4 quy tắc bất di bất dịch giúp người Do Thái thành công: Tri thức là sức mạnh

Người Do Thái thành công đến vậy là nhờ nắm chắc 4 quy tắc bất di bất dịch này, trong đó đặc biệt là đề cao sức mạnh của tri thức.

Chi Nguyễn
15:00 30/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới. Họ chỉ chiếm khoảng 0.2% dân số thế giới nhưng lại nắm trong tay hơn 30% lượng tài sản trên toàn thế giới. Albert Eistein, một nhà khoa học đại tài gốc Do Thái từng nói: "Sự khôn ngoan của nhân loại nằm trong đầu của người Do Thái, và sự khôn ngoan của người Do Thái nằm trong Talmud".

Dưới đây là 4 quy tắc thành công được người Do Thái đúc kết cả ngàn năm trong Talmud:

Tận dụng sức mạnh bên ngoài

Một doanh nhân Do Thái thích một hòn đảo nhỏ ở Nhật Bản và muốn phát triển nó thành một khu nghỉ dưỡng. Nhưng sau khi resort được xây dựng, rất ít du khách đến nghỉ dưỡng.

Bạn của vị doanh nhân này gợi ý anh trồng cây xung quanh resort để làm xanh môi trường, tạo cảnh quan thu hút khách du lịch. Mặc dù đây là một ý kiến hay, nhưng hòn đảo vẫn hoang sơ này không dễ trồng cây.

Cuối cùng, vị doanh nhân quyết định đưa ra chương trình trồng cây kỷ niệm khi đến đảo, có thể là cây kỷ niệm ngày cưới hoặc gia đình. Nghe tin, rất nhiều người kéo đến đảo để trồng cây lưu niệm. Chỉ trong một năm, hòn đảo mọc đầy cây cối, doanh nhân Do Thái cũng bỏ túi hàng triệu yên.

Con người dù tài năng đến đâu cũng có những việc mình không thể làm đượ. Vì thế, muốn thành công chắc chắn không chỉ cần nỗ lực của bản thân mà còn cần biết kết hợp với sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Có mục tiêu rõ ràng

Trong một lần tham gia chương trình, Bill Gates và Warren Buffett được hỏi rằng: "Ông cảm thấy điều gì là quý giá nhất trong thời đại này?". Cuối cùng, cả hai đều đáp rằng: "Mục tiêu".

4-quy-tac-bat-di-bat-dich-giup-nguoi-do-thai-thanh-cong

Theo Talmud, ngay cả người yếu nhất cũng có thể đạt được điều gì đó nếu tập trung sức lực vào một mục tiêu duy nhất. Trong cuộc sống xô bồ nhiều xáo trộn, chỉ có cách dồn sức nỗ lực, bạn mới có thể đạt được thành tựu. Đằng sau những thành tựu rực rỡ nhất luôn là hàng chục năm làm việc chăm chỉ và sự kiên trì đến cùng. Chỉ bằng cách trau dồi sự tập trung và cống hiến liên tục, bạn mới có thể làm bản thân trở nên đáng giá và khác biệt.

Nhận thức được sai lầm

Trên đường đời, điều bạn dễ nhìn thấy nhất là lỗi lầm của người khác mà thường xuyên quên mất hoặc làm ngơ trước khuyết điểm của chính mình. Sự tự nhận thức kịp thời luôn là khởi đầu cho sự tiến bộ của một người.

Khi đối mặt với những sai lầm và thất bại, hãy học cách nhìn lại bản thân và sửa chữa ngay khi có thiếu sót. Như vậy bạn mói có thể tốt hơn mình của ngày hôm qua, của tháng trước, của năm trước. Trước khi so sánh năng lực với người khác, đảm bảo sự tiến bộ từng ngày của bản thân thông qua quá trình nhìn nhận quan trọng hơn cả.

Tri thức là sức mạnh

Mọi đứa trẻ người Do Thái đều được bố mẹ dạy từ tấm bé rằng, tri thức là sức mạnh. Họ sẽ hỏi các con rằng: "Nếu một ngày nhà bị cháy, con có thể đem theo thứ gì?”.

Khi đó có em trả lời là tiền, có em nói sẽ mang đồ quý giá như kim cương.

Phụ huynh Do Thái khi đó sẽ lắc đầu và gợi ý:

“Nếu thứ này bắt buộc không có hình thù, không màu sắc, không mùi vị thì sao?”.

Khi trẻ không trả lời được, họ sẽ tiết lộ:

4-quy-tac-bat-di-bat-dich-giup-nguoi-do-thai-thanh-cong-4

“Hãy bảo vệ bản thân mình đầu tiên vì thứ đáng giá nhất có thể tồn tại cùng con bất chấp mọi biến cố chính là kiến thức. Chỉ cần con còn sống, không ai có thể lấy đi của con thứ tài sản này và kiến thức sẽ luôn theo con”.

Trong thời đại bùng nổ tri thức như hiện nay, trình độ, năng lực học tập ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của bạn. Hãy nhớ rằng học tập luôn là khoản đầu tư tốt nhất và kiến thức sẽ luôn mang đến lợi nhuận vô hạn.

Theo Thể thao & văn hóa

Xem thêm: Tư duy vay tiền của người Do Thái: Khôn khéo tận dụng kẽ hở để sinh lời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận