Câu chuyện về 2 viên sỏi của người Do Thái: Sớm thay đổi tư duy, thành công không còn bất khả

Câu chuyện về 2 viên sỏi của người Do Thái đã giúp tôi hiểu rằng, nếu bạn sớm thay đổi suy nghĩ và tư duy, thành công không còn là điều bất khả thi.

Chi Nguyễn
15:00 13/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới, và điều này quả thực không hề vô căn cứ. Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái lên tới 110, một con số khá cao. Họ chỉ chiếm khoảng 0,2% dân số toàn cầu, nhưng lại sở hữu 22% giải thưởng Nobel của thế giới. Nói cách khác, xác suất đoạt giải này cao gấp 108 lần so với các dân tộc khác. Vì sao họ có thể làm được điều đó?

Bí quyết nằm ở báu vật tri thức gọi là "Talmud" - tinh hoa trí tuệ của người Do Thái. Đó là cuốn bách khoa toàn thư đúc kết bài luận và ý kiến của các giáo sĩ Do Thái về nhiều chủ đề, lĩnh vực, tồn tại cả ngàn năm qua. Thấu hiểu cuốn sách này, người Do Thái như "bắt được vàng", có thể dễ dàng gặt hái thành công.

duc-ket-bi-kip-thanh-cong-tu-chuyen-2-vien-soi-cua-nguoi-do-thai

Có một câu chuyện về 2 viên sỏi như sau:

Một nhà buôn người Do Thái đang trong giai đoạn khó khăn đã phải vay tiền một kẻ cho vay nặng lãi – một lão già nhỏ người và vô cùng xấu xí. Đến hạn trả tiền, nhưng người thương buôn vẫn chưa thu xếp đủ để trả nợ.

Tên cho vay nặng lãi liền tới thu tiền, nghe vậy thì mặt nặng mày nhẹ. Thấy nhà buôn có một cô con gái vô cùng xinh đẹp, ông ta đã ngỏ ý muốn cưới cô để trừ nợ. Đề nghị này khiến hai bố con người Do Thái bối rối, không biết nên đáp thế nào.

Thấy bố con họ chần chừ, tên cho vay kia lập tức đề nghị một trò chơi mà theo hắn sẽ là công bằng cho cả hai: Bốc thăm may rủi. Tên chủ nợ đã lấy hai viên sỏi, một trắng, một đen cho vào một chiếc túi. Theo ý hắn, nếu người con gái bốc được viên sỏi màu đen, khoản nợ sẽ được xoá sạch và cô gái phải cưới hắn. Còn nếu bốc được viên sỏi màu trắng, khoản nợ vẫn được xoá, tuy nhiên cô sẽ không phải kết hôn với hắn. Nếu cô từ chối lựa chọn, hắn sẽ kiện cha cô vì không trả nợ kịp thời.

Cô con gái tinh ý nhận ra tên chủ nợ mưu mô đã lấy cả hai viên sỏi màu đen cho vào túi. Thế nhưng, đến lúc bị dồn vào chân tường rồi, cô không thể không bốc. Nghĩ một lúc, cô nảy ra một ý tưởng tuyệt vời.

duc-ket-bi-kip-thanh-cong-tu-chuyen-2-vien-soi-cua-nguoi-do-thai

Cô đưa tay vào chiếc túi và rút ra một viên sỏi. Không để cho mọi người kịp nhìn thấy, cô lóng ngóng làm rơi nó xuống con đường vốn rải đầy sỏi và nó ngay lập tức bị lẫn mất giữa vô số các viên sỏi khác. "Ồ, làm thế nào bây giờ, tôi vụng về quá. Nhưng không sao, nếu ngài nhìn vào viên sỏi còn lại trong túi, ngài sẽ biết màu của viên sỏi mà tôi đã chọn", cô gái đáp.

Tất nhiên, viên sỏi còn lại là màu đen, và như vậy viên sỏi cô gái đã chọn phải là màu trắng. Người đàn ông kia đuối lý, không thể nói rằng cả viên bị rơi cũng màu đen, đành chấp nhận yêu cầu xóa nợ.

Vậy thì, từ câu chuyện 2 viên sỏi này, ta có thể rút ra bài học gì? Đó là: Hầu hết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống hay công việc hàng ngày đều có thể giải quyết bằng một giải pháp đơn giản, chỉ cần chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và cách tiếp cận vấn đề mà thôi.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 4 quy tắc bất di bất dịch giúp người Do Thái thành công: Tri thức là sức mạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận