Điểm mặt 5 cặp "kỳ phùng địch thủ" trong giới công nghệ, cạnh tranh khốc liệt chưa có hồi kết

Bất kỳ ngành nào cũng xuất hiện những cặp "kỳ phùng địch thủ" cạnh tranh khốc liệt, và giới công nghệ cũng không phải ngoại lệ.

Chi Nguyễn
11:09 22/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, luôn xuất hiện những cặp "kỳ phùng địch thủ" cạnh tranh khốc liệt. Từ sản xuất xe điện, cung cấp video trực tuyến cho đến vận chuyển, thương mại điện tử,... mọi ngành đều có thể là những "mặt trận" cạnh tranh.

Ngành công nghệ tất nhiêu cũng không phải ngoại lệ, với rất nhiều "ông lớn" luôn tìm cách chiếm lĩnh thị trường. Có thể nói, đôi khi những cuộc chiến này lại giúp cho người tiêu dùng được hưởng lợi.

Apple vs Samsung

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
Apple vs Samsung

Mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Samsung từ lâu đã nổi tiếng là phức tạp. Có một thời gian mà câu hỏi "Galaxy hay iPhone" đã làm nổ ra những cuộc tranh cãi căng thẳng giữa những người yêu thích smartphone. 

Hai tập đoàn công nghệ này đã "lặn ngụp" nhiều năm trời trong chuỗi kiện cáo kéo dài, với khoảng 40 vụ kiện bằng sáng chế ở vô số tòa án khác nhau. Thậm chí, Apple từng khiến một số sản phẩm Samsung bị cấm bán ở Mỹ do xâm phạm bằng sáng chế. Suốt nhiều năm qua, mối hiềm khích giữa fan của Samsung và Apple cùng với những cáo buộc sao chép liên tục được đưa ra, cho thấy cuộc đối địch này sẽ còn tiếp diễn.

Apple vs Google

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
Apple vs Google

Mối quan hệ giữa Apple và Google bắt đầu căng thẳng khi Steve Jobs lên tiếng tố cáo HTC là sản phẩm ăn cắp nhiều tính năng của iPhone. Sau đó, mối quan hệ giữa hai tập đoàn này tiếp tục căng thẳng, và chính thức sụp đổ vào năm 2012 khi Apple thay thế Google Maps bằng bản đồ Maps của riêng mình trong iOS 6. Từ đó,  mối quan hệ giữa Apple và Google thường trong trạng thái "cơm không lành, canh chẳng ngọt". 

Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn tìm được một số tiếng nói chung khi hợp tác ở vài mảng nhất định. Chẳng hạn, Google trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành bộ máy tìm kiếm mặc định trên iPhone. Còn Apple nhận được một khoản hoa hồng mỗi khi iPhone hay iPad hiển thị quảng cáo của Google trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Apple vs Microsoft

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
Apple vs Microsoft

Apple có vẻ là công ty có nhiều đối thủ nhất, khi họ liên tiếp cạnh tranh với các tập đoàn khác. Trên thực tế, Apple vs Microsoft từng là cặp đối thủ công nghệ nổi tiếng nhất mọi thời đại, khi bắt đầu "cuộc chiến" từ giữa thập niên 1980. 

Khi đó, giới công nghệ đã gọi mối quan hệ giữa Steve Jobs và Bill Gates là "kẻ thù chuyên nghiệp" (Professional Enemy). Trong 30 năm, mối quan hệ giữa hai người đàn ông quyền lực này đã trải qua nhiều sắc thái: từ đối tác, đến bạn bè và đôi khi là kẻ thù. Tuy nhiên, sau tất cả thì cả hai luôn tôn trọng nhau, từng cùng hiện diện trên sân khấu ở một hội nghị năm 2007.

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
Steve Jobs và Bill Gates

Hiện tại, mối quan hệ giữa Microsoft và Apple đã trở nên yên ấm hơn cả. Người kế nhiệm của Steve Jobs, Tim Cook từng chia sẻ rằng cho dù hai công ty vẫn cạnh tranh, thì họ vẫn có thể hợp tác trên các lĩnh vực khác.

Nintendo vs Sega

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
Nintendo vs Sega

Nếu là người đặc biệt ưa thích trò chơi điện tử, thì chắc hẳn bạn không thể không biết tới cặp kỳ phùng địch thủ Nintendo và Sega. Cả hai là những "kẻ thù không đội trời chung" trong lĩnh vực game điện tử, từ sản xuất máy chơi game thùng, thiết bị chơi game cầm tay hay console.

Cả hai công ty liên tục trải qua những cuộc tranh giành thị trường căng thẳng. Cuối cùng, Nintendo Switch dường như đã chiếm thế thượng phong, trở thành một công ty game và là nhà sản xuất máy console nổi tiếng.

AMD vs Intel

diem-mat-5-cap-ky-phung-dich-thu-trong-gioi-cong-nghe
AMD vs Intel

Tương tự như các cặp đấu đôi công nghệ trên, cuộc chiến giữa AMD và Intel dù đã nhiều năm trôi qua nhưng vẫn chưa đến hồi ngã ngũ. AMD và Intel đều là những nhà sản xuất chip nổi tiếng trên thị trường.

Intel có lợi thế trong việc sản xuất những con chip tốc độ và hiệu quả xung nhịp cao, trong khi đó AMD lại có thế mạnh về số lượng lõi chip cao và tăng hiệu suất đa luồng. Hiện nay, do tình trạng khan hiếm silicon trên thị trường, nguồn cung CPU thiếu hụt trầm trọng, khiến cuộc đua giữa AMD và Intel đang dần được thu hẹp lại.

"Kèo" khó ngay cả người mê uống cũng chưa chắc phân biệt được: Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận