Lee Su Jin: Anh nhân viên lao công thu nhập bấp bênh đổi đời thành tỷ phú tự thân

Mồ côi từ nhỏ, lớn lên chỉ là nhân viên lao công khách sạn, nhưng nhờ việc quyết chí khởi nghiệp mà Lee Su Jin đã trở thành tỷ phú tự thân.

Chi Nguyễn
08:30 22/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói về cuộc đời của tỷ phú tự thân Lee Su Jin, đó là câu chuyện đổi đời "rags-to-riches" (từ ăn mày tới đại gia) truyền cảm hứng. Vị doanh nhân Hàn Quốc này vốn là trẻ mồ côi, sống vất vả khổ cực suốt thời thơ ấu. Anh có bằng cử nhân ngành kỹ sư tại Đại học Quốc gia Kongju, nhưng ra trường lại chỉ xin được việc là công nhân vệ sinh ở khách sạn.

hanh-trinh-tu-nhan-vien-lao-cong-den-ty-phu-tu-than-cua-lee-su-jin
Cuộc đời của Lee Su Jin bước sang trang mới khi anh quyết định khởi nghiệp với Yanolja

Cuộc đời của Lee Su Jin bước sang trang mới khi anh quyết định khởi nghiệp. Năm 2005, anh thành lập công ty Yanolja — có nghĩa là "Nào, cùng chơi" trong tiếng Hàn. Anh tận dụng mối quan hệ của mình với các nhà cung cấp giấy vệ sinh cũng như chủ khách sạn để kinh doanh. Ban đầu, đây là công ty cung cấp dịch vụ khách sạn lưu trú ngắn ngày, sau đó chuyển sang vận chuyển. Hiện giờ, Yanolja là doanh nghiệp cung cấp phần mềm điện toán đám mây giúp các khách sạn và công ty du lịch số hóa quy trình kinh doanh.

Được biết, Yanolja kiếm tiền bằng cách cắt giảm chi phí đặt phòng, tính phí khách sạn và công ty du lịch khi họ quảng cáo trên nền tảng này. Sau đó, công ty mở rộng hoạt động kinh doanh dựa trên đám mây, chẳng hạn như hệ thống quản lý giúp khách sạn quản lý đặt phòng và phân tích dữ liệu dự đoán hành vi của khách hàng. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh đám mây đã đóng góp 20,5% vào tổng doanh số bán hàng của Yanolja trong quý đầu tiên, tăng từ khoảng 8,5% vào năm 2021.

hanh-trinh-tu-nhan-vien-lao-cong-den-ty-phu-tu-than-cua-lee-su-jin
Yanolja kiếm tiền bằng cách cắt giảm chi phí đặt phòng, tính phí khách sạn và công ty du lịch khi họ quảng cáo trên nền tảng này

Đầu năm 2022, đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát, thế giới mở cửa trở lại và các ngành du lịch cũng như khách sạn dần phục hồi. Tận dụng cơ hội này, Yanolja đã phát triển vượt bậc, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số quý đầu tiên mạnh mẽ. Báo cáo quý I/2022 cho thấy dịch vụ kỹ thuật số không tiếp xúc đã lan tỏa rộng rãi. chưa kể, ngày càng nhiều khách sạn đã dùng phần mềm của họ để giảm chi phí và tăng lợi nhuận hậu đại dịch.

Truyền thông địa phương đưa tin vào tháng 4 rằng Yanolja đang có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq vào quý 3 năm nay. Các nhà đầu tư "thiên thần" của công ty này gồm có SoftBank, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, công ty du lịch trực tuyến khổng lồ Booking.com,...

hanh-trinh-tu-nhan-vien-lao-cong-den-ty-phu-tu-than-cua-lee-su-jin
Ở tuổi 44, Lee Su Jin đang là CEO kiêm cổ đông lớn thứ 2 của Yanolja, sở hữu khối tài sản khoảng 2 tỷ USD

Ở tuổi 44, Lee Su Jin đang là CEO kiêm cổ đông lớn thứ 2 của Yanolja với 16,54% cổ phần. Vợ và hai con gái của anh mỗi người sở hữu 5,18% cổ phần công ty. Cổ đông lớn nhất là SoftBank’s Vision Fund 2, đã mua 25,23% cổ phần vào tháng 7 năm ngoái với giá 1,7 tỷ USD, định giá Yanolja là 6,7 tỷ USD. Ước tính giá trị tài sản ròng của Lee và gia đình lên tới 2 tỷ USD, giúp anh trở thành tỷ phú tự thân.

Theo Forbes

Xem thêm: Triết lý thành công từ tỷ phú Lý Gia Thành: Làm việc phải biết lưu tình, ngoài tròn trong vuông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận