Chấp nhận "buông" công ty nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức có lãi trở lại

Dù lỗ lũy kế ở mức cao 4.432 tỷ đồng, nhưng sau khi tái cấu trúc và buông bỏ công ty nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đang có lãi trở lại.

Chi Nguyễn
11:35 10/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) của bầu Đức vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2021. Theo đó, trong quý 4 này, công ty có doanh thu gần 744 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn được tiết giảm đưa mức lãi gộp Công ty từ mức lỗ trăm tỷ cùng kỳ năm 2020 lên lãi hơn 232 tỷ đồng.

buong-cong-ty-nong-nghiep-hoang-anh-gia-lai-thu-lai-tro-lai
Bầu Đức đã quyết liệt tái cấu trúc, buông bỏ HAGL Agrico (HNG) cho Thaco lèo lái

Điểm sáng là ở phần chi phí lãi vay nhờ công ty đã cắt giảm nợ nần đang kể từ mức 36.000 tỷ đồng xuống còn 10.000 tỷ đồng. Chi phí tài chính của HAGL giảm chỉ còn 1/3 cùng kỳ ở mức 255 tỷ đồng. Lại nhuận ròng của công ty đạt hơn 142 tỷ đồng sau khi khấu trừ mọi chi phí. Lũy kế cả năm cho thấy, HAGL có lãi kinh doanh trở lại với lợi nhuận ròng 184 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công ty sẽ phấn đấu giảm dư nợ phải trả ngân hàng xuống còn 5.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Nguyên do của điều này là bầu Đức đã quyết liệt tái cấu trúc, buông bỏ HAGL Agrico (HNG) cho Thaco lèo lái. Khi ấy, bầu Đức đã gửi lời cảm ơn tới ông Trần Bá Dương, thẳng thắn thừa nhận rằng nhờ ông Dương ôm "khối u lớn" mà HAGL có thể bật trở lại.

buong-cong-ty-nong-nghiep-hoang-anh-gia-lai-thu-lai-tro-lai

Hiện tại, HAGL vẫn còn 20.000 ha đất, sẽ tập trung vào hai mảng chủ lực trồng chuối và nuôi heo trong thời gian tới. Công ty kỳ vọng trong năm 2022 lợi nhuận sẽ quay về mốc ngàn tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với năm ngoái. Bên cạnh đó, công ty của bầu Đức cũng lên kế hoạch để trả hết nợ trong tương lai gần, kỳ vọng đưa lợi nhuận HAGL quay về mốc 3.000 – 5.000 tỷ đồng.

Hiện tại, HAGL đang chú trọng vào sản phẩm chuối và thịt heo, vốn là thực phẩm cơ bản và thiết yếu. Cả hai đều có nhu cầu cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất là Trung quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bầu Đức nhận định: "Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi". Ngoài ra, HAGL cũng đang cởi mở với đối tác mới.

Dĩ nhiên, chuyện kinh doanh khó có thể dự đoán trước. Tuy nhiên, HAGL đang đón nhận nhiều tín hiệu may mắn, chẳng hạn như sau đợt điều chỉnh mạnh, khoảng nửa giáp Tết giá heo hơi bắt đầu tăng lên vùng 55.000 – 60.000 đồng/kg.

buong-cong-ty-nong-nghiep-hoang-anh-gia-lai-thu-lai-tro-lai

Theo thống kê, tính tới ngày 31/12/2021, tổng nợ mà HAGL còn phải trả là 13.397 tỷ đồng, giảm gần 50% so với đầu nă, Trong đó, dư nợ vay còn hơn 9.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2022 Công ty sẽ giải quyết đâu đó 4.500 tỷ nợ (với nguồn tiền từ bán hết cổ phần HNG hiện hữu cũng như nhận thêm tiền trả từ HNG). 

Tuy kinh doanh có điểm sáng, lỗ lũy kế vẫn ở mức cao là 4.432 tỷ đồng. Vì thế, HAGL mới đây đã có văn bản gửi UBCKNN, HoSE về việc xin không bị huỷ niêm yết theo quy định hiện hành.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Tâm sự của bầu Đức với quyết định bỏ bất động sản năm xưa: "Đến bây giờ, tôi khẳng định mình đã sai"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận