Jang Kều - Nữ doanh nhân có học vấn khủng, sống hết mình vì cộng đồng: Hạnh phúc là được cống hiến

Tuy là nữ doanh nhân thành đạt, nhưng Jang Kều chủ yếu được nhiều người biết đến nhờ quỹ Sống với hàng loạt dự án vì cộng đồng.

Chi Nguyễn
08:00 01/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jang Kều là ai?

Jang Kều tên thật là Phạm Thị Hương Giang, sinh năm 1979 tại Hà Nội. Chị có bằng Thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh và Tài chính Quốc tế, ĐH Kyung Hee - Hàn Quốc; bằng Quản lý Dự án Phát triển Cộng đồng tại Học viện Công nghệ Châu Á (AIT) - Thái Lan.

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Jang Kều tên thật là Phạm Thị Hương Giang, sinh năm 1979 tại Hà Nội

Không chỉ có học vấn khủng, 7x còn là một nữ doanh nhân tài năng, từng nắm vị trí quản lý dự án của UNDP – Chương trình Phát triển LHQ tại VN. Hiện tại, chị là Chủ tịch tập đoàn GroupG Asia Pacific (Singapore); Sáng lập và chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, chiến lược CSR cho doanh nghiệp G’Brand.

Tuy nhiên, điều khiến cái tên Jang Kều trở nên nổi tiếng đến thế, chính là nhờ cái tâm vì cộng đồng của chị. Chị là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Sống Foundation (Quỹ Sống), với hàng loạt dự án vì cộng đồng. Nhà chống lũ là dự án được nhiều người biết đến nhất của chị, tiếp đó là hàng loạt dự án thiện nguyện Làng hạnh phúc, Hạnh phúc xanh, Công viên cộng đồng, Bản giao hưởng rừng xanh. Và sắp tới sẽ là dự án "River Ơi" vẫn với mục tiêu nâng cao nhận thức về sống bền vững nhưng mở rộng phạm vi nghiên cứu và hợp tác hơn.

Hạnh phúc vì được cống hiến

Trong một buổi hội thảo do tạp chí Forbes tổ chức, Jang Kều đã chia sẻ: "Từ khi còn nhỏ cho đến bây giờ, trong con người tôi luôn có cả hai 'con người': một con người kinh doanh và một con người hoạt động xã hội. Tôi luôn tìm mọi cơ hội để có thể kiếm ra tiền và dùng tiền để giúp người khác. Tôi đã làm tất cả những điều đó vì đó là những điều tôi thích".

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Từ khi còn nhỏ cho đến bây giờ, trong con người tôi luôn có cả hai 'con người': một con người kinh doanh và một con người hoạt động xã hội

Được biết, kể từ năm cuối đại học, chị bắt đầu dành thời gian tham gia các dự án bảo vệ môi trường. Quyết định đó của chị đã khiến mẹ thất vọng, vì không ngờ con gái mình lại lặn lội về vùng quê Thanh Hóa, Nghệ An,... từ thiện. Cũng từ đây, chị dần gắn bó với các hoạt động vì cộng đồng, ấp ủ ước mơ cháy bỏng giúp người, giúp đời.

Năm 2008, chị Giang thành lập một công ty về thương hiệu và thường xuyên cùng các thành viên công ty cũng như nhóm bạn chơi Vespa cổ tham gia cứu trợ lũ lụt bằng quần áo, thực phẩm, tiền bạc,... Năm 2009 khi miền Trung trải qua trận lũ lịch sử, nhóm cứu trợ của chị Giang đến giúp đỡ một trường tiểu học tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nhìn cảnh hoang tàn miền quê, người dân tuyệt vọng, khốn khó, chị không đành lòng.

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Đúng lúc đó, trong đầu chị bật ra câu hỏi "Làm sao mình có thể giúp được những người nghèo như cụ có một căn nhà an toàn"

Chị Giang nhớ lại: "... Tôi bắt gặp một cụ già đứng trên một nền nhà của cụ, dưới là mấy xong nồi đen cũ rích, tay cầm cái cuốc. Tôi chạy đến hỏi 'Cụ ơi cụ đã có gì ăn chưa' và tôi đứng ngay trước mặt. Lúc đó hỏi cụ mấy câu, cụ không trả lời. Tôi nhận ra cụ mất hết nhà cửa, mất hết tài sản, mất cả bàn thờ mà trên tay là ảnh thờ của cụ bà. Cái quan trọng là cụ đã mất hết niềm tin, mất hết cả hy vọng vào tương lai và cụ không quan tâm ngày mai nó sẽ như thế nào nữa".

Đúng lúc đó, trong đầu chị bật ra câu hỏi "Làm sao mình có thể giúp được những người nghèo như cụ có một căn nhà an toàn". Và từ đó Jang Kều quyết định mình sẽ không đi cứu trợ nữa. Thay vào đó, chị sẽ tìm cách xây một căn nhà an toàn cho bà con, để họ có thể bình an vượt qua bão lũ.

Nhà chống lũ và hàng loạt dự án đắt giá giúp đời, giúp người

Năm 2013, chị chính thức khởi xướng dự án "Nhà chống lũ" với mục tiêu hỗ trợ phần người dân vùng lũ có một chốn an cư vào mỗi mùa mưa bão. Ý tưởng này đến khi chị tình cờ thấy bức hình chụp ngôi nhà gỗ trăm tuổi đặt trên 6 cọc bê tông, vững vàng giữa biển nước. Đó là công trình mà GS.TS Tống Trần Tùng, một chuyên gia về vật liệu nhẹ, dành tặng người hàng xóm ở quê Hương Sơn (Hà Tĩnh).

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Jang Kều bắt đầu dự án "Nhà chống lũ" từ năm 2013.

Sau đó, chị tìm gặp giáo sư để nói chuyện, và được ông trao tặng toàn bộ thiết kế. Dù cho chị chỉ là một người ông không hề quen biết, nhưng với lòng tin và nguồn cảm hứng, ông đã giao phó ý tưởng cho chị. Cũng từ lòng tin đó, Jang Kều và những người bạn đã hiện thực hóa dự án Nhà chống lũ. 

Dự án thiện nguyện này quyên góp từ cộng đồng qua các hoạt động online và đấu giá trực tiếp các tác phẩm nghệ thuật. Ước tính vào thời điểm đó, xây dựng một căn nhà như vậy mất khoảng 25 triệu đồng chi phí. Chỉ ngay trong mùa lũ năm 2013 ấy, họ đã quyên góp đủ tiền để xây 5 căn nhà chống lũ. Đó là 5 căn nhà đầu tiên được họ xây dựng chỉ trong đúng 35 ngày để người dân kịp ăn Tết.  

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Dự án Nhà chống lũ hoạt động hiệu quả trong trận bão lũ miền Trung lịch sử năm 2020
jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Quỹ Sống tiếp tục triển khai dự án Làng hạnh phúc

Jang Kều tâm sự: "Càng đi, tôi càng thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn và cần phải được giúp đỡ. Hàng trăm nhà chống lũ được mọc lên nhưng vẫn không sao đủ. Đến nay, dự án nhà chống lũ đã xây được 700 căn trong hơn trong 7 năm qua với nhiều thiết kế cải tiến, phù hợp với từng vùng miền khác nhau".

Sau Nhà chống lũ, người mẹ 7x càng tự tin hơn vào quyết định năm xưa của mình. Vừa hết mình với công việc kinh doanh, chị vừa khởi xướng loạt dự án vì cộng đồng khác như  Làng hạnh phúc, Hạnh phúc xanh, Công viên cộng đồng, Bản giao hưởng rừng xanh,... Tất nhiên, đây không phải là điểm dừng chân mà Sống mong muốn. Họ hi vọng có thể giúp bà con hướng đến cuộc sống an toàn, hồi phục các giá trị văn hóa, và tác động đến nhận thức của những cộng đồng có tri thức hơn.

jang-keu-nha-sang-lap-quy-song-vi-cong-dong-la-ai
Quỹ Sống của Jang Kều đang cố gắng thực hiện dự án trồng cây kéo dài 70 năm với hàng triệu cây xanh tại rừng ngập mặn, rừng đầu nguồn, công viên thành phố

Được biết Quỹ Sống của Jang Kều đang hoạt động thông qua nhiều tổ chức khác nhau. Họ đang cố gắng thực hiện dự án trồng cây kéo dài 70 năm với hàng triệu cây xanh trong các cánh rừng ngập mặn, rừng đầu nguồn, công viên thành phố. Tính đến giữa năm 2020, dự án đã trồng được 7000 cây xanh tại Hà Nội và Hội An.

Với những đóng góp hết mình cho xã hội, Jang Kều đã nhận được vô số bằng khen và giải thưởng danh giá. Chẳng hạn, chị được trao Giải thưởng Tình nguyện viên quốc tế của TƯ Đoàn và UNESCO 2016, giải thưởng Dự án cộng đồng của WechoiceAwards 2017, Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 do Forbes Việt Nam bình chọn.

Tổng hợp theo báo Lao động, báo Tuổi trẻ

Xem thêm: Nguyễn Thị Ngọc Tâm: Cô giáo xương thủy tinh mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận