Đinh Thị Lý: Cao chưa tới 1m, 8x Hải Dương vẫn khiến người đời nể phục khi giành học bổng du học Úc

Dù công việc khởi nghiệp đang khấm khá, 8x Hải Dương Đinh Thị Lý vẫn quyết tâm xin học bổng du học để có thể phát triển doanh nghiệp.

Chi Nguyễn
09:04 02/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, chị Đinh Thị Lý (31 tuổi, quê Hải Dương) vừa khăn gói lên đường du học thạc sĩ ngành Quản lý của Đại học La Trobe, thành phố Melbourne. Được biết, chị giành được học bổng chính phủ Australia từ năm 2019, nhưng đến nay mới đi được vì dịch bệnh.

8x Hải Dương sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã An Lâm, huyện Nam Sách, Hải Dương, có 4 chị em gái. Từ khi sinh ra, chị đã có ngoại hình thấp bé, 3 tuổi mới biết đi. Đến 8 tuổi, thấy đôi chân con gái không phát triển bình thường, bố mẹ chị liền đưa chị đi khám. Nhận được tin con thiếu hormone phát triển chiều cao và không thể chữa trị, họ không khỏi bàng hoàng. Bà Nguyễn Thị Quyết (62 tuổi) nhớ lại: "Tôi quyết định cho con về".

Nhà bà Quyết ở sâu trong ngõ nhưng để con không tự ti về ngoại hình và có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, vợ chồng bà mở quán bán hàng. Đôi chân ngắn khiến Lý không đi bộ được quá 100 m và luôn có người nhà hỗ trợ đưa đón. Dù vậy, chị là người rất ham học và luôn đạt học sinh giỏi suốt những năm phổ thông. Sau đó, chị thi đỗ ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM.

dinh-thi-ly-co-gai-cao-chua-day-1m-dat-hoc-bong-du-hoc-uc-la-ai
Lý đi xe lăn điện bốn bánh trong khuôn viên Đại học La Trobe, Australia

Quá sức vui mừng cho con, bà Quyết quyết định cùng con vào TP.HCM để tiện chăm sóc. Biết chuyện, không ít hàng xóm khuyên bà nên nghĩ lại, vì sợ "Lý học xong chưa chắc đã xin được việc". Bà Quyết nói: "Nhưng tôi lại nghĩ khác. Nhiều người khuyết tật khổ hơn con mình mà vẫn vươn lên được, trong khi trí tuệ Lý bình thường, thậm chí học được. Tôi sẽ cho con học đến nơi đến chốn".

Hàng ngày bà Quyết chở con gái đến trường; tới nơi, Lý được các bạn dẫn vào lớp. Ngoài trở ngại về việc đi lại, Lý hầu như không gặp khó khăn gì trong việc học và tốt nghiệp đại học sớm năm 2013 với tấm bằng khá. Nhưng khi đến phỏng vấn ứng tuyển ở một tập đoàn, dù được đánh giá tốt nhưng chị không được nhận với lý do "cao chưa đến 1 m".

8x Hải Dương tâm sự: "Em buồn và tổn thương vì câu nói đó. Em muốn vươn lên nên đã nộp hồ sơ vào đây sau thời gian làm cho một công ty nhỏ". Đó là lúc chị bắt đầu rẽ hướng khởi nghiệp, làm dự án trong lĩnh vực SEO online (tối ưu hóa tìm kiếm của người dùng).

Nếu có đi gặp gỡ khách hàng, bố mẹ hoặc người thân sẽ chở chị đi. Ban đầu, thấy Lý người nhỏ bé, không ít khách hàng ngần ngại. Sau khoảng một năm chịu khó thuyết phục và chứng minh khả năng, Lý bước đầu có một số đơn hàng.

Lý cho biết, nhờ công việc truyền thông, quảng cáo, marketing, chị có thu nhập tốt và tạo việc làm online cho 4-5 người khuyết tật khác. Lúc này, trong đầu chị nảy ra kế hoạch mở rộng hoạt động, nhưng chị không có nhiều kiến thức về kinh doanh, vận hành doanh nghiệp. Cuối cùng, năm 2019, 8x quyết định gác lại công việc để đi học.

Chị chuẩn bị hồ sơ và làm bài luận chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, khá chật vật vì tiếng Anh không quá tốt. Trong bài luận, chị kể lại câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, những khó khăn và thành quả đạt được. Trước khi gửi, 8x liên hệ với các anh chị cựu sinh từng giành học bổng này sửa giúp bài luận và lỗi ngữ pháp. Cuối cùng, Đinh Thị Lý xuất sắc giành học bổng chính phủ Australia.

dinh-thi-ly-co-gai-cao-chua-day-1m-dat-hoc-bong-du-hoc-uc-la-ai
Lý và chị gái trong một chuyến tham quan cùng trường đại học cách đây không lâu

Thầy Đậu Ngọc Hà Dương, giảng viên khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM nói tự hào về cô sinh viên của mình. Trong thư giới thiệu, thầy Dương đã chia sẻ hành trình Lý đến với Quỹ học bổng cựu sinh viên, những trải nghiệm ở trường và cách Lý vượt qua khó khăn để luôn nằm trong top sinh viên nhận học bổng. Thầy nói: "Tôi ấn tượng với Lý ở ý chí. Trong những năm đi học, Lý luôn duy trì điểm số khá và giỏi trong cả môn lý thuyết và thực hành".

Trước khi sang Úc theo chương trình học bổng, chị Đinh Thị Lý được học tiếng Anh gần một năm tại một trường đại học quốc tế để đáp ứng điều kiện đầu vào về ngoại ngữ. Hiện tại, chị đã sang xứ sở chuột túi được 3 tháng, dần quen với cuộc sống nước ngoài.

Phương tiện đi lại thuận lợi, cơ sở hạ tầng hỗ trợ người khuyết tật tại Australia tốt nên Lý có thể tự mình đến trường bằng xe lăn điện. Tuy nhiên, mỗi lần đến lớp, chị thường đi với chị gái, người đồng hành, hỗ trợ Lý đi chợ, nấu ăn. Tân sinh viên Đại học La Trobe khuyên những người cùng cảnh ngộ hãy có ước mơ, tự vạch ra chiến lược cho bản thân và tìm giải pháp khắc phục, thay vì bỏ cuộc. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh 10x vượt tự ti lột xác thành "viên ngọc sáng", đạt học bổng gần 2 tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận