng, cuộc sống còn nhiều thứ hơn thế nữa, và đây là lúc để tìm kiếm bản thân mình. Vì thế, Zhu bắt đầu đọc sách, phát triển bản thân, cho thuê các phòng thừa của gia đình để có tiền và bắt tay vào tìm mục tiêu cuộc đời.

Thời gian đó, cô đã làm việc liên tục 7 ngày/tuần trong suốt 8 tháng liền. Dù công việc ở nhà hàng không đem lại đồng lương cô mong muốn, Zhu vẫn có cơ hội học được nhiều kỹ năng có giá trị trong quản lý công ty, nhân sự:

1. Kỹ năng quản trị nhân sự, dịch vụ khách hàng

Khi làm việc ở nhà hàng, Zhu đã phải quản lý những người nhiều tuổi gấp đôi mình, cùng lúc học hỏi về sự tương tác giữa người với người, kỹ năng giao tiếp. Không chỉ vậy, cô cũng phải quản lý khách hàng, đối thủ, chiến lược marketing, phát triển và nhân sự. Đó cũng là cơ hội để cô rèn luyện sự kiên nhẫn, khả năng thuyết phục, trí tuệ cảm xúc và nhiều thứ khác. 

lac-loi-tuoi-22-nu-doanh-nhan-lam-lai-cuoc-doi-va-nghi-huu-sau-6-nam-2
Tôi vẫn tiếp tục công việc ở nhà hàng, xây dựng và phát triển sự tự tin và giá trị cho bản thân

2. Không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Zhu cho hay: "Bạn phải luôn luôn đánh giá đúng những gì bạn đang có và những người xung quanh bạn. So với bạn học, thu nhập của tôi không vượt trội. Tôi vẫn tiếp tục công việc ở nhà hàng, xây dựng và phát triển sự tự tin và giá trị cho bản thân. Tôi cố gắng tiếp tục làm những việc thông thường mà khi 22 tuổi người ta thường làm như gặp gỡ, đi chơi với bạn bè dù lịch trình làm việc kín đặc.

3. Đừng đổ lỗi cho bản thân

Zhu cho rằng, ta có thể giải quyết mọi thứ khác nếu ta đủ tự tin với bản thân.Bạn không phải nạn nhân. Hơn nữa, ta có thể quyết định mọi thứ, không ai có thể bắt buộc ta làm gì.

Nữ doanh nhân nhớ lại, trước kia cô từng khao khát trở thành một ca sĩ, thậm chí từng thắng một cơ hội tới Trung Quốc để tham dự cuộc thi về âm nhạc. Thế nhưng, cô đã không thể thực hiện được ước mơ đó vì công việc và gia đình cần cô hơn. Lúc ấy, Zhu nhận ra rằng không ai có thể giúp cô điều hành việc kinh doanh ở nhà hàng khi cô theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao.

Zhu nhớ lại: "22 tuổi, tôi cảm thấy cay đắng vì không thể theo đuổi giấc mơ, bị bắt ép hy sinh mơ ước cá nhân vì việc gia đình". Đôi lúc, cô nghĩ rằng lẽ ra mình đã có thể trở nên nổi tiếng hoặc ít nhất là có thể lên truyền hình. Thế nhưng, trong sâu thẳm tâm hồn, Zhu nhận ra rằng, cô sẽ chẳng thể theo đuổi ước mơ thành ca sĩ âm nhạc dù đó là đam mê. Cô không có đủ tự tin để trở thành ca sĩ, cũng không có khả năng tham gia các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp.

lac-loi-tuoi-22-nu-doanh-nhan-lam-lai-cuoc-doi-va-nghi-huu-sau-6-nam
22 tuổi, tôi giúp mình thoát khỏi sự chán nản của chính bản thân mình. Tôi không tự so sánh bản thân với người khác

Sau cùng, Zhu quyết định tiếp tục công việc ở nhà hàng. Cô tự nhủ rằng, đó không phải là sai lầm, mà do cô tự quyết định. Bố mẹ cảm thấy có lỗi vì đã yêu cầu cô làm việc ở nhà hàng, nhưng Zhu nhận ra mọi lựa chọn đều là cô quyết định. Sau cùng, cô sinh viên ấy nhận ra rằng: "22 tuổi, tôi giúp mình thoát khỏi sự chán nản của chính bản thân mình. Tôi không tự so sánh bản thân với người khác. Tôi đã làm hết sức mình cho gia đình và tôi không xấu hổ vì nó".

Sau 1 năm tự suy nghĩ và tìm hiểu thế mạnh bản thân, Zhu nhận ra rằng cô có năng lực trong quản trị nhân sự. Từ năm 23-28 tuổi, cô tham gia bán hàng, nhanh chóng trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực headhunter (chuyên viên tuyển dụng cấp cao) - hay còn gọi là "thợ săn chất xám". Không dừng lại ở đó, cô tìm hiểu thêm về bất động sản và đầu tư, tiếp tục đắm chìm trong công việc.

Năm 2017, 8x quyết định bỏ việc và nghỉ hưu sớm, đơn giản là vì cô đã đạt được tự do tài chính. Giờ đây, cô làm việc vì chính bản thân mình, chia sẻ những kiến thức mình đã học được để giúp người khác theo đuổi ước mơ và đạt tự do tài chính.

Hiện tại, cô vẫn làm việc mỗi ngày, nhưng công việc ấy là quản lý công ty của riêng mình, với lịch trình do cô sắp xếp. Cô viết, thuyết trình và trở thành diễn giả, truyền cảm hứng và động lực cho nhiều người khác. Zhu nói: "Mọi thứ đều đang nằm trong tay tôi và tôi là người kiểm soát cuộc sống của mình. Tất cả những gì tôi có thể nói là tương lai tươi sáng. Hãy tin tưởng và thắp sáng chính mình bằng tinh thần lạc quan cho con đường dài phía trước".

Nữ triệu phú tự thân hé lộ 5 bước khiến cơ hội thành công tăng gần 50%: Nói ít đi, làm nhiều lên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận