Hai mẹ con Hà Nội quyết tâm bỏ phố về biển, dậy sớm để dọn rác: Cứ hô hào nhưng mình không làm thì ai tin

Sau khi chuyển từ Hà Nội vào Cam Ranh sinh sống, cứ 5h sáng mẹ con chị Thiên Bình lại lặng lẽ cầm cào ra biển dọn rác, quyết tâm bảo vệ môi trường.

Chi Nguyễn
16:51 01/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Thiên Bình (Hà Nội) tâm sự, hồi tháng 6/2021, chị cùng con trai 12 tuổi chuyển vào Phú Quốc. Họ thuê nhà trên núi Hàm Ninh ở, với mục đích giải tỏa căng thẳng sau thời gian "tù túng" ở nhà vì COVID-19. Được hít thở không khí trong lành, đầu óc thư thái, sức khỏe cải thiện, con trai trở nên vui vẻ, thoải mái chia sẻ cảm xúc với mẹ, chị Bình nghiêm túc tính chuyện "bỏ phố về biển".

Thế là, đầu năm 2022, mẹ con chị khăn gói đồ đạc, chuyển tới thôn Bình Lập, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh sinh sống. Đây là nơi nổi danh với làn nước trong xanh, bãi cát trắng trải dài, phong cảnh hoang sơ, và là một trong những địa điểm du lịch hút khách.

hai-me-con-ha-noi-quyet-tam-bo-pho-ve-bien-day-som-de-don-rac
Chị Thiên Bình cùng con trai 12 tuổi trong buổi dọn rác ở bãi biển trước thôn Bình Lập

Chị Bình nhớ lại: "Nhưng ô nhiễm mỗi trường là điều đầu tiên tôi thấy. Toàn xã Cam Lập có hơn 300 hộ, gần 700 người với tổng diện tích hơn 21 km2 mà không có một điểm tập kết và xử lý rác thải". Đủ loại rác thải, từ lồng bè nuôi tôm đến chai lọ, túi nilong được thu gom, tẩm xăng và đốt ngay trên bãi biển. Tệ hơn, họ để rác trôi nổi tự do, cứ thế dạt vào bãi cát, ghềnh đá.

Dân trong vùng ví mặt biển như tấm thảm rác khổng lồ, ngập ngụa. Không chịu nổi cảnh này, chỉ vài ngày sau khi chuyển đến, chị đã rủ con sáng sáng đi nhặt rác. Vì chưa có bãi rác và đơn vị thu gom chuyên nghiệp, họ đành đốt và chôn xuống đất sau vườn nhà. 

Dọn sạch vài hôm, rác từ các nơi khác lại trôi về, mẹ con chị lại tiếp tục phơi mình dưới nắng để vớt và đốt rác, nhưng chưa từng có ý định bỏ cuộc. Chưa kể, chị còn đi gặp bà con, vận động họ không xả thải ra biển, hướng dẫn cách xử lý an toàn.

hai-me-con-ha-noi-quyet-tam-bo-pho-ve-bien-day-som-de-don-rac
Đủ loại rác thải, từ lồng bè nuôi tôm đến chai lọ, túi nilong,... dạt vào bờ biển

Thế nhưng, có không ít người nói chị rảnh rỗi, khùng. Họ bảo, chị chỉ lo chuyện bao đồng, chứ đó là trách nhiệm của chính quyền. Rất may, cũng có những người thấy thương, lại ý thức là chuyện nên làm đã ra giúp đỡ. Chị kể: "Cứ hô hào mọi người phải bảo vệ môi trường nhưng chính mình không hành động thì ai tin. Tôi hy vọng mọi người thay đổi nhận thức, cùng dọn sạch rác thải ven biển Cam Lập và xa hơn là các tỉnh lân cận".

Tháng 6 vừa rồi, với ý định lan tỏa việc tử tế, chị Thiên Bình đứng ra lập nhóm "Touch blue", hàm ý "chạm tay vào màu xanh, chạm tay vào biển". Chỉ sau hơn 1 tháng, nhóm đã có tới 400 thành viên, gồm mẹ con chị Bình, ngư dân trong thôn và những người quan tâm tới môi trường.

hai-me-con-ha-noi-quyet-tam-bo-pho-ve-bien-day-som-de-don-rac
Một góc rác thải tại bờ kè ở thôn Bình Lập

Mỗi ngày, nhóm tổ chức hoạt động nhặt rác với 5-6 thành viên chủ chốt. Ngoài ra, chị còn tổ chức chương trình dọn rác kết hợp với nghỉ dưỡng cho người lớn và trẻ nhỏ ở các tỉnh vào cuối tuần. Tới nay, nhiều bãi biển, ghềnh đá ngập rác ở Cam Lập đã trở nên thoáng đãng, trong sạch.

Anh Nguyễn Minh Đức, 47 tuổi, quản lý của nhóm "Bỏ phố về biển" trên mạng xã hội cho biết, ô nhiễm môi trường biển là một vấn đề nhức nhối, cần được quan tâm. Không chỉ người yêu thiên nhiên, mà những người bỏ phố về biển cũng dần thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường. Chị Bình là một trong số ít người có hoạt động cụ thể và thiết thực nhất. Một số thành viên trong nhóm cũng chủ động đến Cam Lập dọn rác, số khác bắt đầu làm sạch ở vùng biển mình đang sinh sống.

hai-me-con-ha-noi-quyet-tam-bo-pho-ve-bien-day-som-de-don-rac
Mỗi ngày, nhóm tổ chức hoạt động nhặt rác với 5-6 thành viên chủ chốt

Ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch UBND xã Cam Lập, cho biết nhóm của chị Thiên Bình mới thành lập, nhưng đã hỗ trợ, cải thiện môi trường biển, trong điều kiện địa phương chưa có nơi tập kết và thu gom rác thải chung. Vị lãnh đạo cho hay: "Hoạt động của nhóm vừa kịp thời, cần thiết mà còn tạo ra nét sống văn minh cho những người dân địa phương. Đây cũng là lần đầu tiên một người dân mới chuyển đến địa phương nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và bắt tay thực hiện".

Hiện UBND xã đã có phương án thu gom rác và trình thành phố phê duyệt. Khi có phương án cụ thể chính quyền địa phương sẽ phối hợp cùng nhóm, các đơn vị kinh doanh du lịch tổ chức thu gom và đưa rác về nơi xử lý tiêu chuẩn, đảm bảo cuộc sống cho bà con.

hai-me-con-ha-noi-quyet-tam-bo-pho-ve-bien-day-som-de-don-rac
Các thành viên của Touch Blue cùng UBND xã Cam Lộc dọn rác hôm 26/7.

Về phần mình, chị Bình cho hay "Touch Blue" đang muốn  mua máy ép nhựa, nilon để xử lý rác lượng rác được thu gom và đem bán cho những đơn vị tái chế. Tiền thu về sẽ tiếp tục sử dụng cho những hoạt động bảo vệ môi trường biển. Người mẹ trẻ tâm sự: "Biển nước mình rất đẹp, tôi mong muốn có thêm nhiều bàn tay cùng góp sức bảo vệ, làm sạch bờ biển dọc Việt Nam không chỉ riêng Cam Ranh".

Theo Quỳnh Nguyễn/VnExpress

Xem thêm: Ông lão nghèo suốt 6 năm miệt mài đẩy xe tự chế đi nhặt rác không lương khắp Hội An

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận