1+1>2: Công thức làm giàu của người Do Thái mà ai cũng nên biết để đổi đời

Người Do Thái nổi tiếng là dân tộc thông minh và giàu có nhất nhì thế giới, và họ có công thức khiến tiền đẻ ra tiền vô cùng hiệu quả.

Chi Nguyễn
08:55 06/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong suốt ngàn năm lịch sử, người Do Thái đã phải chịu đựng nhiều đau đớn, khổ sở, phải lưu lạc khắp nơi. Tuy nhiên, dù có xuất phát điểm ra sao, đang ở nơi nào, họ vẫn có thể xoay chuyển tình thế, thay đổi số phận nhờ tư duy thông thái. Theo thống kê, người Do Thái đang nắm giữ khoảng 35% tài sản trên thế giới, trong khi dân số chỉ chiếm chưa đến 0,5%.

Bí quyết để người Do Thái vượt qua khó khăn, trở nên giàu có và thành công chính là nhờ Talmud. Đây là quyển sách đúc kết tinh hoa trí tuệ của 1.500 nhà thông thái người Do Thái, là cuốn sách gối đầu giường của họ. Trong đó lưu giữ vô vàn bí quyết thành công, đặc biệt là 10 công thức khiến "tiền đẻ ra tiền" này:

1+1>2

cong-thuc-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-1-1-2
Một người cha Do Thái đã dạy con trai rằng: Con hãy biến 1 cân đồng từ 300 xu thành 350 xu

Một người cha Do Thái đã dạy con trai rằng: Con hãy biến 1 cân đồng từ 300 xu thành 350 xu. Cậu bé này sau một hồi suy nghĩ, đã nghĩ ra cách nung chảy đồng. Thay vì bán nguyên 1 cân đồng, cậu đã nung đồng rồi đúc thành móc khóa, tay cửa và một số vật khác, sau đó đem bán và kiếm gần 400 xu. Bài học ở đây chính là hãy biến đổi loại hình sản phẩm để thu nhiều lời hơn.

Tiết kiệm tiền không bằng khát vọng kiếm tiền

Một ông chủ người Do Thái trước khi qua đời đã trao thưởng 1.000 đồng vàng cho câu hỏi "Người nghèo cần gì nhất?". Và câu trả lời nhận được phần thưởng không phải là "Cần tiền", mà là "Khát vọng kiếm tiền".

Tiết kiệm tiền không bằng kiếm tiền, vì tiết kiệm là để tiền "chết". Có kiếm thì mới dám tiêu, không phải nhịn ăn để tiết kiệm, như vậy đời sống mới khấm khá hơn.

Không để tiền ngủ

Tiền ngủ ở ngân hàng chính là tiền "chết" trong mắt người Do Thái, tiền lãi ở ngân hàng không thể so được với lạm phát. Họ tâm niệm phải khiến tiền đẻ ra tiền, nên không gửi ngân hàng mà đầu tư, kinh doanh,... sinh lời. Nếu đầutư, hãy lưu ý phân tích thị trường, đầu tư vào hạng mục lãi cao. Tăng tốc quay vòng đồng tiền, hạn chế rủi ro vào các hạng mục không chắc chắn.

Không ăn thóc giống

Thóc giống chính là khoản tiền gốc, tiền sinh hoạt phí vô cùng cần thiết. Nếu cho người khác vay tiền, nhất định không được động vào khoản tiền này.

Trí tuệ là vàng

cong-thuc-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-1-1-2
Trí tuệ là vàng

Có một ông chủ buôn trước khi mất muốn để lại tài sản cho con trai, nhưng sợ tài sản vào ta quản gia hết. Đó là lý do trước khi mất, ông đã viết di chúc để lại toàn bộ tài sarncho qua gia,và con tra ông được chojn1 thứ.

Nhờ trí thông minh sẵn có, người con trai đã chọn tài sản là ông quản gia kia. Bởi theo pháp luật người do thái thời đó sở hữu người hầu thì đồng nghĩa với sở hữu tất cả tài sản của họ.

Kinh buôn 3 tháng

Người Do Thái tâm niệm, buôn bán đầu tư không phải lúc nào cũng phát tài ngay tắp lự, vì thế hãy duy trì ít nhất 3 tháng. 3 tháng là thời điểm chín muồi để đánh giá những rủi ro phát sinh hoặc cơ hội lớn nhất của 1 vụ đầu tư.

Thời gian đáng giá như vàng

Với dân tộc này, thời gian là vô giá, bởi tiền thì đếm được và hữu hạn, còn thời gian thì không. Giả sử, nếu 1 ngày làm việc 8 tiếng giúp họ kiếm được 9600 USD, thì mỗi phút với họ đáng giá 20 USD. Nếu họ bỏ lỡ mất 1 phút, tức là họ dã đánh mất 20 USD.

Quan hệ rất quan trọng

Người nào càng có nhiều mối quan hệ, biết duy trì chúng thì càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Hãy tìm cách kết giao với những người ưu tú và học hỏi họ. Ở với hổ sẽ được học cách săn mồi, ở với ếch thì chỉ nhìn đời qua đáy giếng thôi.

Biết tiêu tiền

cong-thuc-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-1-1-2
Người Do Thái không sống quá tằn tiền, mà họ chỉ muốn chi tiêu hợp lý

Người Do Thái không sống quá tằn tiền, mà họ chỉ muốn chi tiêu hợp lý. Vì thế, họ không tiếc tiền vào việc ăn uống đủ dinh dưỡng, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe... Họ chỉ tuyệt đối không bao giờ lãng phí tiền vào việc đánh bạc, chơi bời.

Chăm chỉ

Tâm niệm mỗi thời khắc trôi qua là một tấc vàng biến mất, người Do Thái vô cùng chăm chỉ và cần mẫn. John D. Rockefeller, ông vua giàu khí thời kỳ khó khăn đã từng mua một cuốn sách "Cách để khiến mình trở nên giàu có" để tìm cách giải thoát. 

Thế nhưng, bí quyết trong cuốn sách chỉ có 2 chữ "cần kiệm". Đó là lý do mà ông đã cố gắng làm việc, tiết kiệm đúng mực và đầu tư hết sức vào dầu khí, biến ông trở thành tỷ phú giàu nhất nước Mỹ thời bất giờ.

Tổng hợp

Xem thêm: Quan điểm nghịch lý của người Do Thái: Sẵn sàng tranh luận về tiền bạc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận