Elon Musk bất ngờ hủy thương vụ mua Twitter, sắp phải đối mặt với hàng loạt rắc rối

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ thông báo hủy bỏ thương vụ mua lại Twitter, với lý do MXH này vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập.

Chi Nguyễn
09:30 11/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào ngày 8/7 vừa qua, tỷ phú Elon Musk bất ngờ tuyên bố sẽ chấm dứt thương vụ mua lại Twitter. Theo đó, luật sư của tỷ phú giàu nhất thế giới này khẳng định trong tài liệu công bố rằng, Twitter đã không đáp ứng được nhiều điều khoản trong hợp đồng.

Tài liệu này viết: "Twitter đã vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng, dường như đã làm giả và cố tình gây nhầm lẫn với các thông tin từng khiến ông Musk ra đề nghị mua lại". Theo đó, Twitter đã không làm được - từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng. 

elon-musk-huy-thuong-vu-mua-twitter-sap-phai-doi-mat-nhieu-rac-roi
Tỷ phú Elon Musk bất ngờ tuyên bố sẽ chấm dứt thương vụ mua lại Twitter

Ngoài ra, phía Musk cũng đưa ra lý do khác là do Twitter sa thải nhiều lãnh đạo cấp cao và nhân sự tài năng. Việc này vi phạm cam kết "duy trì bộ máy kinh doanh hiện tại". Theo Business Insider, nếu Musk hủy bỏ thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD, ông sẽ phải đối mặt với làn sóng pháp lý đến từ nền tảng này, bao gồm phí bồi thường hợp đồng 1 tỷ USD.

Twitter sẵn sàng kiện Elon Musk

Ngay sau khi Elon Musk tuyên bố "hủy kèo", CEO Twitter Parag Agrawal của công ty đã chia sẻ lại dòng tweet cũ của Chủ tịch HĐQT Bret Taylor. Theo đó, ông Taylor từng chia sẻ: "Hội đồng quản trị của Twitter nhất trí hoàn tất thương vụ đúng như thỏa thuận và sẽ có hành động pháp lý thích đáng để buộc Musk thực hiện vụ sáp nhập này. Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng".

elon-musk-huy-thuong-vu-mua-twitter-sap-phai-doi-mat-nhieu-rac-roi
Trong thời gian tới, Twitter sẵn sàng "chơi tới bến" với tỷ phú giàu nhất thế giới để theo đuổi thương vụ này tới cùng

Một cựu giám đốc của Twitter cho biết, ông Agrawal đang cảm thấy rất hối hận vì đồng ý thương vụ này. Trong thời gian tới, Twitter sẵn sàng "chơi tới bến" với tỷ phú giàu nhất thế giới để theo đuổi thương vụ này tới cùng. Mặt khác, có nguồn tin nói rằng không ít nhân viên Twitter lại khá mừng rỡ với việc Elon Musk "hủy kèo" do họ quá mệt mỏi với những yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản spam của ông.

Trước đó, trong thỏa thuận ban đầu giữa hai bên, Twitter hoàn toàn có quyền buộc Elon Musk thực hiện nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, nếu Elon Musk đơn phương chấm dứt thương vụ, hai bên sẽ phải trả cho bên còn lại 1 tỷ USD. Do đó, nếu ra tòa, rất có thể mạng xã hội "chim xanh" sẽ đâm đơn yêu cầu Musk trả tiền để hoàn tất thương vụ thay vì chỉ nhận 1 tỷ USD phí bồi thường hợp đồng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Twitter kiện Elon Musk?

Theo một số chuyên gia, tỷ phú Elon Musk có thể sẽ khó thắng kiện trước Twitter nếu nền tảng này quyết định "chơi tới bến". Trong các cuộc họp nội bộ với nhân viên, ban giám đốc của công ty cũng khẳng định sẽ mạnh tay dùng luật pháp, thậm chí là đưa CEO Tesla ra tòa để theo đuổi thương vụ đến cùng.

Giáo sư Brian Quinn tại Boston College Law School nhận định, việc Twitter công bố sai số liệu tài khoản giả không được coi là lý do hợp lệ để vị tỷ phú này thoát khỏi vụ bồi thường hợp đồng. Ông giải thích: "Với những vụ mua bán như thế này, một khi đã ký, hợp đồng sẽ ngay lập tức hoàn tất trừ khi xuất hiện sự can thiệp từ chính phủ hay sự kiện bất lợi nghiêm trọng. Vì thế, theo giáo sư Elon Musk sẽ rất khó để thắng kiện trước Twitter.

elon-musk-huy-thuong-vu-mua-twitter-sap-phai-doi-mat-nhieu-rac-roi
Theo một số chuyên gia, tỷ phú Elon Musk có thể sẽ khó thắng kiện trước Twitter nếu nền tảng này quyết định "chơi tới bến"

Giáo sư tài chính tại ĐH Carnegie Mellon Chester Spatt thì cho rằng, Twitter có thể sẽ tìm cách thương lượng lại với Elon Musk. Ông nhận định: "Mặc dù biết mình sẽ là bên chiếm ưu thế khi ra tòa nhưng Twitter muốn chấm dứt sự mập mờ, không rõ ở hiện tại. Cũng có thể công ty cho rằng thay vì tốn thêm một khoản phí cho kiện tụng, họ có thể thương lượng lại với Musk để giữ thể diện cho ông ấy".

Dù vậy, một số chuyên gia khác lại không đồng tình với quan điểm này. Chuyên gia Carl Tobias, ĐH Richmond cho biết, ông không nghĩ rằng Twitter sẽ hạ giá vì thỏa thuận ban đầu Elon Musk đưa ra quá hời. Ông nhận định: "Chắc chắn Elon Musk sẽ bỏ một số tiền lớn cho luật sư để tìm cách thoát khỏi mớ hỗn độn pháp lý này".

Theo Business Insider, Financial Times, CNBC

Xem thêm: Sau nhiều phát ngôn gây sốc, tỷ phú Elon Musk tuyên bố: "Tôi chưa bao giờ nói mọi người nên đầu tư vào tiền điện tử"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận