Giá heo tăng mạnh, HAGL và Dabaco tăng trần 2 phiên: Heo ăn chuối của bầu Đức đang thắng lớn?

Mới đây, cổ phiếu của HAGL và Dabaco của bầu Đức ghi nhận tín hiệu tích cực sau khi giá heo tăng, khiến nhiều nhà đầu tư phấn khởi.

Chi Nguyễn
10:02 05/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

2 tuần qua, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) giao dịch sôi động, khiến mã này lọt top thanh khoản trên thị trường chứng khoán. Đáng chú ý, trong phiên ngày hôm qua, thanh khoản kỷ lục lên tới 23,5 triệu cổ phiếu/phiên, đưa giá hồi phục về sát mốc 10.000 đồng/cp.

Theo các chuyên gia, tín hiệu tích cực này là do giá heo tăng, đặc biệt là giá heo ở Trung Quốc đang tăng đột biến. Trong tháng 6, giá heo hơi ở Trung Quốc luôn nằm ở mức giá thấp so với heo hơi Việt, từ 53.000 -56.000 đồng/kg. Thế nhưng, kể từ đầu tháng 7, giá heo ở thị trường này tăng vọt lên 71.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính là vì giá thức ăn chăn nuôi đang tăng mạnh, nhu cầu thịt cũng tăng trở lại sau khi Trung Quốc sau nới lỏng lệnh phong tỏa tại Thượng Hải, Bắc Kinh. 

hagl-va-dabaco-tang-tran-2-phien-heo-an-chuoi-cua-bau-duc-thang-lon
Theo các chuyên gia, tín hiệu tích cực này là do giá heo tăng, đặc biệt là giá heo ở Trung Quốc đang tăng đột biến

Không chỉ HAG, nhiều mã khác như DBC của Dabaco cũng giao dịch sôi động và kịch trần tại phiên 4/7/2022. Trong phiên sáng hôm nay, tính tới thời điểm 10h sáng, mã cổ phiếu này tiếp tục tăng trần, với mức giá mở cửa là 23,950 đồng/cp.

Về HAGL, công ty của ông Đoàn Nguyên Đức (thường gọi bầu Đức) đang tự chủ được nguyên liệu cũng như sản xuất thức ăn đầu vào. Trong bối cảnh hiện nay, đó là một lợi thế lớn, nhất là khi nhiều đơn vị cùng ngành đang bị ảnh hưởng nặng nề. Theo chia sẻ gần nhất của lãnh đạo, giá thành sản xuất tại HAGL chỉ vào khoảng 38.000 đồng/kg. Với luận điểm trên, tình hình kinh doanh của Công ty vẫn tăng trưởng khá tốt.

Theo báo cáo, sau 5 tháng đầu năm, mảng chăn nuôi của HAGL đạt 326 tỷ đồng. Đến cuối tháng 5/2022, công ty này đã hoàn thành 9 cụm chuồng trại mới, duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Tổng doanh thu thuần (tính tổng các mảng) tính đến hết ngày 31/5/2022 là 1.475 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 431 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, HAGL có doanh thu khoảng 2.187 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí, công ty lãi sau thuế 127 tỷ, lợi nhuận ròng đông cổ công ty mẹ lên tới 203 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa đầu năm 2022, HAGL đã ghi nhận số lãi gấp 3-4 lần năm ngoái.

hagl-va-dabaco-tang-tran-2-phien-heo-an-chuoi-cua-bau-duc-thang-lon
"Heo ăn chuối" của bầu Đức được bày bán tại một siêu thị. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó, tại đại hội cổ đông vào tháng 4, bầu Đức tiết lộ, công ty sẽ tập trung phát triển chiến lược kinh doanh "1 con, 1 cây". Đó là sẽ nuôi và cung cấp ra thị trường 1 triệu con heo thịt mỗi năm và phát triển diện tích chuối lên đến con số 7.000 ha.

Chủ tịch Tập đoàn HAGL chia sẻ: "Chúng tôi tự tin thắng lớn với thịt heo ăn chuối trên thị trường. Vì hiện thị trường Việt Nam cần đến 30-35 triệu con heo, trong khi con số 1 triệu con heo HAGL cung cấp là quá nhỏ bé.

Đồng thời, thịt heo ăn chuối của HAGL rất khác biệt, không giống một đơn vị nào trên thị trường. Chúng tôi sẽ có lợi nhuận lên đến 1.200 tỉ đồng trong năm 2022 dựa trên mảng kinh doanh cốt lõi thịt heo và chuối. Do đó, trong năm nay, HAGL hoàn thành trả hết toàn bộ nợ".

Tham vọng của bầu Đức trong năm nay sẽ là mở thêm 5.000 cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ heo như thịt heo tươi, xúc xích, giò chả,... Ngoài ra, công ty cũng dự định xây dựng lò mổ heo 3.000 con/ngày. Trong năm 2023, bầu Đức cho biết, sẽ nâng công suất nuôi heo thịt lên đến 1,5 triệu con nhờ vào có quỹ đất trồng chuối rất lớn.

Theo Tổ Quốc, PLO

Xem thêm: Chấp nhận "buông" công ty nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức có lãi trở lại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận