Tâm sự của bầu Đức với quyết định bỏ bất động sản năm xưa: "Đến bây giờ, tôi khẳng định mình đã sai"

Bầu Đức mới đây vừa thừa nhận rằng, ông đã sai khi từ bỏ bất động sản năm 2012, nhưng sẽ không quay lại thị trường béo bở này.

Chi Nguyễn
16:46 30/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần 10 năm sau khi quyết liệt từ bỏ bất động sản, Chủ tịch Hoàng Nguyên Đức (tức Bầu Đức) vừa thừa nhận sai lầm trong Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HAG) năm 2021 vừa qua. Ông cho biết: "Năm 2008, tôi dám khẳng định Hoàng Anh Gia Lai là công ty bất động sản số một. Nhưng mỗi người mỗi quyết sách, tôi từ bỏ lĩnh vực này năm 2012 để làm nông nghiệp. Đến bây giờ, tôi khẳng định mình đã sai".

Hiện tại, HAGL đang tập trung phát triển mảng nông nghiệp, và khẳng định sẽ không quay trở lại làm bất động sản nữa. Bầu Đức cho biết, do khó có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp hiện tại, nếu có quỹ đất đẹp cũng chỉ cân nhắc liên kết với công ty khác để làm. 

Vào giai đoạn 2006-2008, có thể nói bất động sản từng là "con gà đẻ trứng vàng" của HAGL. Lúc đó, doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng mạnh từ việc bán các căn hộ phủ sóng khắp quận 7, Nhà Bè (Tp.HCM). Thậm chí, ngay cả khi thị trường địa ốc gặp khó, bầu Đức vẫn khẳng định ông có sẵn 2.400 tỷ đồng tiền mặt để xoay sở nếu ngân hàng thắt chặt tín dụng, chưa kể còn săn thêm các khu đất giá rẻ để tái đầu tư.

bau-duc-thua-nhan-minh-da-sai-khi-bo-thi-truong-bat-dong-san
Vào giai đoạn 2006-2008, có thể nói bất động sản từng là "con gà đẻ trứng vàng" của HAGL. Ảnh: Vnexpress

Thế nhưng, từ năm 2012, Chủ tịch HAGL dần thoát vốn khỏi bất động sản, bán các quỹ đất vốn là thế mạnh công ty. Sau đó, ông tập trung dốc toàn lực để phát triển nông nghiệp tại Lào và Campuchia. Dù vậy, nông nghiệp liên tục gặp thua lỗ vì giá cao su lao dốc, khiế n daonh nghiệp này chịu áp lực lớn. 

Sau giai đoạn suy thoái, thị trường bất động sản đã hồi phục và bùng nổ mạnh vào năm 2016-2018. Lúc đó, không ít cổ đông tỏ ra tiếc nuôi khi HAGL rời khỏi sân chơi bất động sản quá sớm. Thậm chí, nhiều người còn thẳng thắn đặt dấu hỏi với bầu Đức và quỹ đát còn lại, liệu HAGL có quay trở lại lĩnh vực này? Dù vậy, bầu Đức khẳng định ông sẽ không quay lại đường đua địa ốc, mà "tay đấm" chủ lực lúc này là nông nghiệp và chăn nuôi.

Sau thời dài trồng chuối, bầu Đức cho hay công ty đã phân tích được giá trị dinh dưỡng của loài cây này, nhận thấy rất phù hợp để chăn nuôi heo. Với lợi thế nguyên liệu, hiện chuối chiếm 40% trong khẩu phần thức ăn chăn nuôi, giúp công ty giảm 20% chi phí thức ăn. Chuối thải (phế phẩm từ cây chuối) được đưa vào làm thức ăn chăn nuôi, là điều hiếm có trên thị trường. Ban đầu, công ty bắt tay vào chăn nuôi heo rất thận trọng nhưng khi nhận ra những lợi thế nêu trên thì quyết định sẽ đẩy mạnh hơn.

bau-duc-thua-nhan-minh-da-sai-khi-bo-thi-truong-bat-dong-san
Chính anh Dương là người đã cứu HAG, nhờ anh ấy ôm khối nợ mà Hoàng Anh Gia Lai mới có thể thoát khỏi khó khăn

Trong buổi họp cổ đông, bầu Đức chia sẻ thêm rằng công ty đang nuôi thí điểm 4.000 con bò, dù vậy vẫn chưa đưa vào kế hoạch tài chính. Hiện tại, HAG sẽ nỗ lực xóa lỗ lũy kế với nuôi heo và trồng chuối. Ngoài ra, công ty có khoảng 600 ha sầu riêng, đến hết năm 2022 phấn đấu trồng lên 1.000 ha. Sầu riêng đang phát triển ở Lào và Campuchia, do đây là nơi phát triển để xuất đi thị trường Trung Quốc.

Bầu Đức cho biết, việc chuyển công ty nông nghiệp HAGL Agrico (HNG) cho ông Trần Bá Dương quản lý giúp ông có thể tập trung vào HAG hơn. Ông cho hay: "Chính anh Dương là người đã cứu HAG, nhờ anh ấy ôm khối nợ mà Hoàng Anh Gia Lai mới có thể thoát khỏi khó khăn. HAG giờ chỉ còn 4-5 công ty con nên rất gọn gàng và có thể đi rất nhanh".

Kế hoạch doanh thu của HAG năm nay là 2.055 tỷ đồng, giảm 35% so với thực hiện năm trước, và lãi sau thuế là 104 tỷ đồng (lỗ 2.383 tỷ đồng vào năm 2020). Công ty đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện hệ thống chuồng trại vào cuối năm nay, triển khai nuôi 15.000 heo nái sinh sản và 300.000 heo thịt xuất chuồng mỗi năm. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 10.000 ha trồng các loại cây, gồm chuối và các loại cây ăn trái khác.

Theo VnExpress

Xem thêm: Bầu Đức cùng tham vọng thu lợi nhuận trăm tỷ với đàn heo 300.000 con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận