Kinh doanh kiểu người trẻ hiện nay: Thuê luôn cha mẹ làm nhân viên, cam kết tăng lương khi có lãi

Không đi theo lối mòn, nhiều người trẻ hiện nay có cách kinh doanh khá độc đáo, đó là thuê luôn cha mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ.

Chi Nguyễn
14:00 24/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, nhiều người trẻ thích thú với việc kinh doanh, khởi nghiệp riêng thay vì làm việc công sở. Đáng nói, cách để họ phát triển mô hình kinh doanh của mình khá thú vị, có cả mặt lợi lẫn hại.

Sau khi tiễn nhóm khách hàng cuối cùng trong ngày, chủ quán trà Yao Qin, 27 tuổi, bắt đầu ngồi trả lời câu hỏi từ các khách hàng qua một nền tảng trực tuyến. Có thể thấy đứng gần Yao là một người nhân viên luống tuổi đang luôn tay đóng gói một số sản phẩm. Sau đó, họ cùng nhau ngồi trò chuyện và thưởng thức tách trà sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Một số người tinh ý có thể nhận ra, Yao và người nhân viên kia khá thân thiết. Hóa ra, sau khi cô khởi nghiệp với tiệm trà này, cô đã lập tức tuyển dụng... mẹ ruột của mình.

kinh-doanh-kieu-nguoi-tre-hien-nay-thue-cha-me-lam-nhan-vien

Không giống như thế hệ trước, thường tìm được việc làm ổn định với sự giúp đỡ của cha mẹ, thế hệ Z, hay còn gọi là thế hệ Gen Z khá thích thú với việc khởi nghiệp. Họ là những người có nhiều nhiệt huyết kinh doanh hơn, sẵn sàng bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình ngay sau khi tốt nghiệp. Có không ít người trẻ sẵn sàng thuê cha mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ của gia đình.

Mẹ của Yao từng điều hành một quán trà ở thành phố Ngọc Khuê, tỉnh Vân Nam. Thế nhưng, con gái bà lại không thích những quán trà truyền thống đầy khói thuốc, khách hàng ngoài 40 tuổi, thường mua về hơn ngồi tại chỗ. "Điều này đã lỗi thời", Yao nhận xét. Cô gái 27 tuổi muốn một quán trà yên tĩnh, có thể phục vụ thêm cà phê và dành riêng cho người trẻ.

Theo Global Times, không chỉ Yao mà nhiều doanh nhân gen Z khác cũng có suy nghĩ tương tự. Họ thường tiếp quản công việc kinh doanh của cha mẹ, rồi chuyển đổi mô hình để đáp ứng thị hiếu đang thay đổi của giới trẻ.

Tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Guan Yishu (25 tuổi) tiếp quản xưởng thiết kế quần áo suýt bị đóng cửa do thua lỗ của gia đình. Nơi gần như đóng cửa do kinh doanh kém, rất có thể bắt nguồn từ các thiết kế lỗi thời. Cha mẹ của Guan đều là những thợ may giàu kinh nghiệm, đặc biệt là mẹ cô, người biết thêu Shu truyền thống - kỹ thuật thêu những hoa văn phức tạp bằng chỉ lụa.

kinh-doanh-kieu-nguoi-tre-hien-nay-thue-cha-me-lam-nhan-vien

Họ là hai nghệ nhân đã điều hành xưởng thiết kế trong hơn 20 năm. Thế nhưng, công việc kinh doanh ngày càng xuống dốc, và Guan cho rằng thiết kế của họ "quá gò bó". Chúng tôi thực sự nghĩ đến việc đóng cửa khi họ chỉ có hai khách hàng trong ba tháng. Thiết kế của họ quá cũ và lỗi thời", Guan lưu ý.

So với thế hệ cha mẹ của họ, người trẻ dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn trong thời đại kỹ thuật số và thường nhạy cảm hơn với những thay đổi trên thị trường. Yao thuyết phục mẹ đóng cửa quán trà kiểu cũ, rồi mở một quán trà mới kết hợp phong cách Trung Quốc và Nhật Bản.

Yao cho biết quán trà của cô tập trung vào trải nghiệm uống trà hơn là bán các sản phẩm trà đóng gói. Tại quán, hai vị khách đi cùng nhau có thể thưởng thức một bình trà Pu'er với giá 35 nhân dân tệ (khoảng 120.000 đồng). Cô gái 27 tuổi này nói với Global Times: "Đó là một mức giá rất hấp dẫn, vì trà tôi cung cấp là loại Pu'er 10 năm tuổi được đun rất ngon".

Khách hàng của Yao hầu hết là người trẻ, dưới 30 tuổi. Khi đến uống trà, họ không được hút thuốc.  Một số khách hàng thậm chí còn viết thư động viên Yao theo đuổi kinh doanh quán trà kiểu mới. "Sự ủng hộ đó mang lại cho tôi niềm tự tin rằng tôi đang làm điều đúng đắn", chủ quán trà tâm sự.

kinh-doanh-kieu-nguoi-tre-hien-nay-thue-cha-me-lam-nhan-vien

Guan cũng đã vực dậy studio của cha mẹ mình với bộ sưu tập tân tiến, pha trộn giữa kỹ thuật thêu truyền thống với các thiết kế hợp mốt. Các chi tiết thêu như hoa mẫu đơn và cá koi được lồng ghép trên các mẫu áo khoác bomber hay trên quần jean, cùng mũ bucket lấy cảm hứng từ nhạc rap.

Guan thích chúng bởi những mẫu thiết kế này đặc biệt phổ biến trong giới trẻ. Sau đó, vị doanh nhân trẻ này tiến hành bán hàng, quảng cáo qua livestream, cố gắng tiếp cận cả khách nước ngoài. Nhờ đầu óc kinh doanh nhanh nhạy, Guan đã mua cho bố mẹ một căn nhà có sân nhỏ trị giá khoảng 350.000 nhân dân tệ.

Đôi khi, việc để những người con trẻ tuổi làm chủ, tham gia kinh doanh không chỉ có thể vực dậy một cửa hàng mà còn mang lại cho cha mẹ họ những thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Theo TTVH

Xem thêm: Mất tới nửa gia tài, tôi mới hiểu ra 3 yếu tố cốt lõi để kinh doanh thành công: Báu vật ai muốn làm giàu phải nắm chắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận