Doanh nhân 9x Steven Bartlett khởi nghiệp ngay trong phòng ngủ, kiếm triệu USD nhờ podcast

Theo tính toán của doanh nhân 9x Steven Bartlett, tới cuối năm 2021 anh sẽ kiếm được 1,2 triệu USD nhờ chương trình podcast của mình.

Chi Nguyễn
11:00 11/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 29, Steven Bartlett đã là một triệu phú tự thân, doanh nhân thành đạt và là một diễn giả nổi tiếng ở United Nations, SXSW và Ted Talk. Bên cạnh đó, anh còn là chủ chương trình podcast hàng đầu châu Âu mang tên "Nhật ký của một CEO", thứ giúp anh kiếm về triệu USD mỗi năm. Nhìn những thành tích mà doanh nhân 9x này đạt được khi còn quá trẻ, nhiều người vô cùng nể phục và ngưỡng mộ anh.

Khởi nghiệp ngay trong phòng ngủ

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Khi chỉ mới vào đại học, 9x Steven Bartlett đã nảy ra ý tưởng kinh doanh và quyết định nghỉ học

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Steven Bartlett theo học ngành quản trị kinh doanh tại ĐH Manchester Metropolitan. Thế nhưng, ngay khi vừa đi học một thời gian ngắn, 9x đã nảy ra ý tưởng kinh doanh và quyết định nghỉ học để khởi nghiệp

Lúc ấy, Steven muốn tạo ra một nền tảng MXH có thể kết nối các sinh viên trong cùng thành phố dựa trên sở thích chung. Wallpark sẽ là nơi sinh viên có thể quảng cáo sự kiện của mình, bán SGK cũ và hơn thế nữa... Ngay khi nghỉ học, Steven đã tập trung vào việc phát triển nó, và tình cờ quen biết Dominic McGregor. 

Dominic là sinh viên ĐH Edinburgh, người sở hữu trang Twitter có hàng ngàn lượt theo dõi, thường đăng tải nội dung liên quan đến sinh viên hài hước và dễ hiểu. Steven đã liên hệ và nêu ý tưởng sử dụng nền tảng đó để kết nối các thương hiệu với người dùng. Nhận thấy đây là một dự án tiềm năng, Dominic cũng nghỉ học và cặp đôi tập trung thành lập công ty mới.

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Steven Bartlett thành lập Social Chain trong phòng ngủ của mình khi mới 22 tuổi

Steven và Dom thành lập công ty truyền thông xã hội Social Chain và công ty chị em Media Chain ngay sau đó. Điều này được làm ở ngay trong phòng ngủ của Steven Bartlett - khi ấy mới 22 tuổi tại TP Manchester. Đến năm 2019, Social Chain đã trở thành công ty đại chúng, được niêm yết trên sàn chứng khoán Dusseldorf của Đức.

Năm 26 tuổi, Steven Bartlett trở thành triệu phú, sở hữu khối tài sản 96 triệu USD theo Forbes. Năm 2020, 9x rời khỏi công ty, sau khi Social Chain được định giá lên tới 350 triệu USD. Anh cũng được vinh danh là Doanh nhân Anh vĩ đại của năm (Great British Entrepreneur of the Year) và Doanh nhân có ảnh hưởng nhất (Most Influential Agency Figure). 

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Steven trở thành BGK của Dragon's Den, là "con rồng" trẻ tuổi nhất từ trước đến nay

Gần đây, Steven Bartlett còn được mời làm giám khảo cho chương trình truyền hình thực tế khởi nghiệp "Dragon's Den" (tương tự như Shark Tank). Điều này đã khiến doanh nhân 9x trở thành "con rồng" trẻ nhất của chương trình từ trước tới nay.

Kiếm tiền triệu USD nhờ podcast

Cách đây khoảng 4 năm, Steven Bartlett tạo ra podcast "The Diary of A CEO" (Nhật ký của một CEO) chỉ với 1 chiếc micro giá 100 USD cùng laptop. Hiện nay, chương trình này được coi là podcast kinh doanh hàng đầu ở châu Âu, với các khách mời nổi tiếng từ ca sĩ Liam Payne - cựu thành viên One Direction cho đến người sáng lập Monzo, Tom Blomfield. 

Theo tính toán của Steven, anh sẽ kiếm được khoảng 1,2 triệu USD trong năm nay từ chương trình podcast này. Trong một tập phát sóng gần đây, doanh nhân 29 tuổi đã bật mí cách anh kiếm tiền từ podcast:

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Steven Bartlett kiếm triệu đô nhờ podcast "The Diary of A CEO" (Nhật ký của một CEO)

Bỏ qua khâu trung gian

Barlett cho biết, hầu hết những người làm podcast đều kiếm tiền bằng cách chèn quảng cáo vào giữa tập. Các công ty quảng cáo podcast sẽ làm trung gian cho người sản xuất và các thương hiệu. Thế nhưng, theo triệu phú tự thân này, bên trung gian đang nhận một khoản phí quá lớn. Anh cho biết: "Trong khi đó, nhãn hàng lại trả một khoản phí cố định cho mỗi lượt tải xuống, bất kể chương trình của bạn hay như thế nào, bạn là ai hay khán giả của bạn có giá trị như thế nào".

Steven nhanh chóng nhận ra cách kiếm tiền truyền thống này không đủ để anh trang trải chi phí sản xuất. Do đó, anh đã từ bỏ khâu trung gian, trực tiếp liên hệ với 5 công ty mình thích. Anh gửi cho CEO  các công ty này một bản thuyết trình, giải thích vì sao họ nên tài trợ cho podcast của anh. Đính kèm là sự tăng trưởng của  khán giả xem podcast và kế hoạch tương lai.

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Nếu bạn có đủ can đảm, kỹ năng và nỗ lực để tự mời quảng cáo, bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng

Nhờ đó, anh đã thu hút được 3 nhà tài trợ chính, gồm có thương hiệu dinh dưỡng Huel, nền tảng freelancer Fiverr và nhà sản xuất sản phẩm năng lượng tái tạo Myenergi. Các hợp đồng tài trợ kéo dài khoảng 1 năm, giúp doanh nhân 9x có thể thực hiện kế hoạch dài hạn. Đôi khi, anh cũng sẽ hợp tác riêng lẻ với một số nhãn hàng khác.

Doanh nhân 29 tuổi cho biết: "Việc một người sáng tạo hay một người có ảnh hưởng đến chào mời một thương hiệu quảng cáo không được phổ biến lắm nhưng tôi tin rằng nếu bạn có đủ can đảm, kỹ năng, nỗ lực và chăm chỉ để làm điều đó, bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng và nó thực sự là của bạn".

Nhất quán

Trong vài năm đầu làm podcast, Steven Barlett không chú ý tới tính nhất quán về việc phát hành nội dung. Thế nhưng, kể từ khi anh cam kết sẽ phát hành 1 tập vào thứ Hai hàng tuần, lượng khán giả trung thành đã tăng lên rõ rệt. 

Anh nhận định, điều quan trọng là ta cần phải biết tốc độ tăng trưởng tới từ đâu, bởi hầu hết các podcast mới không tự xuất hiện trên nền tảng như Spotify và iTunes. Thay vào đó, anh đăng tải podcast trên Youtube bởi nền tảng này hay có đề xuất video hơn. 

doanh-nhan-9x-steven-bartlett-bat-mi-cach-lam-giau-nho-podcast
Steven khuyên rằng ta phải cân bằng giữa tính nhất quán và chất lượng

Đồng thời, anh khuyên rằng ta phải cân bằng giữa tính nhất quán và chất lượng. Nếu cuộc phỏng vấn cho podcast chưa đủ "giá trị" hay chất lượng để chia sẻ với người nghe, anh sẽ trì hoãn việc phát sóng nó. Việc đặt ra tiêu chuẩn này cũng giúp anh cải thiện chất lượng nội dung tốt hơn.

Steven cho biết, anh đã chi khoảng 40.000 bảng Anh (54.856 USD) cho thiết bị, cũng như thuê 8 người tham gia vào quá trình sản xuất podcast. Ngoài ra, nếu ta không quay video mà chỉ đăng podcast mp3, chi phí làm podcast có thể sẽ rẻ hơn đáng kể.

Theo Forbes, CNBC, Getreading

8x Hải Phòng bỏ việc về quê khởi nghiệp, chỉ trồng rau và chế biến nông sản cũng kiếm tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận