Hành trình 100 ngày của đội tình nguyện "oxy yêu thương" chạy đua mang nguồn sống cho F0

Hơn 100 ngày qua, đội tình nguyện "oxy yêu thương" của Hội Chữ thập đỏ TP. Thủ Đức (TP.HCM) đã liên tục chạy đua với thời gian để mang nguồn sống cho F0.

Chi Nguyễn
09:06 19/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 3 tháng qua, 12 thành viên của đội "oxy yêu thương" tại TP. Thủ Đức, TP.HCM đều đặn đi trao oxy tới những bệnh nhân F0 cần hỗ trợ. Đã có những ca mà đội chỉ cần nghe tên là biết tới ở địa chỉ nào, tình trạng sức khỏe ra sao. Dù vất vả, phải làm việc không quản ngày đêm, họ vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng, chỉ hi vọng cứu được người bệnh.

Cuộc chạy đua với thần chết để cứu F0

Anh Bùi Mình Tài (29 tuổi, TP. Thủ Đức) nhớ lại, nhiều khi anh nhận được cuộc gọi từ số lạ lúc hơn 1 giờ sáng. Anh nghe máy, động viên đầu dây bên kia bình tĩnh rồi hỏi thăm tình hình F0. Nghe tiếng điện thoại, hai thành viên khác cũng choàng dậy, tức tốc chuẩn bị bình oxy, đồ bảo hộ và các thiết bị y tế để lên đường. 

Được biết, cả gia đình anh Tài đều từng là F0, mọi người đều đã khỏi bệnh, chỉ riêng bố của anh thì không may qua đời. Thấy cảnh nhiều người qua đời vì COVID-19, lại thương nhớ người cha quá cố, anh đã quyết định tham gia tình nguyện, trở thành đội trưởng đội "Oxy yêu thương" của Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức. Sau khi được thành lập, Hội liên hệ với trường THCS Lê Quý Đôn và xin phép cho đội được ở tại trường.

doi-tinh-nguyen-oxy-yeu-thuong-chay-dua-mang-nguon-song-cho-f0
Đội giao oxy miễn phí cho F0 cách ly tại nhà

Từ đó, điểm trường này trở thành nơi cung cấp oxy và các thiết bị y tế cho người bệnh. Ngay khi thành lập nhóm, các thành viên đều được các bác sĩ của Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn cách trò chuyện với bệnh nhân, đo huyết áp, chỉ số SpO2. Giờ đây, dù không được học chuyên ngành y, nhưng các thành viên trong đội đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nếu gặp phải ca bệnh nặng, nhóm sẽ liên hệ tới trạm y tế phường, cùng nhân viên y tế hoặc đội phản ứng nhanh đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Đó là những ca F0 cách ly tại nhà biến chứng nặng, nồng độ oxy trong máu rất thấp, nhóm chỉ có thể trợ thở oxy. Anh Tài kể: "Có lần, đội đưa bình ôxy tới nơi thì người bệnh đã qua đời. Nhưng cũng có nhiều lần, bình ôxy tới kịp lúc đã cứu người bệnh qua cơn nguy kịch. Từ xa, thấy người nhà đang chờ đợi, tôi cố gắng chạy thật nhanh. Thấy đội tới kịp thời, họ cũng nhẹ nhõm hơn".

Hết lòng vì các bệnh nhân 

Trong suốt thời gian hoạt động, đội tình nguyện đã cung cấp bình oxy kịp thời cho bao nhiêu trường hợp, anh Tài cũng không nhớ nổi. Chỉ biết, trong đó có vô số bệnh nhân là người có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp đã lâu hay người cao tuổi.

Chị Trang, vợ của anh Lê Văn Bé Ba (42 tuổi, TP Thủ Đức) là một trong số bệnh nhân F0 được đội hỗ trợ oxy. Sau 2 tháng điều trị tại bệnh viện, chị cũng khỏi bệnh, nhưng tình trạng phổi rất yếu, phải thở oxy mỗi ngày. Anh Ba tâm sự, việc vợ anh chiến thắng COVID-19 đúng là kỳ tích. Trong suốt 3 tuần đầu nhập viện, chị đã hôn mê suốt 3 tuần đầu. Bác sĩ thông báo phổi của vợ anh đã hỏng nặng, chân tay liệt và chỉ có thể thở ôxy ngày nào hay ngày đấy. Thế nhưng, chị Trang đã vượt qua bạo bệnh, được xuất viện trở về nhà.

doi-tinh-nguyen-oxy-yeu-thuong-chay-dua-mang-nguon-song-cho-f0
Tình nguyện viên từ 32 trạm OxyMap phục vụ bệnh nhân COVID-19 ở TP Thủ Đức

Ngay khi đón vợ về, anh Ba đã tìm đủ mọi nơi để có bình oxy. Do không tìm được, anh đành phải thuê máy thở ôxy với giá 100.000 đồng/ngày, đặt cọc máy 6 triệu đồng. Mức giá đó là quá sức so với anh Ba, người đã nghỉ việc để ở nhà chăm sóc vợ và con gái, nhưng anh vẫn cắn răng thuê. Biết tin, hàng xóm là chị Thúy Duy (22 tuổi) đã liên hệ với đội "Oxy yêu thương" để hỗ trợ họ. Chỉ sau 15 phút, đội đã nhanh chóng có mặt, đem theo một bình oxy mini dùng trong 2 tiếng để trợ thở gấp. Anh Ba nghẹn ngào: "Trước giờ tôi chỉ biết kiếm tiền, không hiểu về y tế, ôxy. Nay vợ cần để tiếp tục sống, may có đội hỗ trợ oxy kịp thời, tôi mừng và biết ơn đội lắm".

Anh Tài thông tin thêm, hiện đội đang có 40 bình oxy, trong đó có 20 bình luôn "chạy" hết công suất. Những bình khác được dùng để làm dự phòng ở trường, lúc nào cũng "sạc" sẵn oxy, chỉ cần có trường hợp khẩn cấp là họ lên đường. Được biết, có gia đình mỗi ngày cần tới 2-3 bình oxy, do đó họ luôn phải chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi F0 đều được đội lưu họ tên, số điện thoại, bệnh nền, luôn có người trực hotline để nắm rõ thông tin bệnh nhân. Hai thành viên sau khi đến nơi sẽ đo huyết áp, nhịp tim, chỉ số SpO2, chỉnh nồng độ ôxy phù hợp, hướng dẫn cách sử dụng bình ôxy cho người nhà bệnh nhân. 

Xem thêm: Xúc động ông chủ trọ ở TP.HCM "vét" hết tiền tiết kiệm tặng khách thuê trọ và hàng xóm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận