Tỷ phú Trung Quốc dạy con: Sẵn sàng từ thiện 1,8 tỷ USD nhưng để con trai làm công nhân

"Ông vua ngành kính" Trung Quốc Tào Đức Vượng không chỉ khiến người ta nể phục về tài kinh doanh mà còn ở cách dạy con hiếm thấy. 

Chi Nguyễn
16:00 26/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tào Đức Vượng (曹德旺) là người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn chế tạo kính ô tô Fuyao Group đứng đầu Trung Quốc và đứng thứ hai thế giới. "Ông vua ngành kính" Trung Quốc khiến rất nhiều người ngưỡng mộ bởi ông là một doanh nhân xuất sắc, từng đạt giải "Doanh nhân của năm" do Ernst & Young trao tặng, từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu "American Factory" do vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama sản xuất.

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Tào Đức Vượng là người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn chế tạo kính ô tô Fuyao Group đứng đầu Trung Quốc và đứng thứ hai thế giới.

Bên cạnh đó, ông còn khiến người đời kính trọng bởi có cách dạy con hiếm thấy, khi nhất định không cho con trai "ngậm thìa vàng, ngậm thìa bạc" ngay từ khi bắt đầu công việc mà phải tự vươn lên. Người xưa có câu, mọi con đường đều dẫn tới thành Rome, quả thực có người sinh ra đã ở thành Rome và cứ mãi ở đó, nhưng cũng có kẻ bị đẩy ra ngoài, phải tìm đường quay lại thành. Đó chính là điều mà hai người con "phú nhị đại" của Tào Đức Vượng phải trải qua.

Muốn con hạnh phúc phải để con chịu khổ

Tào Đức Vượng quan niệm, 3 đức tính quan trọng của con người là chịu được gian khổ, cần cù và biết phấn đấu. Dưới góc nhìn của một doanh nhân, khoản đầu tư thành công nhất của ông chính là giáo dục con cái nên người. Ông từng phải trải qua rất nhiều chông gai, thử thách mới có thể được như ngày hôm nay, nên ông hiểu rằng cách dạy con tốt nhất là phải để con chịu khổ. Bởi vì, khổ luyện mới tạo nên ý chí kiên cường, và khó khăn sẽ gọt giũa nhân phẩm.

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Tào từng trải qua rất nhiều chông gai, thử thách mới có thể được như ngày hôm nay, nên ông hiểu rằng cách giáo dục tốt nhất là phải để con chịu khổ.

Trên đời có một câu nói rằng: "Cha mẹ không dám để con chịu khổ, thì cuộc đời sẽ khiến chúng biết khổ". Thời đi học, hẳn chúng ta từng quen vài người xuất thân từ gia đình giàu có, và có người trong số đó bị bố mẹ bỏ bê, không mấy quan tâm vì họ bận rộn với công việc. Có chuyện kể rằng, cậu học sinh nhà giàu nọ bị cô giáo khiển trách vì chểnh mảng, cậu không xấu hổ mà còn đứng lên đáp rằng: "Cha em bảo rằng việc học tập quá cực khổ. Cố lấy được tấm bằng để sau đi làm ăn với cha là được rồi. Cha em đã không quản, cô cũng đừng quản".

Sau này, anh ta đang đi du học nước ngoài thì gia đình không may lâm vào cảnh phá sản, đành phải trở về nước. Từ đó, anh chàng "phú nhị đại" năm nào đành phải đi làm thuê ở một xí nghiệp nhỏ, ngày nào cũng than thân trách phận rằng vì cha mình ngạo mạn, chẳng ép mình học hành nên giờ anh ta mới phải khổ như vậy. Vì thế, cha mẹ thực sự yêu thương con thì phải để chúng nếm trải khổ đau, như đó mới có thể mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với giông bão cuộc đời.

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Tỷ phú Tào Đức Vượng (phải) và con trai Tào Huy (trái).

Tào Đức Vượng có con trai đầu lòng tên Tào Huy, tuy không sở hữu bằng cấp cao, nhưng nhiều người vẫn cho rằng anh sẽ trở thành lãnh đạo công ty từ sớm, bởi cái danh "con trai cả" của mình. Trái với suy nghĩ của nhiều người, Tào Đức Vượng yêu cầu con trai bắt đầu sự nghiệp từ vị trí thấp nhất trong công xưởng là công nhân. Tào Huy cũng chẳng hề phản đối, chăm chỉ làm việc đủ 3 ca/ngày trong xưởng, ăn uống sinh hoạt cũng với các công nhân khác.

Quả thực, Tào Huy đã không làm cha mình thất vọng. Sau khi làm đủ việc chân tay trong xưởng, anh dành được suất thực tập ở trụ sở doanh nghiệp, rồi tiếp đó phấn đấu trở thành Tổng giám đốc Fuyap ở chi nhánh Bắc Mỹ. Nhờ thời gian dài làm việc ở các bộ phận lớn nhỏ, Tào Huy hiểu rõ phương thức quản lý, điều hành nhà máy, giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận gấp nhiều lần. 

Không khoe mẽ, sống đời bình dị mới là điều đáng khen

Trong suốt 30 năm, Tào Đức Vượng đã trích ra khoảng 50% khối tài sản của mình, tổng cộng là 1,8 tỷ USD để quyên góp ủng hộ từ thiện. Dù hào phóng như thế, không phải ai cũng biết đến chuyện ông làm từ thiện. Đó là vì Tào rất ghét sự ồn ào, khoe mẽ, đề cao bản tính khiêm tốn. Ông cảm thấy mình chẳng qua có điều kiện, mà đất nước và xã hội đang rất gần, nên ông làm chuyện thiện nguyện vậy thôi, bình thường như việc ăn với ngủ.

Được biết, dù có gối tài sản trị giá khoảng 4 tỷ USD, vị tỷ phú 74 tuổi này vẫn một mực trung thành với chiếc Mercedes-Benz cũ kỹ. Thậm chí, vị doanh nhân này vẫn rất ưa thích món chân giò chứ không phải cao lương mĩ vị gì, thường xuyên lái xe tới quán ăn đối diện nhà máy để thưởng thức. 

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Trong suốt 30 năm, Tào Đức Vượng đã trích ra khoảng 50% khối tài sản của mình, tổng cộng là 1,8 tỷ USD để quyên góp ủng hộ từ thiện.

Là một người khiêm tốn, sống tiết kiệm, Tào Đức Vượng cũng dạy con cái mình như thế. Khác với những phú nhị đại khác chỉ biết ngửa tay xin tiền cha mẹ, chơi bời, tiệc tùng, những người con của ông đều mộc mạc, giản dị chẳng khác gì người thường. Chẳng hạn, Tào Huy kể trong suốt 8 năm làm việc tại tập đoàn, anh chỉ mặc độc một bộ đồ. Anh đi làm bằng chiếc xe cũ của bố, sống trong KTX với các công nhân khác, nếu đi công tác cũng chỉ ngồi hạng phổ thông. 

Cậu con trai út của ông Tào là Tào Đại Đằng cũng vậy, khi mua chiếc xe đầu tiên ở Mỹ, anh cũng chỉ dám mua hàng second-hand, giá chưa đến 2.000 USD. Xét về gia thế, tài sản, chắc chắn anh có thể tậu về siêu xe tiền tỉ, thế nhưng anh lại không làm vậy.

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Kiếm được nhiều tiền có phải điều gì ghê gớm, kiếm được nhiều tiền mà vẫn sống dung dị, mộc mạc mới là điều đáng khen.

Có người chê bai rằng họ là tên ngốc sinh ra trong nhà hào môn, giàu có đến thế mà lại tiếc tiền. Nhưng thực ra không phải vậy, những người giàu có thực sự như gia đình Tào Đức Vượng, họ đâu có thiếu gì, lại càng không có nhu cầu khoe mẽ, chứng minh với ai là mình giàu. Họ cho rằng, kiếm được nhiều tiền có phải điều gì ghê gớm, kiếm được nhiều tiền mà vẫn sống dung dị, mộc mạc mới là điều đáng khen.

Dạy con nghiêm khắc nhưng hết mực tự hào

Theo khảo sát từ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc, 80% phụ huynh nước này từng so sánh con họ với "con nhà người ta". Họ cho rằng, việc so sánh con mình với con nhà người khác sẽ là động lực để con cái tiến bộ. Trên thực tế, việc so sánh sẽ chỉ làm tăng áp lực trong lòng con trẻ, khiến chúng trở nên xa rời, giữ khoảng cách với cha mẹ. Bởi vì, giáo dục bằng cách so sánh chẳng thể dạy dỗ những đứa trẻ tự tin, vững vàng.

hoc-ong-vua-nganh-kinh-trung-quoc-tao-duc-vuong-cach-day-con-hiem-co
Tào Đức Vượng hiểu rất rõ điều này, khi trong mắt ông những người con của mình đều là "độc nhất vô nhị", có tài năng và giá trị riêng.

Tào Đức Vượng hiểu rất rõ điều này, khi trong mắt ông những người con của mình đều là "độc nhất vô nhị", có tài năng và giá trị riêng. Khi nhắc đến con, ông đều hết mực tự hào mà nói rằng: "Các con trai của tôi khác với con của những nhà tài phiệt khác. Chúng đều là những đứa con ngoan, chịu khó và làm việc chăm chỉ". Phụ huynh tốt sẽ chẳng bao giờ so sánh, chê bai con mình, mà luôn coi con mình là duy nhất, không ai giống ai.

Người xưa có câu: "Thương cho roi cho vọt", và ngay cả Tào Đức Vượng cùng từng nếm trải đòn roi của cha khi mắc lỗi ngày bé. Dù vậy, ông khẳng định rằng mình không bao giờ áp dụng cách giáo dục đó với con mình. Ông tâm niệm, trẻ con và người lớn đều giống nhau, đều đáng được tôn trọng. Dù không dùng đến đòn roi, vị tỷ phú này vẫn giữ được sự uy nghiêm, khi ông nói chuyện các con đều không dám chen vào, chỉ im lặng lắng nghe chờ đến lượt nêu ý kiến. 

Mỗi đứa trẻ đều mang cho mình một ước mơ riêng, chúng xứng đáng được nhận sự chăm sóc, yêu thương từ cha mẹ. Người may mắn cả đời dựa vào tuổi thơ để an ủi; kẻ bất hạnh cả đời tìm cách an ủi tuổi thơ. Nhà tâm lý học Pierre Nicholas Gerdy từng nói: "Người cha có vai trò vô cùng quan trọng, có quyền năng đặc biệt trong việc nuôi dạy con cái". Nhìn cách Tào Đức Vượng dạy con, ta thật thấm thía đâu mới là tình thương chân thành của người cha, là chỗ dựa vững chãi để các con tin tưởng dựa vào.

Thấm thía lời Phật dạy về cách dạy con hướng thiện từ thuở ấu thơ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận