Hơn thua đời người không ở đâu xa: Giữa người thành công và kẻ thất bại chỉ khác biệt nhau ở thói quen

Điểm khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại chính là ở thói quen. Chỉ một vài phút lơ là, rất có thể ta đã bỏ qua cơ hội tốt nhất cuộc đời. 

Chi Nguyễn
11:16 03/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuẩn bị trước không bao giờ là thừa

Một chuyên gia về nhân sự thường chia sẻ, những người đến sớm chỗ làm hơn vài phút sẽ có kết quả tốt hơn những người đến muộn. Ý kiến này ban đầu không được nhiều người đồng ý, bởi suy cho cùng khả năng và trình độ một người không thể đánh giá ở việc đến sớm hơn vài phút.

giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-that-bai-chi-khac-biet-nhau-o-thoi-quen
Người đến muộn vài phút thường cóp tâm thế vội vàng, thiếu chủ động trong công việc và dễ mắc sai lầm hơn

Quả thực, ta không thể đánh giá người này có phải là nhân viên khá giỏi không nếu chỉ nhìn vào việc họ đi làm lúc nào. Thế nhưng, những nhân viên đến sớm là những người có thể dự tính trước các công việc và sắp xếp trong ngày để hoàn thành theo trình tự hợp lý. Trong khi đó, người đến muộn vài phút thường cóp tâm thế vội vàng, thiếu chủ động trong công việc và dễ mắc sai lầm hơn.

Thái độ là biểu hiện của khả năng làm việc, những người chủ động hơn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Một người có khả năng trung bình vẫn có thể thành công bằng thái độ làm việc tốt. Ngược lại, dù có thực lực đến đâu nhưng không chú tâm vào công việc thì cũng chỉ là sự lãng phí tài năng mà thôi. 

Cơ hội luôn đến với những ai chuẩn bị sẵn sàng. Có thể ta cùng có xuất phát điểm, tài năng tương đương nhau, nhưng thành hay bại thường được quyết định từ những chi tiết nhỏ nhất.

Bất lợi nhiều hơn có lợi

giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-that-bai-chi-khac-biet-nhau-o-thoi-quen
Những người đến đúng giờ ít khi gặp bất lợi trong công việc và cuộc sống

Những người đến đúng giờ ít khi gặp bất lợi trong công việc và cuộc sống. Vì sao ư, hãy thử nhìn vào tình huống ta trễ hẹn với ai đó. Khi ấy, ta thường cảm thấy có lỗi khi đối mặt với người chờ đợi. Lúc này, dù họ có đưa ra yêu cầu có phần quá đáng, bạn cũng sẽ không từ chối.

Theo tâm lý học, đây gọi là "thiên vị có đi có lại", tức là con người không thể chịu nổi khi mắc nợ người khác. Nếu chỉ là một cuộc hẹn gặp bạn bè bình thường thì không đáng nói. Nhưng nếu đó là một cuộc phỏng vấn, một buổi họp hoặc giao lưu quan trọng, khi một bên có ưu thế về tâm lý thì họ sẽ được lợi hơn.

giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-that-bai-chi-khac-biet-nhau-o-thoi-quen
5 phút chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi trong cuộc đời, nhưng chỉ cần nắm bắt được lợi thế nhỏ bé ấy, ta sẽ tự tin và vững vàng trong mỗi bước đi

Chẳng hạn, khi ta gặp đối tác kinh doanh tại nhà hàng, trước 5 phút, ta có thể tìm hiểu môi trường xung quanh và chọn một địa điểm thoải mái, duyệt thực đơn để chọn ra các món ăn phù hợp với khẩu vị của cả hai bên, suy nghĩ về từ ngữ khi gặp mặt để tránh bối rối không cần thiết... Khi chính thức gặp mặt, ta sẽ tự nhiên thể hiện sự toàn diện của mình.

5 phút chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi trong cuộc đời, nhưng chỉ cần nắm bắt được lợi thế nhỏ bé ấy, ta sẽ tự tin và vững vàng trong mỗi bước đi.

Thói quen quyết định cuộc sống

Steve Jobs từng nói: "Trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen. Còn ở 30 năm cuối đời, thói quen quyết định bạn". Tất cả những điều phi thường đều đến từ những thói quen nhỏ nhặt bình thường, nếu có kế hoạch trước, ta có thể giành chiến thành vào thời điểm quan trọng.

giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-that-bai-chi-khac-biet-nhau-o-thoi-quen
Trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen. Còn ở 30 năm cuối đời, thói quen quyết định bạn

Mỗi hành vi nhỏ như vô tình lại đem đến cho ta cơ hội mới, sức mạnh của thói quen không nên bị xem thường. Hãy sẵn sàng từ bỏ thói quen xấu, rèn luyện nếp sống tỉ mỉ, như vậy tương lai của ta sẽ thay đổi. Không cần phải đến quá sớm, chỉ cần trước 5 phút là được. Thói quen này chính là thái độ để người khác nhìn thấy ý định và sự chân thành của ta, đồng thời phản ánh sự tôn trọng và chú ý của chúng ta với đối phương và công việc.

Theo Abolouwang

Xem thêm: Quy luật Parkinson: Bí quyết giảm thời gian hoàn thành công việc, sớm thoát cảnh bù đầu deadline

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận