Doanh nhân trẻ dùng Youtube làm trợ thủ, thu về 40.000 USD trong hơn 1 tuần: Nếu biết làm gì đừng ngại tính phí

Doanh nhân trẻ Tiana Coats đã thấm thía một điều rằng, nếu ta có tài năng và chuyên môn về một thứ gì, đừng ngại tính phí.

Chi Nguyễn
15:49 16/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng thất bại trong việc nghiệp khởi

Tiana Coats là một doanh nhân trẻ, chủ sở hữu của công ty Winding Wick Candles và là chủ kênh Youtube cùng tên có gần 40.000 lượt theo dõi. Trước khi khởi nghiệp, Tiana là một nhân viên kỹ thuật viên dược, luôn mày mò ý tưởng kinh doanh.

Dù đã thử sức nhiều lần, ước mơ tự mở một công ty của Tiana vẫn chưa khi nào thành công. Một lần nọ, cô nảy ra ý tưởng tự làm nến và đem bán. Do không có kinh nghiệm, cô đã bắt đầu nghiên cứu trên nhiều diễn đàn trực tuyến, blog và cả Youtube. Sau vài tháng thử nghiệm, cuối cùng cô cũng tìm ra cách để làm nến cháy tốt và giữ mùi hương lâu.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Tiana Coats đã từ bỏ công việc văn phòng ổn định để khởi nghiệp công ty sản xuất nến thơm

Năm 2015, Tiana Coats chính thức cho ra mắt Winding Wick Candles, nhưng phải đóng cửa 1 năm sau đó vì kinh doanh ế ẩm. Thất bại lần này đã khiến cô suy nghĩ lại rất nhiều về việc kinh doanh. Đến năm 2018, cô quyết định khởi chạy lại dự án, và sau cùng cũng đã thành công. Dưới đây là bí quyết khởi nghiệp của nữ doanh nhân trẻ người Mỹ:

Làm việc suốt ngày đêm để khởi động lại doanh nghiệp

Khi đó, cô chỉ làm việc bán thời gian vào cuối tuần, do đó đa phần thời gian trong tuần để đầu tư kinh doanh. Cô đã chăm chỉ dành 12-16 tiếng/ngày dể tạo ra sản phẩm mới cũng như làm việc trên các trang như Etsy và Shopify.

Trong thời gian này, Tiana đã thay đổi kiểu nến so với năm 2015, rồi lập ra kênh Youtube Tiana Coats. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm mới, Tiana tìm tòi cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập miễn phí vào sản phẩm của mình.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Tiana lập ra kênh Youtube Tiana Coats để quảng bá sản phẩm cũng như chia sẻ kinh nghiệp

Toàn bộ quá trình làm việc như sáng tạo dòng nến mới, sắp xếp văn phòng,... đều được Tiana ghi lại toàn bộ và đăng tải trên kênh Youtube của mình. Cô sử dụng Youtube như một công cụ truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như truyền cảm hứng tới những người có cùng chí hướng.

Cô đã quay video và nói thẳng lý do vì sao công việc kinh doanh của mình đã thất bại trong lần đầu tiên, hay thành công lớn như được Etsy mời tới New York để thăm quan trú ở. Cô cũng chia sẻ việc được Walmart cho đăng sản phẩm của cô trên website Walmart.com của họ, được gửi sản phẩm đến trung tâm phân phối để có thể hỗ trợ giao hàng nhanh.

Sử dụng Youtube như một trợ thủ đắc lực

Năm 2018, kênh Youtube của Tiana Coats là một trong những kênh hiếm hoi đề cập tới lĩnh vực cụ thể là điều hành doanh nghiệp làm nến. Kênh Youtube của cô đã phát triển nhanh hơn, thu hút một lượng người xem nhất định.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Cô sử dụng Youtube để ruyền thông và tiếp cận khách hàng, cũng như truyền cảm hứng tới người cùng chí hướng

Tiana nhận ra rằng, khi ta cung cấp nội dung thực sự hữu ích với chất lượng video tốt, kênh của ta sẽ phát triển. Khoảng 1 năm sau khi lập kênh, cô nhận được vô số email khác nhau với các câu hỏi khác nhau, từ cách làm nến tới cách thu hút lượng truy cập. Cũng từ đó, cô nảy ra ý định tạo ra một khóa học trực tuyến, sau khi nhận ra không có một khóa học kinh doanh nến nào khác khi đó.

Phát triển khóa học đầu tiên

Sau khi xác định ý tưởng, cô đã học cách tổ chức khóa học, tự quay và chỉnh sửa nội dung. Tiana tổ chức hội thảo trên web để chia sẻ ý tưởng về việc khởi động khóa học. Sau đó, để đánh giá mức độ quan tâm cũng như thu hút học viên, cô đưa ra mức chiếu khấu hấp dẫn cho học viên nếu học đăng ký vào cuối buổi hội thảo trên web.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Những cây nến có hình dạng đáng yêu để dễ thu hút khách hàng

Tháng 2/2020, cô ra mắt Candle Biz Academy ngay trước đại dịch và ghi nhận thành công lớn. Khóa học đầu tiên đã thu về hơn 10.000 đô la trong một tuần, với tổng số 30 học viên đăng ký. Tháng 6, cô tổ chức khóa học thứ hai và đã kiếm được gần 20.000 đô la. Đến khóa học thứ ba, khóa lớn nhất diễn ra vào tháng 12, Tiana đã kiếm được khoảng 40.000 đô la trong 10 ngày.

Khóa học của Tiana Coats đã bao quát mọi mặt việc điều hành và quản lý doanh nghiệp sản xuất nến. Với mức giá 365 USD/khóa, học viên có thể học cách tạo ra ngọn nến đầu tiên, mở cửa hàng Etsy hay bán buôn và tiếp thị trực tuyến. Khi đăng ký, họ có thể xem mọi video hướng dẫn, hoàn thành khóa học sau khoảng 3 tháng. Bên cạnh đó, nếu có thắc mắc, Tiana sẽ tổ chức livestream trực tuyến 2 tuần/lần để trả lời câu hỏi. Học viên cũng được truy cập vào nhóm cộng đồng trên Kajabi, nền tảng tổ chức khóa học Tiana sử dụng để tìm kiếm câu trả lời.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Khóa học của Tiana Coats đã bao quát mọi mặt việc điều hành và quản lý doanh nghiệp sản xuất nến

Ngay cả khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng của Winding Wick Candles vẫn tăng trưởng rõ rệt. Khóa học thường tăng gấp đôi doanh thu mỗi khi cô khởi chạy lại nó. Dù có sự suy thoái nhẹ vào đầu tháng 3, nhưng tổng thể doanh số bán hàng năm 2020 vẫn cao hơn năm 2019.

Đừng ngại tính phí cho những gì bạn biết

Tiana Coats đã đúc kết ra một chân lý rằng: "Kiến thức chuyên môn là vô giá". Nếu ta có tài năng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó, hãy tin tưởng vào giá trị của mình. Đặc biệt, đừng ngại tạo ra nhiều dòng thu nhập bên cạnh công việc kinh doanh chính.

khoi-nghiep-thanh-cong-nho-youtube-neu-biet-lam-dung-ngai-tinh-phi
Nếu ta có tài năng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó, hãy tin tưởng vào giá trị của mình

Tiana chia sẻ, dự án tiếp theo của cô là một thị trường mới, nơi các thợ thủ công có thể bán vật dụng thủ công chưa hoặc đã qua sử dụng của họ. Vì đại dịch, đã có sự thiếu hụt nguyên vật liệu cho các nhà sản xuất nến, nên cô cho rằng đây là thời điểm phù hợp để thực hiện ý tưởng đó.

Tiana Coats tâm sự: "Hành trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều lần tôi đã tự hỏi liệu mình có nên tiếp tục không hay nên từ bỏ tất cả. Yếu tố tinh thần là phần khó khăn nhất đối với tôi, nhưng nếu bạn có thể vượt qua điều đó, tôi tin rằng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu công việc kinh doanh mơ ước của mình."

Lê Thị Việt: Người nông dân sang Thái Lan làm giúp việc, học nghề tiền tỷ rồi về nước khởi nghiệp ở độ tuổi 50

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận