Tranh cãi mua nhà trong ngõ là sống vì tiền, mua chung cư là dùng tiền để sống?

Dù là mua nhà đất hay mua chung cư để sống thì đều là nhu cầu mỗi người, mỗi lựa chọn lại có ưu - nhược điểm riêng, khó mà so sánh.

Chi Nguyễn
14:31 07/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chinh (30 tuổi, Hà Nội) mới lập gia đình, quyết định mua một căn nhà trong ngõ ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức. Căn nhà có diện tích 32m2, 3 tầng, nằm sâu trong ngõ nhỏ có giá 2,3 tỷ đồng.

Anh Chinh cho biết, sống trong nhà ngõ ở ven đô cũng "có chút khổ". Bình thường, vợ chồng anh phải đi khoảng 50m mới ra đường lớn, trẻ con cũng chẳng có sân chơi. Nếu chẳng may Hà Nội mưa lớn, con ngõ nhà anh ngập trong nước. Còn vào mùa nồm thì nhà ẩm ướt, nắng chiếu không tới, phơi quần áo khá khó khăn. Tuy cuộc sống ở nhà đất khác hẳn với hồi còn thuê chung cư, nhưng vợ chồng anh vẫn chấp nhận. Họ tâm niệm, 3-5 năm sau, căn nhà trong ngõ chắc chắn sẽ tăng giá tốt hơn so với nhà chung cư.

co-phai-mua-nha-dat-la-song-vi-tien-mua-chung-cu-la-dung-tien-de-song
Nếu chẳng may Hà Nội mưa lớn, con ngõ nhà anh ngập trong nước. Ảnh minh họa

Hồi năm 2016, họ có tìm mua một căn 4 tầng ở Yên Nghĩa, Hà Đông đã có giá 1,3 tỷ đồng. Đến năm 2021, khi quay trở lại khu vực này khảo sát, căn nhà 4 tầng cũ được định giá 2,5 tỷ đồng, gần như gấp đôi. Anh Chinh kỳ vọng, 3-4 năm tới, căn nhà của họ sẽ tăng giá tốt, lúc đây nhất định sẽ bán. Với tài chính eo hẹp, vợ chồng anh chấp nhận sống khổ chờ giá tăng.

Chị Ngọc (Bắc Từ Liêm) cũng là người trẻ sống ở Hà Nội nhưng lại có suy nghĩ khác. Chị cho hay, dù chung cư là tiêu sản, nhưng đã sống thì phải biết hưởng thụ. Chị Ngọc vừa mua căn hộ chung cư ở Bắc Từ Liêm, 3 phòng ngủ, diện tích hơn 100m2 với giá 3,5 tỷ đồng. Đây là căn nhà thứ 3 gia đình chị chuyển tới. Trước đó, chị cũng từng mua chung cư 2 lần, có bán cũng chỉ chênh khoảng 50 triệu.

co-phai-mua-nha-dat-la-song-vi-tien-mua-chung-cu-la-dung-tien-de-song
Tôi không thích mua nhà ngõ rồi cảm thấy sống vất vả. Dù biết chung cư là tiêu sản nhưng tôi thích sống tiện ích

Tính theo thời gian thì giá chung cư không tăng nhiều, chưa kể chi phí đầu tư nội thất, sửa chữa, nên nói chung là lỗ. Dù vậy, họ xác định mục tiêu là nâng cấp đời chung cư từ bình dân đế cao cấp, từ diện tích nhỏ đến diện tích lớn. Chị Ngọc khẳng khái nói: "Tôi không thích mua nhà ngõ rồi cảm thấy sống vất vả. Dù biết chung cư là tiêu sản nhưng tôi thích sống tiện ích".

Đến giờ, tranh cãi chuyện "mua nhà đất là tài sản, mua chung cư là tiêu sản" đến giờ vẫn chưa kết thúc. Thế nhưng, một chuyên gia bất động sản từng nhận định rằng: "Ở chung cư không hoàn toàn tiêu sản và mua nhà đất trong ngõ chưa chắc là một tài sản sinh lời tốt".

co-phai-mua-nha-dat-la-song-vi-tien-mua-chung-cu-la-dung-tien-de-song
Ở chung cư không hoàn toàn tiêu sản và mua nhà đất chưa chắc là một tài sản sinh lời tốt

Lựa chọn mua nhà chung cư hay mua nhà đất đều là do quan điểm, nhu cầu và tài chính của mỗi người. Có người nói, mua nhà trong ngõ là kiểu sống vì tiền còn mua chung cư là dùng tiền để sống. Thực ra, mua loại hình nhà ở nào cũng có ưu - nhược điểm riêng. tương lai bạn có thu lời từ bất động sản hay không, còn phụ thuộc vào đầu óc kinh doanh, khả năng đầu tư như thế nào.

Theo các chuyên gia, người mua cần phân biệt việc mua nhà để ở và mua nhà để đầu tư. Nếu mục tiêu an cư là quan trọng nhất, người mua nên tính toán tới không gian sống chất lượng như chung cư. Nhưng nếu xác định đầu tư thì nên chọn sản phẩm bất động sản có tốc độ tăng giá tốt hơn như đất nền, nhà phố vì chung cư không phải loại hình tối ưu khả năng sinh lời.

Theo Hải Nam/Nhịp sông kinh tế

Xem thêm: Băn khoăn với thu nhập 25 triệu/tháng, có nên vay tiền mua nhà chung cư?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận