"Kèo" khó ngay cả người mê uống cũng chưa chắc phân biệt được: Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Trên đời có hai loại người, đó là người thích Coca Cola và người thích Pepsi. Thế nhưng không phải ai cũng chỉ ra được Coca và Pepsi khác nhau thế nào?

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 11/03
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến nước giải khát, chắc chắn đến 90% người được hỏi sẽ nhắc tới Coca ColaPepsi. Coca và Pepsi đã trở thành hai thức uống giải khát phổ biến bậc nhất, cũng chính là hai "kẻ thù" không đội trời chung trên thị trường kinh doanh trong suốt bao nhiêu năm qua.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Không phải ai cũng trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Với một số người, Coca và Pepsi là hai món nước khá tương đồng, thậm chí gần như giống nhau hoàn toàn. Dù thế, không phải ai cũng có thể trả lời được Coca và Pepsi khác nhau thế nào và vì sao lại có sự khác biệt đó?

Khác biệt trong hương vị

Coca Cola là loại nước gọi có ga được dược sĩ John Stith Pemberton  tạo ra vào năm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caleb Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Dù được phát minh bởi những người khác nhau, vào thời điểm khác nhau cũng như việc giữ bí mật truyền kỳ của công thức pha chế, Coca và Pepsi vẫn có mùi vị khá tương đồng.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, còn Coca thì có lượng muối natri cao hơn.

Dù công thức pha chế là "bí mật gia truyền", không khó để các chuyên gia có thể đoán được những nguyên liệu căn bản tạo ra chúng. Chuyên gia Malcolm Gladwell cho biết, hai món nước phổ biến hàng đầu thế giới này có một số điểm khác biệt về hương vị đặc trưng.

Cụ thể, Pepsi có nhiều hương vị cam quýt, chanh hơn và có lượng đường cao hơn. Do đó, Pepsi thường có vị nồng gắt hơn, và cảm giác ngọt hơn đặc biệt là khi uống những ngụm đầu tiên. Trong khi đó, Coca Cola có hương vị vani và nho khô, do đó khi uống Coca sẽ dịu nhẹ, "êm êm" hơn một chút. 

Khi kiểm tra bảng giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm, có thể thấy Pepsi có lượng đường, calorie và cafein nhỉnh hơn Coca, trong khi đó Coca thì có lượng muối natri cao hơn. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu "bí mật" mà Coca không có, đó chính là axit citric cân bằng độ chua trong nước ngọt.

Khác biệt trong chiến lược kinh doanh

Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ có tên "Thách thức Pepsi", khi họ phát hai cốc nước ngọt miễn phí trong đó một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Pepsi nhưng không dán nhãn phân biệt thương hiệu. Họ phát miễn phí hai cốc nước này cho tất cả những người đi qua, và hỏi họ thích uống vị nào hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ thích vị Pepsi hơn vị của Cola. Dù vậy, trong các cuộc khảo sát về việc lựa chọn uống Coca hay Pepsi, phần đông người thử nghiệm đều thích uống Coca hơn. 

Năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện thí nghiệm so sánh giữa Coca và Pepsi để biết vì sao phần đông người người tham gia lại chọn Coca. Điểm khác biệt là ông đã thông tin cho tất cả những người tham gia thử nghiệm biết trước là họ đang uống loại nào, và kết quả khá bất ngờ. Montague cho hay, bộ não con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi, nhưng kết quả thí nghiệm lại chỉ ra rằng 75% người được hỏi khẳng định họ thích uống Coca hơn.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn.

Khi phân tích sâu hơn, người ta nhận thấy rằng khi phải "chọn con tim hay nghe lý trí" thì người tham gia khảo sát đã chọn Coke vì nó liên quan đến phần cảm xúc hơn. Dù lý trí cho thấy là uống Pepsi phần khích hơn, cảm xúc lại thể hiện là uống Coke ngon hơn, dẫn đến quyết định là "cảm xúc nhấn chìm lý trí" và 75% người tham gia đã chọn CocaCola.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,...

Kết quả chỉ ra rằng, 90% quyết định mua hàng của con người là vô thức, và chúng thường được tác động bởi cảm xúc. Các yếu tố cảm xúc của Cola đem lại bắt nguồn từ quả quá trình hình thành và phát triển lâu dài của họ song song với cuộc sống con người, từ lịch sử của Coca Cola, logo, thương hiệu cho tới quảng cáo, màu sắc, thiết kế,... và đặc biệt là nhấn mạnh những trải nghiệm trong quá khứ.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Quảng cáo của Coca bên trái và Pepsi bên phải vào những năm 1950-1960.

CocaCola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo, nhấn mạnh vào quá khứ, gia đình, bạn bè, gắn kết. Điều này được thể hiện qua màu đỏ của vỏ lon, font chữ cổ điển hay các quảng cáo có phong cách và màu sắc hoài cổ, nội dung hướng về các mối quan hệ. Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung", của màu xanh tươi mới và font chữ cách tân. Các chiến dịch quảng cáo của Pepsi thường nhấn mạnh vào sự tươi mới, đột phá, năng động.

coca-va-pepsi-khac-nhau-the-nao
Trong khi đó, slogan của Pepsi thường gắn liền với hiện tại qua các từ khóa như "bây giờ", "trẻ trung"

Từ đó, chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh Coca - cổ điển Pepsi - trẻ trung, Coca gắn liền với sự hoài cổ, những giá trị vượt thời gian còn Pepsi thường là thức thời, trendy và tươi mới. Có lẽ, cuộc chiến trường kỳ giữa team thích Coca và team thích Pepsi sẽ không bao giờ kết thúc, bởi mỗi người có một khẩu vị riêng và chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng cũng "đánh" vào các yếu tố riêng biệt. Trên thực tế, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này cũng không quá chênh lệch.

Cô gái 26 tuổi tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng trong 3 năm nhờ chỉ ăn trưa bằng khoai lang

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Nếu ngày tận thế đến nó sẽ càn quét Trái đất và để phòng điều đó ý tưởng xây kho giống để lưu trữ trứng, tinh trùng, hạt giống đóng băng trên Mặt trăng đã ra đời.

Ý tưởng xây dựng kho giống của 6,7 triệu loài trên Mặt trăng để phòng 'tận thế'
0 Bình luận

Một anh "nông dân" người Đức đã nảy ra ý tưởng trồng 1 triệu m2 rêu trong thành phố để làm sạch không khí, bảo vệ môi trường.

Ý tưởng trồng 1 triệu m2 rêu trong thành phố để làm sạch không khí của anh 'nông dân'
0 Bình luận

Gingham hay hiểu đơn giản chính là những họa tiết hình caro. Từ xa xưa, phong cách vintage và retro đã được giới trẻ trong ngoài nước vô cùng yêu thích bởi chúng mang một vẻ đẹp cổ điển, thuần túy nhưng vẫn tôn lên sự sang trọng và quyến rũ cho phái nữ.

Họa tiết Gingham: Từ thứ quê mùa đến cơn sốt trong giới thời trang
0 Bình luận

Tin liên quan

Liên quan đến việc youtuber Thơ Nguyễn đăng clip dùng búp bê xin "vía" học giỏi đang khiến phụ huynh phải đối dữ dội, Bộ Thông tin truyền thông đã lên tiếng.

Bộ TTTT nói gì về vụ việc Thơ Nguyễn đăng clip nói chuyện, cho búp bê uống coca để xin 'vía'?
0 Bình luận

Ông Hamed Bakayoko qua đời tại một bệnh viện của Đức, nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do bệnh ung thư.

Thủ tướng Bờ Biển Ngà đột ngột qua đời tại Đức sau 2 ngày đón sinh nhật lần thứ 56
0 Bình luận

Cách đây vài năm, hình ảnh một cậu bé Nigeria da bọc xương được một người phụ nữ tên Anja Ringgren Lovén cho uống nước đã gây chấn động thế giới.

Anja Ringgren Lovén: Cô gái từ bỏ công việc tiếp viên hàng không dấn thân làm từ thiện
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Huế trở thành đô thị đầu tiên tại Việt Nam thí điểm hệ thống cọc chai nhựa

Huế trở thành đô thị đầu tiên tại Việt Nam thí điểm hệ thống cọc tiền chai nhựa, theo đó người mua trả thêm 1.000 đồng và được nhận lại khi hoàn vỏ.

Đăng Dương
Đăng Dương 12 giờ trước
Tin vui: Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Danh sách 14 nhóm học sinh, sinh viên được miễn học phí

Từ ngày 3/9, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông trong trường công lập sẽ được miễn học phí.

Hải An
Hải An 06/09
Lễ khai giảng đặc biệt của những “chiến binh nhí” tại Bệnh viện Ung bướu

Buổi khai giảng đặc biệt tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã gây xúc động mạnh cho những người dõi theo các bé. Học sinh trong lớp học là những bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu. Có nhiều em vừa truyền dịch vừa học.

Hải An
Hải An 05/09
Góp áo cờ đỏ sao vàng gửi tặng trẻ em vùng cao sau Quốc khánh

Chỉ sau vài giờ đăng bài trên mạng xã hội, Hoàng Dũng đã nhận về gần 300 chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng để gửi tặng các bạn nhỏ vùng cao.

Hải An
Hải An 04/09
Cán bộ xã vượt vùng sạt lở trao quà Quốc khánh cho người dân vui Tết Độc lập

Hơn 2.500 người dân xã biên giới Yên Nhân (Thanh Hóa) đang bị cô lập, sơ tán do lũ quét, các cán bộ xã đã nỗ lực vượt sạt lở để phát quà 2/9 đúng hẹn cho bà con vui Tết Độc lập.

Thanh Tú
Thanh Tú 03/09
Lan toả điều tử tế: Ở lại nhặt rác sau buổi tổng duyệt diễu binh

Sáng 30/8, sau buổi tổng duyệt diễu binh, mẹ con chị Thu Hoài cùng nhiều tình nguyện viên ở lại thu gom rác trên phố Kim Mã, Giảng Võ, góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch trong ngày lễ lớn.

Ấm lòng khoảnh khắc bà con cùng nhau nấu cháo, tiếp tế cho người dân ở chung cư ngập nước, mất điện

Thấy cư dân toàn Ecohome 1, phường Đông Ngạc (Hà Nội) bị cô lập do ngập nước, mất điện, người dân ở những tòa nhà xung quanh đã tổ chức nấu cháo, tiếp nước, sẻ chia khó khăn với những người hàng xóm.

Hải An
Hải An 28/08
Danh sách 40 điểm phát bánh, nước miễn phí cho người dân xem diễu binh, diễu hành

Người dân theo dõi các buổi hợp luyện và lễ diễu binh, diễu hành 2/9 sẽ được cấp phát bánh, nước và nhu yếu phẩm miễn phí tại 40 điểm dọc các tuyến trung tâm.

Hải An
Hải An 27/08
Công an Hà Tĩnh xuyên đêm giúp dân ứng phó bão số 5, sẵn sàng khắc phục sau bão

Trong khi bão số 5 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Hà Tĩnh với mưa lớn, gió giật dữ dội, lực lượng Công an các địa phương đã không quản hiểm nguy, kịp thời có mặt tại những điểm nóng, cứu giúp người dân trong hoạn nạn.

Thanh Tú
Thanh Tú 26/08
Hà Tĩnh: Nhiều khách sạn mở cửa miễn phí chung tay giúp bà con tránh bão

Để hỗ trợ người dân tránh trú an toàn, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú ở các phường, xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã mở cửa miễn phí để đón người dân sơ tán. 

Thanh Tú
Thanh Tú 25/08
Ấm lòng Hà Nội: Sẵn sàng cho người lạ ngủ nhờ, mượn “view triệu đô” xem diễu binh 2/9

Hòa cùng bầu không khí hân hoan của ngày hội lớn, nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng mở cửa nhà, cho người lạ “mượn view”, ngủ nhờ để được theo dõi lễ diễu binh, diễu hành 2/9.

Hải An
Hải An 22/08
Anh tài xế nhanh trí chặt cây đổ do mưa dông, giải tỏa ùn tắc trên phố Hà Nội

Lúc đi lấy hàng tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội), nam tài xế bắt gặp một cành cây đổ giữa đường do mưa dông, gây ra ùn tắt nghiêm trọng nên đã nhanh trí mượn dao, một mình chặt cành giải phóng tuyến đường.

Chân dung 2 người Việt nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao cứu sống 2 trẻ nhỏ chới với giữa biển ở Nhật

Thấy 2 em nhỏ chới với giữa biển, Mạnh Tuấn và Quốc Đạt (người Việt Nam ở Nhật Bản) đã nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao, bơi ra ứng cứu, đưa các em an toàn vào bờ.

Hải An
Hải An 14/08
Phó trưởng công an xã ở Nghệ An quyên tiền xây tặng 2 căn nhà kiên cố giúp gia đình nghèo có chỗ ở ấm cúng

Về nhận nhiệm vụ ở nơi khó khăn, thấy 2 hộ dân phải ở trong căn nhà tạm bợ, phó trưởng công an xã đã đi vận động, quyên tiền xây tặng 2 ngôi nhà kiên cố cho bà con có chỗ ở mới ấm cúng hơn.

Hải An
Hải An 13/08
Đường sạt lở, người dân trong làng dùng võng gánh cụ bà băng rừng đi cấp cứu

Lũ lớn khiến đường đi sạt lở, thấy cụ bà có dấu hiệu kiệt sức, người dân trong làng đã dùng võng gánh, vượt đường rừng để đến Trạm Y tế dã chiến ở trung tâm xã Mỹ Lý để cấp cứu và điều trị.

Hải An
Hải An 12/08
PC Right 1 GIF
Đề xuất