Dạy con "phũ" như triệu phú Canada Kevin O'Leary: Không cho tiền thừa kế, đẩy con ra đường sớm học cách tự lập

Triệu phú Canada Kevin O'Leary cho hay: "Con chim non bỏ mạng là con chim không nghĩ rằng một ngày nào đó, nó sẽ không được bố mẹ mớm ăn nữa".

Chi Nguyễn
14:45 09/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không như lầm tưởng của nhiều người, các triệu phú và tỷ phú không hề nuông chiều con cái và cho chúng kế thừa khối tài sản kếch xù. Tỷ phú Warren Buffett, siêu sao Hollywood Daniel Craig đều nhất quyết không cho các con nhận hết tiền thừa kế, mà muốn họ tự lập và xây dựng sự nghiệp của riêng mình.

Triệu phú Canada Kevin O'Leary cũng không phải ngoại lệ, người sở hữu khối tài sản 400 triệu USD. Thay vì để lại hết tài sản cho con, ông chỉ lập một quỹ hỗ trợ các con ở mức độ nhất định. Ngay khi trở nên giàu có, ông đã cùng người quản lý tài sản lập quỹ chu cấp cho các con từ lúc sinh ra cho đến ngày cuối cùng đi học đại học. Sau đó, tất cả sẽ chẳng còn nhận được trợ cấp nào nữa.

day-con-phu-nhu-trieu-phu-kevin-oleary-hay-de-con-tu-lap-tu-som
Thay vì để lại hết tài sản cho con, ông chỉ lập một quỹ hỗ trợ các con ở mức độ nhất định

Kevin O'Leary cho biết, ông làm như vậy vì không muốn các con dựa dẫm vào mình, rồi mất đi tính tự lập và khả năng làm việc chăm chỉ. Vị triệu phú này cho biết: "Chẳng có bữa trưa nào là miễn phí. Đó là điều đúng đắn nên làm. Bạn sẽ hại các con khi loại bỏ khả năng sinh tồn và phát triển của chúng bằng cách quá bao bọc hay chu cấp đầy đủ khi chúng đã trưởng thành. Các cháu nội ngoại của tôi cũng sẽ được hưởng 'chế độ' hỗ trợ như cha mẹ chúng".

Theo vị triệu phú này, lý do ông làm vậy là vì ông từng học được giá trị đồng tiền theo cách tương tự. Khi xưa, mẹ của ông cũng đã cắt trợ cấp tài chính cho ông vào thời điểm ông học xong đại học. Kevin cho hay: "Bà ấy cho rằng điều đó sẽ làm hỏng tôi và sau này là lũ trẻ. Tôi nghĩ mẹ tôi đã rất đúng đắn khi cứng rắn như vậy. Ngày nay, nhiều người giàu làm hư con cái vì quá chiều chuộng, đáp ứng mọi nhu cầu vật chất. Dần dần, chúng sẽ ỷ lại và không màng đến bất cứ việc gì bởi cuộc sống đã quá đầy đủ".

day-con-phu-nhu-trieu-phu-kevin-oleary-hay-de-con-tu-lap-tu-som
Con chim non bỏ mạng là con chim không nghĩ đến tương lai rằng một ngày nào đó, nó sẽ không được bố mẹ mớm ăn nữa

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm, Kevin cũng đã chia sẻ bí quyết dạy còn về tiền bạc. Ông cho hay: "Chúng biết rằng khi kết thúc đại học, tôi sẽ không cho chúng thêm bất cứ xu nào. Tôi đã đẩy chúng ra khỏi tổ. Con chim non bỏ mạng là con chim không nghĩ đến tương lai rằng một ngày nào đó, nó sẽ không được bố mẹ mớm ăn nữa". 

Theo ông, nếu ta không đẩy các con ra ngoài đường để chịu áp lực của cuộc sống thực, chúng sẽ khó có được thành công. Sẽ không có chuyện ông mua cho con ô tô hay nhà cửa bằng tiền của mình, chứ đừng nói đến việc để các con thừa kế tài sản. Ông chia sẻ thêm, ngay từ khi trẻ khoảng 5 tuổi là ta có thể dạy chúng về tiền bạc. Mỗi khi chúng được cho hay thưởng tiền, ta nên lập tài khoản tiết kiệm cho chúng.

day-con-phu-nhu-trieu-phu-kevin-oleary-hay-de-con-tu-lap-tu-som
Bạn sẽ hại các con khi loại bỏ khả năng sinh tồn và phát triển của chúng bằng cách quá bao bọc hay chu cấp đầy đủ khi chúng đã trưởng thành

Thậm chí, ta có thể trích một khoản nhỏ trong số đó để đầu tư cổ phiếu bluechip. Đây là cổ phiếu do những công ty có vốn hóa thị trường lớn và có uy tín phát hành, thường có lợi nhuận ổn định bất kể thị trường biến động ra sao. Sau đó, khi các con lớn hơn, ta có thể trao lại tài khoản này cho chúng quản lý, đồng thời hướng dẫn chúng sử dụng phù hợp.

Theo CNCB

Xem thêm: Triệu phú Canada Kevin O'Leary bật mí thói quen "nhỏ mà có võ" giúp thuyết phục sếp thăng chức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận