Điều dưỡng nghỉ việc, về quê khởi nghiệp làm giàu với ốc bươu đen

Sau nhiều năm làm điều dưỡng, 8x Đà Nẵng quyết định nghỉ việc, về quê khởi nghiệp làm giàu với ốc bươu đen.

Chi Nguyễn
10:00 13/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Văn Dũng (38 tuổi) hiện đang là chủ một trại nuôi ốc bươu ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Trước kia, anh học trường Trung cấp Y - Dược (nay là Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng), rồi làm điều dưỡng ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng. Gắn bó với nghề nhiều năm, quyết định nghỉ việc khởi nghiệp của anh khiến nhiều người bất ngờ.

Anh tâm sự, bản thân vốn là con nhà nông, từ lâu đã thắc mắc vì sao ốc bươu đen, loài ốc đồng phổ biến ở Việt Nam cho thịt ngọt, giòn đang ít dần. Trong khi đó, ốc bươu vàng vốn là ngoại lai xâm hại lại ngày một nhiều thêm. Anh trăn trở nhiều năm, tự hỏi: "Tại không không nuôi ốc bươu đen?".

dieu-duong-nghi-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-voi-oc-buou-den

Năm 2019, anh quyết định nghỉ việc và về quê khởi nghiệp. Anh tâm sự: "Tôi thấy nghề điều dưỡng chịu nhiều áp lực, thu nhập lại không cao, nên quyết định về quê nuôi ốc để có nhiều thời gian cho gia đình, góp phần tạo ra nguồn thực phẩm sạch". Rất may, quyết định này của anh được vợ cũng làm ngành y và bố mẹ ủng hộ.

Đầu tiên, anh đi tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc từ người đi trước, rồi vay vốn để nuôi ốc trong ao lót bạt. Lứa đầu tiên phát triển tốt, sau khi bán anh thu lãi vài chục triệu. Anh Dũng kể: "Có điều sau đó lại thua lỗ, vì mình ham quá, thả ốc mật độ dày nên bị chết hàng loạt".

Lần thất bại đó là bài học đắt giá, khiến anh quyết định nuôi ốc dưới các ao đất thuận tự nhiên. 8x Đà Nẵng thuê ba ao rộng hơn 5.000 m2, thiết lập hệ sinh thái mới. Đáy ao được nạo vét, bổ sung khoáng, rải vôi, phơi trong 5 ngày. Sau đó anh cho nước vào ao rồi xử lý tầng trung bằng việc nuôi rong để giúp lọc nước và thêm nguồn thức ăn cho ốc. Tầng mặt nước anh thả bèo, trồng hoa súng, làm giàn mướp phía trên tạo mái che.

dieu-duong-nghi-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-voi-oc-buou-den

Mỗi ao anh Dũng thả nuôi 180.000 con giống, lại cần 50 kg thức ăn/ngày. Sau hơn 3 tháng, ốc trưởng thành và xuất bán. Nếu ốc ở các ao khác khan hiếm, thương lái sẽ mua trọn ao, sau đó hút cạn nước và bắt. Nếu nguồn cung dồi dào, họ sẽ chọn lúc cho ăn để lựa ốc to mua trước.

Chia sẻ về bí quyết nuôi ốc bươu đen, anh thấy khó nhất là ổn định hệ sinh thái. Nếu mưa lớn, lượng PH vượt ngưỡng sẽ làm ốc chết. Như cơn mưa lịch sử hồi tháng 10/2022, nước lớn tràn bờ, 2/3 ốc trong ao bò ra ngoài, số còn lại chết dần vì môi trường sống thay đổi đột ngột.

Vớt những vỏ ốc bỏ đi, anh Dũng nuôi lại từ đầu, dần đúc rút kinh nghiệm như: Mật độ nuôi không quá 50-70 con/m2, nguồn nước phải luôn ổn định, không ô nhiễm. Do tận dụng nguồn nước từ kênh, mương thủy lợi chảy từ hồ Đồng Xanh, Đồng Nghệ về nên anh phải canh không cho nước vào hồ khi nông dân phun thuốc trừ sâu cho lúa.

dieu-duong-nghi-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-voi-oc-buou-den

Đến nay, các ao nuôi ốc bươu đen của anh Dũng đã phát triển ổn định. Cứ bình quân 3 tháng xuất bán hàng chục tấn ốc, với giá 80.000-90.000 đồng/kg, doanh thu cả tỷ đồng. Không chỉ vậy, lão nông này còn bán trứng và ốc giống cho các ao nuôi khác. Khoản tiền sinh lời, anh lại quay vòng đầu tư vào các ao nuôi, dự định mở rộng quy mô lên một ha.

8x Đà Nẵng chia sẻ: "Tôi đang ấp ủ làm sản phẩm từ ốc như chả ốc, ốc gác bếp, bán sẽ có giá trị cao, mang lại thu nhập ổn định". Công việc nuôi ốc dù thường xuyên phải ở ngoài nắng, tay chân lấm lem, nhưng đổi lại anh không phải chịu nhiều áp lực so với thời làm điều dưỡng viên và có thêm thời gian chăm sóc bốn đứa con mỗi khi vợ phải trực đêm bệnh viện.

Theo Nguyễn Đông/VnExpress

Xem thêm: Vợ chồng dân tộc thiểu số mày mò livestream bán nông sản, kiếm bộn trăm triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận