Không phải cân bằng công việc - cuộc sống, đây mới là cách CEO Microsoft giữ lửa đam mê một cách hợp lý

Thay vì tách rời công việc - cuộc sống, CEO Microsoft Satya Nadella giữ lửa đam mê bản thân hợp lý, đó là tìm cách "hòa hợp" nhiều hơn.

Chi Nguyễn
17:40 22/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm 2019, Microsoft Nhật Bản đã thực hiện "Dự án cải cách làm việc", trong đó có sự kiện "thử thách lựa chọn công việc mùa hè 2019". Đây là nỗ lực cải thiện việc cân bằng cuộc sống và công việc, cho phép nhân viên chỉ đi làm 4 ngày/tuần. Điều đó đồng nghĩa với việc, từ thứ 6 hàng tuần, tất cả các bộ phận ở Microsoft Nhật Bản sẽ đóng cửa, các nhân viêc được "nghỉ phép đặc biệt" và hưởng lương tháng đầy đủ.

Sau một tháng thử nghiệm, dự án này đã đem lại kết quả bất ngờ: năng suất làm việc của nhân viên Microsoft Nhật Bản đã tăng 39,9%. Chưa kể, có tới 92% nhân viên công ty cho biết họ thích thử thách này và muốn được áp dụng lâu dài.

hoc-ceo-microsoft-satya-nadella-cach-giu-lua-dam-me-hop-ly
Microsoft Nhật Bản từng cho phép nhân viên chỉ đi làm 4 ngày/tuần, kết quả là năng suất của họ đã tăng 39,9%

Tuy nhiên, CEO Microsoft, ông Satya Nadella lại có một cách tiếp cận khác biệt về điều này. Thay vì tách biệt và cân bằng cuộc sống - công việc, ông lại thiên về sự "hòa hợp" nhiều hơn. 

Trả lời phỏng vấn tờ AFR, vị triệu phú này cho hay: "Tôi đã từng nghĩ rằng mình phải tìm được sự cân bằng giữa những thứ được xem là nghỉ ngơi với những thứ được xem là công việc... Điều tôi đang cố gắng thực hiện là tìm cách hòa hợp giữa những gì mình thực sự quan tâm, những sở thích, với công việc".

hoc-ceo-microsoft-satya-nadella-cach-giu-lua-dam-me-hop-ly
Điều tôi đang cố gắng làm là tìm cách hòa hợp những gì mình thực sự quan tâm, sở thích, với công việc

Nadella cho biết, việc hòa hợp giữa công việc và cuộc sống đã giúp ông thỏa mãn và có năng lượng lớn để trở lại công việc nhiều hơn. CEO Microsoft 3 người con, trong đó cậu con trai Zain (25 tuổi) của ông bị tàn tật. Vì thế, ông luôn tìm cách phát triển công nghệ để giúp đỡ người khuyết tật, câm điếc hay khiếm thị. Tháng 5/2018, Nadella từng công bố sáng kiến trị giá 25 triệu USD của Microsoft nhằm phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp đỡ người tàn tật.

Satya Nadella nói: "Tôi xem Microsoft như một nền tảng để có thể theo đuổi những đam mê của riêng mình. Điều này mang lại cho tôi nhiều ý nghĩa và với tôi đây là sự thư giãn tối thượng". Không chỉ CEO Microsoft, ngay cả tỷ phú Jeff Bezos cũng đồng tình với điều này.

hoc-ceo-microsoft-satya-nadella-cach-giu-lua-dam-me-hop-ly
CEO Microsoft luôn tìm cách phát triển công nghệ để giúp đỡ người khuyết tật, câm điếc hay khiếm thị vì cậu con trai

Trong một cuộc phỏng vấn, ông từng nói: "Tôi thích từ "hòa hợp" hơn là từ "cân bằng", bởi vì cân bằng mang ý nghĩa về sự đánh đổi khắt khe. Đây thực ra là một vòng tròn, chứ không phải là sự cân bằng". Chủ tịch Amazon nhận định, nếu ông hạnh phúc ở nhà, ông sẽ làm việc với nhiều năng lượng hơn - là một nhân viên, một đồng nghiệp tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tìm được ý nghĩa công việc là yếu tố mang lại hạnh phúc. Trong một khảo sát của CNBC và SurveyMonkey vào năm 2019, 35% người được hỏi nói rằng "ý nghĩa" là nhân tố số 1 giúp họ cảm thấy hạnh phúc trong công việc. Công việc chỉ trở nên có ý nghĩa, nếu nó là một phần mục đích sống của ta và phù hợp với các giá trị mà ta đang theo đuổi. 

hoc-ceo-microsoft-satya-nadella-cach-giu-lua-dam-me-hop-ly
Học cách duy trì ngọn lửa mà ở đó bạn kiên trì với đam mê tối thượng của mình

Tất nhiên, việc duy trì sự hòa hợp này là cả một nghệ thuật, vì thậm chí đam mê cũng có thể khiến ta kiệt sức. CEO Microsoft cho hay: "Tôi cho rằng điểm mấu chốt là không quá đắm chìm vào những thứ khiến ta kiệt sức, mà bằng cách nào đó duy trì ngọn lửa mà ở đó bạn kiên trì với đam mê tối thượng của mình".

Điểm mặt 5 cặp "kỳ phùng địch thủ" trong giới công nghệ, cạnh tranh khốc liệt chưa có hồi kết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận