Lớp học đặc biệt cho trẻ ung thư của giáo viên hưu trí hơn 10 năm qua

Nghỉ hưu được 10 năm nay, nhưng cô Đinh Thị Kim Phấn (TP.HCM) vẫn miệt mài làm giáo viên ở lớp học đặc biệt cho trẻ ung thư.

Chi Nguyễn
15:30 07/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô Đinh Thị Kim Phấn (Tp.HCM) có hơn 30 năm kinh nghiệm là giáo viên tiểu học, nay đã về hưu được hơn 10 năm. Dù vậy, thay vì nghỉ ngơi tuổi già, cô lại miệt mài bên lớp dạy học tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Cứ thế, hơn 12 năm qua, cô miệt mài bên lớp học ở lầu 2 khu B, dạy chữ cho các bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo.

giao-vien-ve-huu-mo-lop-day-chu-cho-tre-ung-thu-o-tp-hcm
Cô Phấn và lớp học chữ dành cho các bệnh nhi ung bướu

Được biết, cô Phấn bén duyên với chương trình "Ước mơ của Thúy" do báo Tuổi trẻ tổ chức hồi năm 2007. Biến tin cô Phấn thường đi tặng quà bệnh nhi, lại đúng lúc chương trình kết hợp với bệnh viện mở lớp học chữ dành cho bệnh nhi ung thư đang cần giáo viên, chủ nhiệm chương trình là nhà báo Tố Oanh đã tới mời cô đi dạy. 

Cô Phấn nghe xong liền đồng ý, nhưng lại lo lắng vì đang bận dạy công chức và bán trú ở trường. Vì thế, cô trình bày với Ban Giám hiệu Trường TH Đuốc Sống, được tạo điều kiện để trống lịch dạy mỗi chiều thứ 6. Lớp học chữ đầu tiên khai giảng vào ngày 4/9/2020, duy trì đều đặn vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiếng. Phần lớn thời gian các em sẽ được học Toán và Tiếng Việt theo SGK, còn lại 30 phút để sinh hoạt, nghỉ ngơi. 

giao-vien-ve-huu-mo-lop-day-chu-cho-tre-ung-thu-o-tp-hcm
Mình học sư phạm, được đào tạo dạy những đứa trẻ bình thường khỏe mạnh, nhưng nay lại dạy những đứa trẻ bị bệnh, cho nên về giáo án dạy cũng khó

Đến cuối giờ học, các em lại nhận được phần quà gồm bánh kẹo, sữa,... do các cô giáo và nhà hảo tâm gửi tặng. Cô Phấn nhớ lại: "Có những bé mệt không học được, canh tới giờ qua lớp sinh hoạt, các bé khoái giờ đó lắm! Nhiều em đang học giữa chừng thì ‘mệt quá, xin về’ vô thuốc, lấy tủy, lấy máu. Hay học sắp xong rồi thì mới chạy vào, ‘con mới truyền thuốc xong’, ‘con mới lấy máu xong’!".

Vị giáo viên ấy tâm sự: "Mình học sư phạm, được đào tạo dạy những đứa trẻ bình thường khỏe mạnh, nhưng nay lại dạy những đứa trẻ bị bệnh, cho nên về giáo án dạy cũng khó. Tuy bám theo sách giáo khoa nhưng vẫn có chọn lọc và tập huấn. Trước đó, giáo viên tình nguyện phải dạy qua thử rồi rút kinh nghiệm. Giáo viên đều có kiến thức sư phạm, nhưng đối tượng trẻ em này không phải là đối tượng của mình, nên phải trải qua một thời gian rút tỉa nhiều kinh nghiệm thì mới tập huấn được".

giao-vien-ve-huu-mo-lop-day-chu-cho-tre-ung-thu-o-tp-hcm
Các em bé đến lớp học cùng cô Phấn để có thêm niềm vui trong những ngày tháng chiến đấu với bệnh tật. Ảnh: VnExpress

Khó khăn là thế, cô vẫn cố gắng vượt ra, với hi vọng "mở cửa thiên đường" cho các bệnh nhi ung thư. Đã có lúc, cô phải chứng kiến cảnh "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh", tạm biệt những học trò ngoan. Cô kể: "... Thời gian đầu mình chịu không nổi. Nhưng dần mình làm chủ được cảm xúc. Mình đau, mình buồn, mình tiếc nhưng tự nhủ rằng phải mạnh mẽ đứng lên, chứ không quỵ ngã, phải tìm lối đi cho mình".

Trong 10 năm qua, cô đã lưu giữ biết bao hình ảnh và kỷ vật của các bé. Những hình ảnh đấy được các bạn tình nguyện viên thiết kế thành quyển, nếu các bé không may qua đời, cô Phấn drc xuống tận nhà trao trả kỷ vật lại cho ba mẹ. Cô kể: "Có khi tôi dự đám tang, có khi thăm gia đình và trao trả kỷ vật. Nhưng tôi chưa từng thăm được những bé còn sống để đón mừng cô".

Các em tuy tuổi đời ngắn, nhưng với cô, các em đã được sống một đời trọn vẹn. Các em được học, được chơi, được vui và yêu thương hết mực, vậy là đủ. Khi trao trả kỷ vật, nhiều cha mẹ không ngờ rằng có hình ảnh con mình từ nhỏ đến lớn, xúc động không cầm được nước mắt. Đối với cô, nghề giáo là nghề vun trồng khiến cô vô cùng hạnh phúc, và niềm hạnh phúc đó không thể diễn tả bằng lời, chỉ có thể  lan tỏa cho mọi người thấy rằng "quãng đời ngắn đó đã trọn vẹn". 

Theo Kiến Văn/Thanh Niên

Xem thêm: Nguyễn Ngọc Nữ: Nữ giáo viên nghỉ dạy để theo nghề thuốc, hơn 40 năm miệt mài bốc thuốc miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận