Đầu tư kiểu "người già": Gom vàng không bán vì "lẩm cẩm không biết gì", mỗi năm lãi 30%

Ngày càng nhiều người trẻ chọn cách đầu tư kiểu người già, đó là mua vàng và cất giữ nhiều năm.

Chi Nguyễn
15:00 06/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo hãng tin CNN, giá vàng đã tăng 3% trong phiên 4/12/2023 lên mức 2.135 USD/ounce, phá vỡ kỷ lục 2.072 USD/ounce của tháng 8/2020. Như vậy tính từ mức giá đóng cửa 272,65 USD/ounce cuối năm 2000, giá vàng đã tăng đến 683% trong 23 năm, tương đương 29,6% mỗi năm.

Trớ trêu thay, đây lại chính là cách đầu tư gom vàng của nhiều "ông bà cụ" khi chỉ đơn thuần mua kim loại quý này nhằm dự trữ tài sản chứ không có ý định hay kiến thức đầu cơ gì trên thị trường.

dau-tu-kieu-nguoi-gia-gom-vang-roi-giu-khong-ban

Thậm chí nhiều gia đình mua vàng chỉ đơn thuần để làm của hồi môn, nhất là với những người lớn tuổi muốn tặng quà cho con cháu khi kết hôn.

Thế nhưng chính cách tích trữ vàng kiểu "không biết gì" này lại đem lại mức lợi suất khả quan cho những người lớn tuổi.

Theo Reuters, kiểu đầu tư vàng như "người già" đang được giới trẻ học hỏi. Báo cáo của hãng vàng bạc Chow Tai Fok cho thấy 70% số khách hàng mua vàng hiện nay là từ 18 đến 40 tuổi thay vì lớp người già như trước đây. "Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người 18-40 tuổi đi mua trang sức bằng vàng. Đây là điều cực kỳ bất ngờ vì trước đây người già mới là đối tượng khách hàng thường xuyên hơn", giám đốc Kent Wong của Chow Tai Fok cười nói.

dau-tu-kieu-nguoi-gia-gom-vang-roi-giu-khong-ban

Cô sinh viên Nadia Qi tại Bắc Kinh cho biết mình đã dùng tiền tiêu vặt hàng ngày để tích cóp mua vàng. Vị nữ sinh viên 21 tuổi này nói rằng mình đã gom được hơn 2.000 USD vàng trang sức và vàng miếng. "Thứ duy nhất khiến tôi yên tâm hiện nay là đầu tư vào vàng", cô Qi nói với Reuters khi cho biết đang đặt mục tiêu mua ít nhất 20gr vàng mỗi năm.

Do vàng được giao dịch bằng đồng USD trên thị trường quốc tế nên tỷ giá USD hạ khiến giá vàng trở nên rẻ hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, qua đó càng thúc đẩy nhu cầu mua kim loại quý này. Bên cạnh đó, các yếu tố bất ổn địa chính trị cũng là nguyên nhân khiến giá vàng tăng hơn 11% từ đầu năm đến nay.

dau-tu-kieu-nguoi-gia-gom-vang-roi-giu-khong-ban

Số liệu của WGC cho thấy ngân hàng trung ương các nước mới nổi đã mua ròng 473 tấn vàng bình quân mỗi năm trong khoảng 2010-2021. Thế nhưng trong năm 2022, những ngân hàng trung ương này bất ngờ mua ròng đến 1.100 tấn vàng và con số này lên đến 800 tấn vàng trong 3 quý đầu năm nay. Khảo sát vào tháng 5/2023 cho thấy ¼ số ngân hàng trung ương đang có kế hoạch gia tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.

Kim loại quý có thể biến động nhiều hơn trong tuần này do căng thẳng địa chính trị và dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm cả báo cáo NFP. Trong khi đó, điều tiêu cực là Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM cho biết, động lực có thể kéo giá về mức tâm lý 2.000 USD/ounce trong thời gian tới. Trong khi thị trường vàng dự kiến sẽ có một số điểm yếu, Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP cho biết, vẫn còn nhiều tiềm năng cho vàng cho đến năm 2024. 

Theo CNN, QĐND

Xem thêm: Gợi ý công thức làm giàu an toàn: 10% mua vàng, 90% gửi tiết kiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận