Góc nhìn khác biệt giúp Charlie Munger vượt khốn khó, trở thành tỷ phú giàu sang

Là "cánh tay phải của Warren Buffett", tỷ phú Charlie Munger có góc nhìn đặc biệt, cũng là thứ giúp ông vượt qua nghịch cảnh.

Chi Nguyễn
11:46 21/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong suốt cuộc đời của mình, Charlie Munger đã trải qua vô số biến cố đau khổ. Gia đình ông khốn khó sau cuộc Đại suy thoái, từ nhỏ ông đã phải đi làm thêm để kiếm tiền.

29 tuổi, cuộc ly hôn với người vợ đầu tiên khiến ông mất gần hết tài sản. Không những thế, không lâu sau thì con trai ông bị bệnh nặng, dù đã tiêu hết tiền tiết kiệm nhưng vẫn không cứu được con. Ở tuổi 32, Munger gặp người vợ thứ hai và lập gia đình mới. Khó khăn thay, ông phải cùng lúc nuôi dạy 8 người con.

Trước loạt khó khăn như vậy, người bình thường hẳn sẽ đau đớn mà bỏ cuộc. Thế nhưng, Charlie Munger lại không hề tuyệt vọng, trái lại còn quyết tâm vươn lên. Chỉ 3 năm sau, ông đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên trong đời, rồi “lội ngược dòng” trở thành tỷ phú.

goc-nhin-khac-biet-giup-charlie-munger-tro-thanh-ty-phu

Nguyên do khiến ông làm được điều đó, chính là vì ông sở hữu hai góc nhìn khác biệt.  Trong “Poor Charlie's Almanack”, Charlie Munger đã hé lộ 2 bí quyết đổi đời của mình:

Chú tâm cho những điều quan trọng

Khi Munger phải nuôi cùng lúc nuôi 8 đứa con trong hoàn cảnh nghèo khó, ông đã phải làm một nhân viên ở một văn phòng luật. Một hôm, văn phòng đưa cho ông một án kiện và nói: “Vài ngày nữa khách sẽ đến thảo luận về vụ này, anh lấy tài liệu về nghiên cứu trước đi”.

Vào ngày tiếp khách hàng, khi mọi người đã thảo luận xong về vụ án, cấp trên cho Munger thời gian quay về tìm hướng giải quyết. Không ngờ, ông lại đứng lên và nói: “Tôi có thể đưa ra giải pháp ngay bây giờ”.

goc-nhin-khac-biet-giup-charlie-munger-tro-thanh-ty-phu

Kế đó, ông thao thao bất tuyệt những hướng giải quyết đã được viết sẵn, cả khách hàng và cấp trên đều rất ngạc nhiên. Hóa ra từ ngày đầu được giao nghiên cứu tài liệu, Munger đã làm việc ngoài giờ thâu đêm, ông nghiên cứu kỹ vụ việc và phân tích ba hướng giải quyết khác nhau, nếu tình huống của khách hàng thuộc một trong ba giả thiết đã được đặt sẵn, ông sẽ lập tức đưa ra được hướng giải quyết. Khách hàng nghe xong thì vô cùng nể phục, ngay cả cấp trên cũng phải khen ngợi. Cũng từ đây, sự nghiệp của vị doanh nhân này bắt đầu khởi sắc.

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn gặp vô số rắc rối, khiến bản thân hoang mang, không thể tập trung làm việc. Charlie Munger tâm niệm: Càng ở trong hoàn cảnh khó khăn, bạn càng phải tập trung vào những việc quan trọng. Con người ta không thể kham hết mọi việc, nên hãy tập trung toàn bộ sức lực vào những việc quan trọng, chẳng hạn như kiếm tiền.

Chọn thép tốt làm dao sắc

Khi gặp một cơ hội tốt, bạn phải có vốn để khởi đầu. Câu hỏi được đặt ra: Tiền trang trải còn không đủ, làm sao có thể tiết kiệm được tiền? Charlie Munger lúc ấy đang khó khăn và phải nuôi 8 đứa con, ông đã tiết kiệm tiền như thế nào?

goc-nhin-khac-biet-giup-charlie-munger-tro-thanh-ty-phu

Trước hết, ông không cho phép mình tiêu dùng theo ý muốn, đồng thời tiết chế ham muốn tiêu tiền. Điểm mấu chốt là: Ông tự nhủ với lòng rằng số tiền quan trọng nhất phải được sử dụng cho những việc quan trọng nhất. Nhất định bạn phải tiết kiệm tiền, số tiền này chính là vũ khí giúp bạn chuyển mình trong tương lai.

Nếu đang “mắc kẹt” trong hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể áp dụng 2 bí quyết trên của Munger. Kết hợp ý tưởng và hành động lại với nhau, cộng với số vốn tiết kiệm, ngày đổi đời của bạn sẽ không còn xa.

Theo Toutiao

Xem thêm: Tỷ phú Charlie Munger - "cánh tay phải của Warren Buffett" cảnh báo người trẻ: Đầu tư không dễ dàng, đừng ngựa non háu đá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận