Trăn trở chuyện lấy vợ sinh con để có động lực làm giàu: Hiệu quả hay tư duy ngược khiến đời lao dốc?

Nghe lời bố mẹ lấy vợ sinh con sớm để có động lực làm giàu, giờ đây người đàn ông này đang vô cùng trăn trở với quyết định năm xưa.

Chi Nguyễn
14:11 27/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, dù phụ nữ hay đàn ông thì đều phải cân nhắc chuyện tiếp tục sự nghiệp hay kết hôn, sinh con ở độ tuổi 30. Không ít người muốn lập gia đình sớm để ổn định rồi mới làm ăn, lại có người muốn lập nghiệp trước, kết hôn sau. Tất nhiên, quyết định ra sao là tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người, và cũng không tránh khỏi trường hợp có người cảm thấy hối hận như dưới đây:

Người đàn ông này tâm sự: "Chạm mốc 27 tuổi, sự nghiệp chưa đến đâu, tôi vẫn làm nhân viên văn phòng bình thường, sáng nhanh nhanh chóng chóng đi làm, tối về làm mấy ván game cũng đã hết ngày. Đồng lương ăn tiêu ngay trong tháng đó là cũng đã cạn, tiết kiệm chẳng được là bao, chưa thể mơ đến mua xe, mua nhà gì. Nhưng ba mẹ tôi nay cũng đã quá mốc 60 tuổi, nhiều nỗi lo trong người nên thấy con trai đến tuổi này vẫn chưa có ý định gì, nên sống chết đòi kết hôn để sinh cho cụ đứa cháu để bế bồng".

dan-ong-tuoi-30-tran-tro-viec-lay-vo-sinh-con-de-co-dong-luc-lam-giau
Nghĩ đến tuổi già của bố mẹ, lại thấy sự nghiệp chưa đến đâu, anh đành đồng ý đi xem mai mối rồi kết hôn nhanh chóng

Ban đầu, anh cực lực phản đối, vì biết rằng bản thân chưa hề giàu có hay khá giả gì. Thế nhưng, các cụ cứ hết lòng khuyên nhủ, nói rằng: "Lấy vợ, đẻ con rồi tức khắc mày sẽ có động lực mà làm giàu". Nghĩ đến tuổi già của bố mẹ, lại thấy sự nghiệp quả thực chưa đến đâu, anh đành đồng ý đi xem mai mối rồi kết hôn nhanh chóng sau đó.

Một thời gian ngắn sau, vợ chồng anh có con, thỏa lòng mong ước của bố mẹ. Mẹ anh vô cùng mừng rỡ, cứ nói đi nói lại là lộc đến rồi đấy, có con có cháu sẽ ngày càng ăn nên làm ra. Nghe vậy, hai vợ chồng anh đẻ liền hai đứa, hi vọng có "lộc trời".

Tuy nhiên, họ nhanh chóng bị thực tế "đánh úp". Công việc của cả hai vẫn nhàn nhạt, chẳng thể tiến thủ vì vòng xoáy con cái, gia đình lúc nào cxung án ngữ. Tiền nhà cửa, mua sữa, mua bỉm, ăn uống hàng ngày vẫn phải trông cậy vào bố mẹ, dù các cụ cũng chỉ có vài đồng lương hưu ít ỏi tích góp được.

dan-ong-tuoi-30-tran-tro-viec-lay-vo-sinh-con-de-co-dong-luc-lam-giau
"Sống với nhau mấy năm nay, đẻ được mấy đứa con rồi, tôi vẫn chưa thấy động lực làm giàu của mình đâu

Người đàn ông này tâm sự: "Sống với nhau mấy năm nay, đẻ được mấy đứa con rồi, tôi vẫn chưa thấy động lực làm giàu của mình đâu. Chỉ thấy ngày càng lo lắng về tương lai, bố mẹ đã già cả, các cháu thì sắp đến tuổi đến trường, đủ các khoản nọ kia. Tôi bắt đầu thấy hối hận rồi!".

Quả thực, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, "thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn" không phải lúc nào cũng đúng. Có người tâm niệm, đàn ông sau khi kết hôn sẽ phải làm trụ cột gia đình, áp lực sẽ tự rèn họ trở nên trưởng thành hơn. Trong viễn cảnh tươi sáng nhất, vợ chồng cùng đồng lòng vun vén kiếm tiền, người nọ là chỗ dựa vững chắc của người kia, khi ấy làm giàu không khó.

Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, người ta mới nhận ra biết bao áp lực mà trước đó không ngờ tới. Chưa kể, có không ít "cậu ấm, cô chiêu" vốn sống quen trong sự đùm bọc của gia đình, ngay cả khi kết hôn vẫn chưa thể thoát gọi tổ kén. Chưa kịp trưởng thành đã vội làm cha mẹ, họ đẩy gánh nặng lên vai bố mẹ mình. Tuổi già các cụ đáng lẽ được nghỉ ngơi, nay lại như bố mẹ anh chàng kia phải tất bật chăm cháu, có ít tiền tích cóp lại dốc hết cho con.

dan-ong-tuoi-30-tran-tro-viec-lay-vo-sinh-con-de-co-dong-luc-lam-giau
Cuộc đời không phải là trò đánh cược số phận, giàu có hay nghèo khó là do ta quyết định

Hầu hết người giàu thường kết hôn khá muộn, và thường chỉ khi họ đã vững vàng tài chính. Trong khi đó, những người có thu nhập thấp lại hay kết hôn sớm, đẻ nhiều. Điều đó dẫn tới tình cảnh cha mẹ vất vả đi làm cả ngày, con cái nheo nhóc tự trông nhau, nếu nhà khó hơn thì có khi còn chẳng được đi học tử tế. Những trường hợp như thế, thật khó để bố mẹ tìm ra đường thoát khỏi cái nghèo, tiết kiệm còn khó nói gì làm giàu đổi đời.

Tất nhiên có những trường hợp ngoại lệ, nhưng hãy suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Cuộc đời không phải là trò đánh cược số phận, giàu có hay nghèo khó là do ta quyết định, không thể đổ hết tội lỗi cho ai. Nếu có điều kiện kinh tế thì mới lấy vợ, đẻ con và phải tự có trách nhiệm với gia đình của mình chứ đừng đẩy gánh nặng đó cho người khác.

Theo Thu Ngân/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Kiểu đàn ông cả đời lẹt đẹt: Tốn nhiều thời gian để lo những chuyện ngoài tầm với

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận