Kĩ sư Hải Phòng tiết lộ bí quyết làm "nông nghiệp lười", không tốn nhiều sức mà cả vườn tốt tươi

Chị Thùy Linh (Hải Phòng) vốn theo học ngành nông, lại học hỏi từ tài liệu, sách báo,... đã áp dụng cách làm "nông nghiệp lười" để chăm vườn nhàn tênh.

Chi Nguyễn
15:23 13/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (trú huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) vốn là kỹ sư nông nghiệp, nên có khá nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây cỏ. Cách đây 5 năm, chị cùng bạn thân bắt tay vào làm vườn, ban đầu chỉ là trồng hoa. Càng trồng càng mê, họ chuyển sang trồng các loại rau củ quả có năng suất cao.

Chị Linh cho hay: "Thời gian đầu làm vườn, vì quỹ đất hạn chế nên chúng mình chỉ trồng trong chậu, giúp kiểm soát mọi điều kiện chăm sóc thuận tiện hơn, nhất là với những giống hoa và rau đẹp nhập từ nước ngoài đòi hỏi quy trình trồng trọt, chăm sóc kỳ công. Khi có dịp đi công tác nước ngoài, mình thấy rau củ quả của nước họ đẹp quá nên quyết tâm thử nghiệm chinh phục và dần đam mê từ lúc nào không hay".

ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
Đi công tác nước ngoài, mình thấy rau củ quả của nước họ đẹp quá nên quyết tâm thử nghiệm và dần đam mê từ lúc nào không hay

Được biết, lúc đầu cả hai chỉ trồng rau củ trên khoảng sân vườn rộng 30m2, nhưng vì đam mê nên đã quyết tâm đầu tư lớn. Họ về quê, thử nghiệm làm nông nghiệp sạch trên mảnh đất vườn rộng 200m2. Đây cũng là nơi cung cấp rau trái sạch sẽ, ngon lành cho gia đình và bạn bè, người quen.

Dù có sẵn kiến thức, thời gian mới bắt tay vào trồng trọt chị gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm nên cây hay gặp sâu bệnh. Muốn chinh phục được một giống đẹp, người làm vườn phải chịu khó học hỏi, tìm tòi, thậm chí phải áp dụng kỹ thuật trồng trọt ở nước ngoài. Thế nhưng, từ khi áp dụng làm "nông nghiệp lười", chị chăm vườn nhàn tênh, thu hoạch đầy rổ.

ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
Trong vườn có nhiều giống rau trái lạ, màu sắc đẹp mắt và cho năng suất cao như cà giọt lệ, cà chua bạch tuộc,...

Chị Linh cho hay, công việc riêng của chị khá bận nhưng chị vẫn cố gắng dành thời gian chăm vườn chỉn chu. Tiêu chí hàng đầu cho khu vườn đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian nhưng phải cho năng suất cao, rau củ quả đẹp mắt. Lão nông Hải Phòng bật mí, chị có vài nguyên tắc riêng để làm vườn rau lúc nào cũng tươi tốt, củ quả trĩu cành:

- Mùa nào trồng thức đó: Chị cho biết, việc trồng cây đúng vụ để hạn chế sâu bệnh, lại cho năng suất cao. Vào mùa hè, họ trồng dưa, bầu, bí,mùa đông thì trồng bắp cải, su hào, trồng xen kẽ các loại rau lá mọc quanh năm.

ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
Chị cho biết, việc trồng cây đúng vụ để hạn chế sâu bệnh, lại cho năng suất cao

- Chăm sóc đất: Để giữ đất được tươi xốp, giàu dinh dưỡng, chị thu gom được bao nhiêu xác bã thực vật từ vụ trước, vùi xuống đất làm chất mùn. Bằng cách này, họ không phải dọn dẹp nhiều, lại kích hoạt hệ vi sinh, tăng khả năng giữ nước cho đất.

- Tăng đề kháng cho cây: Để đảm bảo nông sản sạch, chị sử dụng các biện pháp tăng cường sức kháng tự nhiên, không phun thuốc.

- Trồng xen canh: Chị Linh bật mí, đây chinhslaf "bí quyết vàng" để làm vườn hiệu quả mà không tốn nhiều công sức chăm sóc. Chẳng hạn, bầu, bí ưa nắng thì chị dựng giàn ở khu nào đón nhiều nắng nhất, phía dưới lại trồng cải hay xà lách đây là giống cây ưa bóng râm.

Hầu hết cây cối trong vườn đều được trồng theo mối quan hệ cộng sinh, giúp cây phát triển tối đa. Chẳng hạn, chị sẽ trồng xà lách cạnh cây đậu cove, vì cây đậu tạo đạm dưới đất và xà lách tận dụng nguồn đạm đó để phát triển.

ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
Hầu hết cây cối trong vườn đều được trồng theo mối quan hệ cộng sinh, giúp cây phát triển tối đa

Kỹ sư công nghiệp chia sẻ: "Khi đất tốt, có nhiều dinh dưỡng, mình không phải quá lo lắng về vấn đề bón phân. Cây hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết có trong đất để phát triển. Mình cũng che phủ đất bằng xác bã thực vật hoặc màng phủ nông nghiệp để đất giữ nước, lúc nào cũng ẩm và tránh tình trạng mọc cỏ, từ đó không tốn nhiều công sức chăm sóc vườn".

Giờ đây, mỗi ngày chị chỉ tốn khoảng 1 tiếng để chăm sóc vườn và thu hoạch. Đó là lý do chị gọi đây là "nông nghiệp lười", khi không tốn quá nhiều công sức mà vẫn có nông sản chất lượng cho gia đình và người thân dùng. Chưa kể, khu vườn còn có ý nghĩa to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần. 

ki-su-hai-phong-chi-cach-lam-nong-nghiep-luoi-cham-vuon-nhan-tenh
Với các con chị, khu vườn cũng là nơi để chúng học hỏi, phân biệt các loại cây và khám phá, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên

Cây cối tốt tươi, củ quả thu hoạch đầy rổ, chị có thể đem bán cho người quen thu về kha khá. Với các con chị, khu vườn cũng là nơi để chúng học hỏi, phân biệt các loại cây và khám phá, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên. Nơi đây cũng là điểm đến ưa thích của bạn bè chị, tạo cơ hội để mọi người trải nghiệm làm nông dân, thu hoạch nông sản.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh tâm sự: "Mình thấy rất hạnh phúc khi lan tỏa được niềm đam mê trồng trọt, làm vườn tới các con. Chúng đã thuộc tên từng loại cây, loài hoa trong vườn, đọc vanh vách những giống rau mẹ đang trồng. Các bé còn biết đặt câu hỏi hết sức tự nhiên... Mình nhận thấy cuộc sống của thiên nhiên, cây cỏ cũng giống như một xã hội thu nhỏ hàng ngày nên thông qua mô hình vườn nhà như vậy, các con sẽ học hỏi được rất nhiều điều, trưởng thành hơn và làm phong phú trí tưởng tượng".

Theo Thảo Trinh/Dân Trí

Xem thêm: Đầu tư mô hình gà thả vườn "3 trong 1" siêu nhàn, gà lớn nhanh mà rau vẫn mơn mởn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận