Tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller dặn dò con: Có trí khôn nhất định phải giấu, càng khoe càng dễ gặp sóng gió

Nhờ khắc cốt ghi tâm và noi theo lời dặn dò này của tỷ John D. Rockefeller, gia tộc của ông đã giữ được sự giàu có hơn 100 năm qua.

Chi Nguyễn
07:25 03/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dân gian có câu nói: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", bởi trên thực tế để các gia đình "danh gia vọng tộc" duy trì được sự giàu có quá 3 đời. Thế nhưng, câu nói này không phải lúc nào cũng đúng, chẳng hạn như là gia tộc Rockefeller.

Nhắc đến gia tộc Rockefeller, người ta nhớ ngay tới gia đình giàu có suốt nhiều thế hệ, dù đã trải qua hơn 100 năm vẫn duy trì khối tài sản kếch xù. Hiện tại, gia tộc này đã bước sang thế hệ thứ 7, với 174 người thừa kế và sở hữu khối tài sản hơn 11 tỷ USD. Để làm được điều phi thường đó, không thể không nhắc đến người đầu tiên đã đem lại vinh quang và tiền tài cho gia đình này, chính là ông John Davison Rockefeller Sr.

hoc-theo-cach-ty-phu-dau-mo-john-d-rockefeller-day-con-de-thanh-cong
Tỷ phú John D. Rockefeller được mệnh danh là "ông vua dầu mỏ", là người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại

Tỷ phú John D. Rockefeller được mệnh danh là "ông vua dầu mỏ", người đã sáng lập nên đế chế dầu mỏ lừng lẫy Standard Oil. Ông được coi là người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại, khi khối tài sản mà ông sở hữu lên tới 2% nền kinh tế quốc gia vào năm 1916, nếu tính theo lạm phát ngày nay sẽ là 418 tỷ USD.

Bên cạnh khả năng kinh doanh tuyệt vời, Rockerfeller còn khiến người đời nể phục bởi cách dạy con đắt giá được truyền lại suốt nhiều năm. Những bài học ông dạy cho con cháu chính là chìa khóa giúp cho những thế hệ sau này tiếp tục nối dài vinh quang, khiến gia tộc giữ vững sự hương vượng. 

Được biết, trong suốt cuộc đời mình, vị tỷ phú này đã viết cho con trai tổng cộng 38 lá thư. Và trong số các lá thư đó, có một lời dặn dò đắt giá mà ông viết cho con khiến nhiều người kinh ngạc: Một người càng thông minh, càng phải biết cách giả vờ ngu ngốc. Một kẻ rêu rao về trí thông minh chính là kẻ ngu ngốc. Còn người biết giả ngốc mới thật sự thông minh".

Cũng trong bức thư này, ông vua dầu mỏ đã kể lại câu chuyện thời trẻ của mình. Khi còn trẻ, ông đang đi trên đường thì bị một nhân viên ngân hàng chặn lại, hỏi rằng ông có muốn vay 15.000 USD (khoảng 344 triệu đồng) không. Quả thực lúc ấy Rockerfeller đang cần tiền, nên lời mời này đến quá đúng lúc. Thế nhưng, ông không vồn vã đồng ý ngày, mà nói với nhân viên đó rằng ông cần thời gian suy nghĩ. 

hoc-theo-cach-ty-phu-dau-mo-john-d-rockefeller-day-con-de-thanh-cong
So với phô bày trí thông minh, giả ngu ngốc có rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác

Và rồi, sau một khoảng thời gian ngắn, ông đã thuyết phục được nhân viên ngân hàng để ký hợp đồng vay tiền có lợi cho mình. Việc John D. Rockefeller giả vờ đắn đo, suy nghĩ về khoản tiền sắp vay khiến đã khiến nhân viên kia mất cảnh giác. Chính khoảnh khắc đối phương tỏ ra lơ là, ta đã nắm được phần nào chiến thắng. 

Rockerfeller viết: "So với phô bày trí thông minh, giả ngu ngốc có rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó bạn tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc". Ông giải thích thêm rằng, bản chất con người vốn rất khó đoán. Trên đời có những kẻ chỉ cần thấy người khác hơn mình thì lập tức nảy sinh lòng đố kỵ, tính kế hãm hại. Vì thế, tốt hơn hết hãy khiêm tốn, đừng phô trương trí khôn của mình. Càng khoe khang, càng dễ thu hút sóng gió.

Ngược lại, càng biết cách giả ngủ ngốc, ta càng thu về nhiều lợi ích. Khi ta giả vờ hạ thấp khả năng của bản thân, đối thủ có thể lơ là, cảnh giác, bớt coi chừng ta hơn. Thực tế những người thông minh thực sự đều đang âm thầm cải thiện bản thân để trở nên mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, thay vì khoe khoang về bản thân.

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem thêm: Cách dạy con của dòng họ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời" 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận