"Kèo" khó ngay cả người mê uống cũng chưa chắc phân biệt được: Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Trên đời có hai loại người, đó là người thích Coca Cola và người thích Pepsi. Thế nhưng không phải ai cũng chỉ ra được Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Chi Nguyễn
14:42 11/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến nước giải khát, chắc chắn đến 90% người được hỏi sẽ nhắc tới Coca ColaPepsi. Coca và Pepsi đã trở thành hai thức uống giải khát phổ biến bậc nhất, cũng chính là hai "kẻ thù" không đội trời chung trên thị trường kinh doanh trong suốt bao nhiêu năm qua.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Không phải ai cũng trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Với một số người, Coca và Pepsi là hai món nước khá tương đồng, thậm chí gần như giống nhau hoàn toàn. Dù thế, không phải ai cũng có thể trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Khác biệt trong hương vị

Coca Cola là loại nước gọi có ga được dược sĩ John Stith Pemberton  tạo ra vào năm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caleb Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Dù được phát minh bởi những người khác nhau, vào thời điểm khác nhau cũng như việc giữ bí mật truyền kỳ của công thức pha chế, Coca và Pepsi vẫn có mùi vị khá tương đồng.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, còn Coca thì có lượng muối natri cao hơn.

Dù công thức pha chế là "bí mật gia truyền", không khó để các chuyên gia có thể đoán được những nguyên liệu căn bản tạo ra chúng. Chuyên gia Malcolm Gladwell cho biết, hai món nước phổ biến hàng đầu thế giới này có một số điểm khác biệt về hương vị đặc trưng.

Cụ thể, Pepsi có nhiều hương vị cam quýt, chanh hơn và có lượng đường cao hơn. Do đó, Pepsi thường có vị nồng gắt hơn, và cảm giác ngọt hơn đặc biệt là khi uống những ngụm đầu tiên. Trong khi đó, Coca Cola có hương vị vani và nho khô, do đó khi uống Coca sẽ dịu nhẹ, "êm êm" hơn một chút. 

Khi kiểm tra bảng giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm, có thể thấy Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, trong khi đó Coca thì có lượng muối natri cao hơn. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu "bí mật" mà Coca không có, đó chính là axit citric cân bằng độ chua trong nước ngọt.

Khác biệt trong chiến lược kinh doanh

Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ có tên "Thách thức Pepsi", khi họ phát hai cốc nước ngọt miễn phí trong đó một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Pepsi nhưng không dán nhãn phân biệt thương hiệu. Họ phát miễn phí hai cốc nước này cho tất cả những người đi qua, và hỏi họ thích uống vị nào hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ thích vị Pepsi hơn vị của Cola. Dù vậy, trong các cuộc khảo sát về việc lựa chọn uống Coca hay Pepsi, phần đông người thử nghiệm đều thích uống Coca hơn. 

Năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện thí nghiệm so sánh giữa Coca và Pepsi để biết vì sao phần đông người người tham gia lại chọn Coca. Điểm khác biệt là ông đã thông tin cho tất cả những người tham gia thử nghiệm biết trước là họ đang uống loại nào, và kết quả khá bất ngờ. Montague cho hay, bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn.

Khi phân tích sâu hơn, người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn. Dù lý trí cho thấy là uống Pepsi phần khích hơn, cảm xúc lại thể hiện là uống Coke ngon hơn, dẫn đến quyết định là "cảm xúc nhấn chìm lý trí" và 75% người tham gia đã chọn CocaCola.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,...

Kết quả chỉ ra rằng, 90% quyết định mua hàng của con người là vô thức, và chúng thường được tác động bởi cảm xúc. Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,... và đặc biệt là nhấn mạnh những trải nghiệm trong quá khứ.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Quảng cáo của Coca bên trái và Pepsi bên phải vào những năm 1950-1960.

CocaCola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo, nhấn mạnh vào quá khứ, gia đình, bạn bè, gắn kết. Điều này được thể hiện qua màu đỏ của vỏ lon, font chữ cổ điển hay các quảng cáo có phong cách và màu sắc hoài cổ, nội dung hướng về các mối quan hệ. Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung", của màu xanh tươi mới và font chữ cách tân. Các chiến dịch quảng cáo của Pepsi thường nhấn mạnh vào sự tươi mới, đột phá, năng động.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung"

Từ đó, chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh Coca - cổ điển Pepsi - trẻ trung, Coca gắn liền với sự hoài cổ, những giá trị vượt thời gian còn Pepsi thường là thức thời, trendy và tươi mới. Có lẽ, cuộc chiến trường kỳ giữa team thích Coca và team thích Pepsi sẽ không bao giờ kết thúc, bởi mỗi người có một khẩu vị riêng và chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng cũng "đánh" vào các yếu tố riêng biệt. Trên thực tế, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này cũng không quá chênh lệch.

Cô gái 26 tuổi tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng trong 3 năm nhờ chỉ ăn trưa bằng khoai lang

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận