"Elon Musk Trung Quốc" Lý Tưởng và 5 tầng nhận thức đúc kết sau 20 năm khởi nghiệp

CEO 8x Lý Tưởng, người được ví như "Elon Musk Trung Quốc" đã chia sẻ triết lý đúc kết sau 20 năm khởi nghiệp: "Muốn đón gió bay cao, nhất định phải trở thành đại bàng".

Chi Nguyễn
08:00 11/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lý Tưởng - CEO 8x "Elon Musk Trung Quốc" là ai?

Lý Tưởng (Xiang Li, SN 1981) là người sáng lập kiêm CEO của công ty startup xe điện Li Auto, được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 7/2020. Anh là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, nắm giữ khối tài sản trị giá 5,7 tỷ USD. Vị tỷ phú tự thân này được ví như "Elon Musk Trung Quốc", đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện.

Ngay từ khi còn đi học, anh đã có thu nhập riêng nhờ công việc điều hành một trang web cá nhân. Với niềm đam mê với công nghệ thông tin, thay vì thi đại học như các bạn đồng trang lứa, anh quyết định tập trung vào con đường khởi nghiệp.

elon-musk-trung-quoc-ly-tuong-va-nhan-thuc-sau-20-nam-khoi-nghiep
Lý Tưởng là người sáng lập kiêm CEO của công ty startup xe điện Li Auto, được ví như "Elon Musk của Trung Quốc"

Năm 2000, Lý Tưởng vận hành PCPop.com, một trang web cung cấp quảng cáo thương hiệu cho các sản phẩm IT. Tuy nhiên, anh nhận thấy mình không thể phát triển xa hơn được, chủ yếu do sự thiếu sót trong việc quản lý và điều hành công ty. Sau đó, PCPop đã được bán cho Seoue Media.

5 năm sau, doanh nhân 8x tiếp tục khởi nghiệp lần 2 với Autohome, một trang web cho người tiêu dùng mua xe ô tô trực tuyến. Đến năm 2008, Autohome đã trở thành một trong những trang web trực tuyến hàng đầu Trung Quốc cho người mua và bán ô tô nhờ AI đắc lực, thư viện ô tô toàn diện và phong phú. Tuy có tới 90% thị phần đáng nể, Li vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành công ty, và vị trí CEO đã được chuyển cho Tần Chí, một người bạn đã tốt nghiệp ĐH Harvard.

2 năm sau đó, Lý Tưởng rời Autohome và thành lập CHJ Automotive, sau này được đổi tên thành Li Auto. Mục tiêu của công ty lúc này là tạo ra xe điện và sử dụng năng lượng tái tạo để giải quyết các vấn đề về môi trường. Sau rất nhiều khó khăn và thử thách, vào năm 2019, mẫu xe đầu tiên của công ty, được đặt tên là Li Xiang One đã được ra mắt. 

elon-musk-trung-quoc-ly-tuong-va-nhan-thuc-sau-20-nam-khoi-nghiep
Đến tháng 6/2020, hơn 10.000 chiếc Li One đã được bán

Đến tháng 6/2020, hơn 10.000 chiếc Li One đã được bán, và công ty vừa khép lại vòng gọi vốn Series D thứ 4. Li Auto được gã khổng lồ công nghệ Meituan đầu tư vào lần thứ 2, và được ByteDance, công ty đứng sau TikTok hỗ trợ tài chính.

Khi nhớ lại quá trình khởi nghiệp, Lý Tưởng cho hay: "Cứ mỗi lần thăng lên một tầng tôi đều phải trải qua rất nhiều đau khổ và những trắc trở ngoài ý muốn, nhưng tôi đã không lùi bước, sau khi tôi leo lên trên một tầng cao hơn mới phát hiện ra những khó khăn ở những tầng dưới đã khiến tôi từng đau đầu ấy lại rất đơn giản, thậm chí là vô nghĩa, có lẽ tôi đã phức tạp hóa mọi thứ lên".

5 tầng nhận thức đúc kết sau 20 năm khởi nghiệp

Trong một lần phỏng vấn, tỷ phú 8x từng chia sẻ anh đã đúc kết được 5 tầng nhận thức sau 20 năm khởi nghiệp.

Tầng 1: Sinh ra là người bình thường

Lý Tưởng cho biết, anh vốn sinh ra trong một gia đình bình thường, suốt nhiều năm đi học cũng chỉ có học lực trung bình. Khi đó, người thân cũng như giáo viên cũng cho rằng tương lai anh sẽ chẳng ra gì, và anh vẫn chưa tìm được mục tiêu phát triển.

Tầng 2: Trở thành một người tài giỏi

Đầu năm cấp 3, anh quyết tâm thay đổi và không muốn bị người khác xem thường. Từ đó, anh dùng những kiến thức về công nghệ thông tin đã học được từ trước, lập ra một trang web cá nhân tên paopao.com và chuẩn bị khởi nghiệp.

elon-musk-trung-quoc-ly-tuong-va-nhan-thuc-sau-20-nam-khoi-nghiep
Mỗi lần thăng lên 1 tầng tôi đều trải qua rất nhiều đau khổ và trắc trở ngoài ý muốn, nhưng tôi đã không lùi bước

Lý Tưởng đã có mục tiêu phấn đấu, tìm kiếm cơ hội giữa vô vàn thử thách. Anh chỉ làm 3 việc quan trọng nhất/ngày có thể ảnh hưởng tới 90% kết quả, thay vì làm quá nhiều việc một lúc. Lý Tưởng luôn xem những khó khăn trước mắt là cơ hội và cố gắng không ngừng để đạt được các mục tiêu trong các giai đoạn đã đặt ra.

Tầng 3: Trở thành người quản lý xuất sắc

Khi thành lập Autohome, Lý Tưởng đặc biệt quan tâm đến việc quản lý nhân sự. Anh đã dẫn dắt một nhóm nhân viên, dạy họ cách nhìn nhận vấn đề, tìm kiếm cơ hội và kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh việc dẫn dắt mọi người làm việc, anh còn phát hiện ra những nhân viên tiềm năng, dẫn dắt họ cùng phấn đấu để hoàn thành công việc. Anh vẫn tiếp tục làm điều đó cho đến năm 27 tuổi, cũng là khi lượng truy cập của Autohome đã đạt vị trí đầu bảng.

Tầng 4: Trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

Sau đó, người bạn Tần Chí đã gia nhập vào Autohome, và đã giúp Lý Tưởng nhận ra một người quản lý cao cấp ra sao. Vị lãnh đạo giỏi không nhất thiết phải biết tất cả và giỏi nhất, mà làm saod dể tìm ra những nhà quản lý xuất sắc hơn và giúp họ cải tiến, nâng cao năng lực của họ.

Vào năm 2008, một vài cổ đông tham gia vào dự án khởi nghiệp Autohome từ những năm đầu tiên đã muốn đuổi Lý Tưởng đi. Từ năm 2008 đến 2013, khi anh cùng Tần chí lần lượt rời đi, Autohome đã thu được hơn 100% lợi nhuận trên Vertical Site, còn các đối thủ khác thì đang dần thua lỗ.

Tầng 5: Trở thành lãnh đạo hàng đầu

Hiện tại, Lý Tưởng đang là CEO của một công ty trị giá hàng trăm triệu USD, nhưng anh biết rằng mình vẫn đang chập chững bước trên con đường tới tầng 5. CEO 8x cho biết, một lãnh đạo hàng đầu phải biết dẫn dắt nhân viên xây dựng chiến lược phù hợp, đảm bảo 3 yếu tố kinh doanh, nhân lực và tài chính.

elon-musk-trung-quoc-ly-tuong-va-nhan-thuc-sau-20-nam-khoi-nghiep
Muốn đón gió bay cao, nhất định phải trở thành đại bàng

Không có con đường thành công nào là dễ dàng cả, Lý Tưởng rất thấm thía chân lý này. Anh nhận định, con người phải trải qua gian nan mới có thể trở nên xuất sắc, kiên trì thì mới có một tương lai tốt đẹp. Lý Tưởng quan niệm: "Muốn đón gió bay cao, nhất định phải trở thành đại bàng".

CEO 8x giải thích: "Sau khi hoàn thiện hai tầng đầu tiên một cách vững chắc, cầu thang tới tầng ba sẽ hiện ra. Nhưng đừng bao giờ nghĩ rằng khi bạn vẫn đang ở tầng 1 thì sẽ có cầu thang đi tắt tới tầng 3, tầng 4. Ngay cả khi chúng xuất hiện, bạn sớm muộn cũng sẽ bị ngã chết đấy. Lôi Quân thường nói: 'Chỉ cần đứng ở đầu gió, đến con lợn cũng có thể bay'. Nhưng bản thân anh ấy lại là một con đại bàng chính gốc, còn những con lợn thuần túy khi đứng ở đầu ngọn gió muốn bay lên đều ngã chết cả rồi".

Theo SCMP, Forbes,...

CEO 7x Patrick Grove hé lộ bí quyết biến ý tưởng "điên rồ" kiếm 100 triệu USD trong 12 tháng thành hiện thực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận