"Dọa" nghỉ việc để được tăng lương, nhân viên công sở nhận kết đắng: Đừng đánh giá bản thân quá cao!

Nhiều nhân viên vì muốn tăng lương đã sử dụng "kế sách" là dọa nghỉ việc. Nhưng khổ nỗi, hầu hết đều nhận kết đắng.

Chi Nguyễn
15:00 23/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chris Williams - cựu Phó Giám đốc Nhân sự Microsoft từng chia sẻ trên podcast của mình về nhân sự nghỉ việc. Ông nói: "Với hơn 40 năm trong nghề, tôi chứng kiến nhiều nhân viên dọa nghỉ việc. Hầu hết đều không đi đến kết cục như họ mong muốn. Đây là lý do vì sao.

Cảm giác thất vọng với công việc thường xuyên xảy ra. Đó có thể là những khó chịu vụn vặt vì bất đồng chính kiến với nhân viên hay thất vọng dài lâu vì không đạt được nhiều thăng tiến.

doa-nghi-viec-de-duoc-tang-luong-nhan-vien-cong-so-nhan-ket-dang

Khi cảm giác thất vọng này ngập tràn trong tâm trí, đa số đều dọa nghỉ việc trừ khi công ty và đồng nghiệp thay đổi. Mức lương và chính sách đãi ngộ hấp dẫn cũng sẽ được họ đề xuất như một điều kiện để tiếp tục cống hiến".

Vị chuyên gia này cho rằng, các nhà quản lý thường phản ứng theo 3 hướng:

- Bất ngờ: Những người tỏ ra bất ngờ sẽ không chấp nhận yêu cầu của bạn. Suy nghĩ lúc đó của họ chỉ đơn giản là muốn biết chuyện gì đang xảy ra, vì sao nhân viên của mình lại đột ngột quyết định nghỉ việc. Quan trọng hơn, họ muốn biết lý do vì sao nhân viên của mình không nhắc tới vấn đề này từ lâu.

- Lại nữa à: Nếu bạn là người thường xuyên phàn nàn, quản lý biết rõ việc này rồi sẽ xảy ra. Công ty cũng nói rõ ràng rằng họ không thể tăng lương hay đưa ra thêm nhiều đãi ngộ. Họ không thể làm gì hơn. Vấn đề ở đây, là bạn đã chọn sai chỗ.

doa-nghi-viec-de-duoc-tang-luong-nhan-vien-cong-so-nhan-ket-dang

- Tạm biệt: Nếu bạn bày tỏ nguyện vọng của mình một cách ồn ào, thiếu tinh tế, rất có thể bạn sẽ nhận kết đắng. Tin đồn ở khắp mọi nơi rằng bạn đang tìm kiếm một công việc khác. Bạn cũng thường xuyên vắng mặt một cách khó hiểu tại các cuộc họp. Có lẽ là đang đi phỏng vấn xin việc rồi! Bạn đã quyết định rời đi, vậy lời đe dọa có hàm ý gì? Không ai rõ bạn muốn gì nữa. Với các nhà quản lý, yêu cầu đòi tăng lương của bạn sẽ giống việc "tống tiền".

Chris Williams nhận định: "Tôi nghĩ, bạn đã thua ngay từ khi mở lời đe dọa công ty. Họ có thể sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn, nhưng điều đó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.

Lời khuyên của tôi: Đừng đe dọa. Hãy đàm phán thiện chí. Tìm cách diễn đạt mong muốn một cách ý nghĩa với công ty. Xác định rõ ràng lý do vì sao tăng lương hay đãi ngộ có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Bí quyết là sự bình tĩnh, rõ ràng và cởi mở".

doa-nghi-viec-de-duoc-tang-luong-nhan-vien-cong-so-nhan-ket-dang

Trong quản trị doanh nghiệp, ngoài khái niệm phỏng vấn khi tuyển dụng còn có thêm khái niệm 'phỏng vấn thôi việc'. Đây là điều không mấy nhân viên bình thường biết. Điều này giúp lãnh đạo có một bức tranh tổng thể về lý do thôi việc, từ đó đưa ra các chính sách hợp lý để níu chân nhân tài.

Để ngăn chặn triệt để vấn đề tương tự xảy ra, bản thân người làm quản lý cần lắng nghe, tạo động lực làm việc và phát triển cho nhân sự. Hãy cho cấp dưới của mình có cơ hội thể hiện năng lực của mình và cống hiến hết mình.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Lời cảnh tỉnh cho nhân viên mới: Công ty vẫn khỏe trước khi có bạn, đừng nghĩ mình là một vị cứu tinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận