Nữ sinh ở làng trẻ SOS chinh phục học bổng 1 tỷ đồng: Phải là chính mình, dù cho xuất phát điểm thế nào chăng nữa

Mặc cho hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh Đỗ Thị Phương Anh ở Làng trẻ SOS Hải Phòng vừa xuất sắc giành học bổng đại học nước ngoài trị giá 1 tỷ đồng.

Chi Nguyễn
07:49 07/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bé gái mồ côi vượt khó học hành

Cách đây 18 năm, vào một ngày đông lạnh giá, làng trẻ SOS Hải Phòng đón về một bé gái mới sinh, còn nguyên dây rốn. Những ngày đầu, bé gái ấy còn rất yếu, suy dinh dưỡng, chưa kể còn dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Thế nhưng, nhờ sự yêu thương và chăm sóc tận tình của mẹ và tập thể Làng trẻ, cô bé đã lớn lên mạnh khỏe và rất sáng dạ. Đó chính là em Đỗ Thị Phương Anh, người vừa xuất sắc giành học bổng đại học nước ngoài trị giá 1 tỷ đồng.

Được biết, cô gái nhỏ này luôn chăm chỉ học tập, suốt từ năm cấp 2 đến hết cấp 3 liên tục đạt học sinh giỏi. Chưa kể, em còn 2 lần đạt học bổng Odon Vallet, 2 năm liên tiếp đạt giải nhì, giải ba học sinh giỏi văn cấp trường. Bên cạnh việc học văn hóa, Phương Anh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của Làng và trường. 

do-thi-phuong-anh-nu-sinh-mo-coi-o-hai-phong-dat-hoc-bong-1-ty
Đỗ Thị Phương Anh vừa giành học bổng Trái tim Sư tử của ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) trị giá 1 tỷ

Em có niềm đam mê với bộ môn nhảy, từng giúp lớp giành giải nhất cuộc thi nhảy ở trường suốt 3 năm liền. Phương Anh cũng thường xuyên tham gia rất nhiều hoạt động do Làng trẻ em SOS Việt Nam tổ chức như hoạt động Trại hè; lớp đào tạo những nhà lãnh đạo trẻ (Young Leaders) do Manchester City và ngân hàng SHB đồng tổ chức; tập huấn cho nhóm Trẻ nòng cốt về truyền thông, Quyền trẻ em và chính sách Bảo vệ trẻ em,...

Phương Anh cho biết, em chưa bao giờ nghĩ tới chuyện được đi du học, chứ đừng nói tới việc đỗ học bổng. Trong một lần nghe trường giới thiệu trực tuyến chương trình tại làng trẻ, cô gái nhỏ đã nhen nhóm ý định thử sức. Do hạn nộp là đầu tháng 8, cô bé chỉ có 1 tháng để chuẩn bị hồ sơ từ thư giới thiệu, điểm trung bình tới viết bài luận. 

do-thi-phuong-anh-nu-sinh-mo-coi-o-hai-phong-dat-hoc-bong-1-ty
Đỗ Thị Phương Anh cùng mẹ và các em trong ngôi nhà Hoa cúc, Làng trẻ em SOS Hải Phòng

Do không có kinh nghiệm, Phương Anh tham gia vào các hội nhóm để học hỏi. Với em, phần khó nhất là ý tưởng viết luận và làm sao để gửi kịp thời hạn. Em viết bài luận bằng tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh, sau đó nhờ các thầy cô sửa. Ngoài ra, Phương Anh còn tự viết các câu hỏi và trả lời vấn đáp ra để luyện tập, nhờ mẹ nuôi làm giám khảo.

10x cho biết: "Cuối cùng, em chọn hành trình tìm lại bản thân qua việc lựa chọn những đôi giày làm chủ đề bài luận. Đừng nên chọn giày theo xu thế, hãy chọn đôi phù hợp và yêu thích, cũng giống như phải là chính mình, dù cho xuất phát điểm thế nào chăng nữa".

Đầu tháng 9 vừa qua, em bước vào vòng phỏng vấn trực tuyến với giám khảo là thầy hiệu trưởng người nước ngoài và 2 giáo viên Việt. Ứng viên có thể trình bày bằng tiếng Việt, nhưng 10x quyết định nói tiếng Anh để gây ấn tượng. Em nhớ lại: "Hôm phỏng vấn, em sốc vì câu hỏi khác hoàn toàn những gì chuẩn bị. Em không hài lòng với phần trình bày của mình và nghĩ sẽ trượt vì đã dừng lại vài phút để khóc".

Và rồi, mọi nỗ lực của cô bé SN 2003 đã được đền đáp, khi 1 tuần sau đó em nhận được tin vui. Phương Anh đã giành được học bổng Trái tim Sư tử của Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Đây là suất học bổng duy nhất hàng năm dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá một tỷ đồng, gồm toàn bộ học phí các khóa dự bị tiếng Anh, dự bị đại học, chương trình cử nhân, sinh hoạt phí và nhà ở trong thời gian theo học.

Ước mơ giúp đỡ làng trẻ SOS phát triển

Để có được như ngày hôm nay, chắc chắn phải kể tới công lao của các mẹ nuôi và tập thể Làng trẻ em SOS Hải Phòng. Chị Đỗ Thị Thắng (62 tuổi), là mẹ nuôi của những đứa trẻ ở làng SOS này, cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chính chị là người đã ôm Phương Anh vào lòng, ủ ấm rồi chạy khắp làng để xin sữa. Chị kể: "Thật may hôm ấy các nhà xung quanh không thả chó, nếu không tôi cũng không biết thế nào. Ông trời đã cho con được sống".

do-thi-phuong-anh-nu-sinh-mo-coi-o-hai-phong-dat-hoc-bong-1-ty
Phương Anh và mẹ nuôi Thắng

Những ngày đầu mới tới làng SOS, Phương Anh rất sợ bóng tối và ám ảnh với việc bị bỏ rơi. Hai mẹ luôn phải nằm cạnh em lúc ngủ, chăm sóc kĩ lưỡng bởi em có sức khẻo yếu. Lâu dần, cô gái nhỏ ấy ngày càng trở nên mạnh mẽ, lạc quan và vui vẻ. Không chỉ chăm chỉ học hành, 10x còn thường xuyên giúp đỡ các mẹ chăm sóc em nhỏ, dạy các em học bài.

Chia sẻ về dự định tương lai, Phương Anh cho biết em sẽ lựa chọn theo học ngành marketing. Sau khi tốt nghiệp, em muốn được vào làm ở một tập đoàn, có điều kiện giúp đỡ các em ở làng trẻ và đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ Thắng. Em bày tỏ: "Em hy vọng có thể trở thành 1 nguồn động lực, có thể giúp đỡ tư vấn những trẻ tại SOS và những em có hoàn cảnh khó khăn có nguyện vọng apply vào học bổng, đặc biệt là học bổng trái tim sư tử của BUV. Em mong muốn áp dụng những gì học được qua thời gian theo học tại BUV có thể giúp đỡ làng trẻ em SOS phát triển hơn nữa".

Giám đốc làng trẻ em SOS Hải Phòng Tăng Tiến San cho biết, ông rất vui mừng và xúc động trước thông tin Phương Anh giành được học bổng. Em là người đầu tiên trong hệ thống 17 làng trẻ SOS của Việt Nam đạt được thành tích này. Ông San cho biết: "Với kết quả đó, Phương Anh có cơ hội sang trang mới cuộc đời. Mọi công sức cố gắng và nỗ lực bền bỉ của con đã được ghi nhận. Phương Anh trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho các con khác trong làng".

Xem thêm: Nữ sinh tỉnh lẻ trúng tuyển 11 trường ĐH Mỹ nhờ bài luận về ăn rau, hứa học xong sẽ về nước cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận