Chuyên gia tài chính tiết lộ 6 lời nói dối kinh điển về nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm không phải là một ngày nọ thức dậy rồi quyết định nghỉ việc, mà đó là một quá trình nhiều năm chuẩn bị, tiết kiệm và đầu tư.

Chi Nguyễn
10:30 19/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sam Dogen là một chuyên gia và blogger về tài chính cá nhân nổi tiếng, là Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary, bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley. Anh nghỉ hưu năm 34 tuổi, và vợ anh cũng là một người nghỉ hưu sớm. Khi ấy, vợ chồng Dogen có khối tài sản khoảng 3 triệu USD nhờ tiết kiệm và đầu tư.

chuyen-gia-tai-chinh-tiet-lo-6-loi-noi-doi-kinh-dien-ve-nghi-huu-som
Sam Dogen cùng con trai tại Golden Gate Park, San Fancisco. Ảnh: Financial Samurai

Tính đến này, Dogen đã nghỉ hưu sớm gần 10 năm, và phải thừa nhận đôi lần cảm thấy hối hận về quyết định này. Đại dịch COVID-19 đã khiến kế hoạch nghỉ hưu sớm của vợ chồng anh gặp vấn đề, khiến họ mất trắng 600.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng). Anh nhận định, chuẩn bị đầy đủ cho việc nghỉ hưu sớm là công việc khó khăn đối với nhiều người và không phải ai cũng có thể làm điều đó.

Dogen chỉ ra một vài nhược điểm của việc nghỉ hưu sớm sẽ khiến ta phải cân nhắc. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và từ rất nhiều người đã về hưu sớm khác, Sam Dogen chỉ ra 6 lời nói dối kinh điển về nghỉ hưu sớm:

Càng nghỉ hưu sớm thì càng dễ hết tiền

Mặc dù ta luôn phải chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ, nhưng nghỉ hưu sớm không phải là việc một sớm một chiều. Nó không phải là ngày nọ ta thức dậy rồi quyết định bỏ việc, mà cần nhiều năm lập kế hoạch, tuân theo kỷ luật, tiết kiệm và đầu tư.

Sam Dogen chia sẻ, dù kế hoạch của anh là nghỉ hưu vào năm 2011, anh vẫn quyết định làm thêm 1 năm nữa. Anh cảm thấy vui vì mình đã làm như vậy, chúng giúp anh tăng số tiền tiết kiệm và thương lượng được một "gói" thôi việc tốt.

Bên cạnh đó, vợ chồng Sam cũng ước tính họ sẽ có khoảng 80.000 USD thu nhập thụ động/năm từ việc cho thuê, trái phiếu địa phương và tiền lãi từ tiền tiết kiệm. Để chắc rằng mình có thể sống với 80.000 USD/năm, họ đã thử sống tiết kiệm nhiều năm trước khi thực sự nghỉ hưu. Họ cũng chuẩn bị nhiều kế hoạch khẩn cấp, như các công việc freelance để tăng thêm thu nhập, hay căn nhà có giá thuê rẻ hơn.

Cắt giảm chi tiêu để tiết kiệm tiền và sẽ rất tệ

chuyen-gia-tai-chinh-tiet-lo-6-loi-noi-doi-kinh-dien-ve-nghi-huu-som
Tiết kiệm tiền không phải là một trải nghiệm khốn khổ, nó sẽ giúp ta nhận ra rằng mình không cần nhiều tiền đến thế

Theo Dogen, tiết kiệm tiền không phải là một trải nghiệm khốn khổ, việc chi tiêu hợp lý sẽ giúp ta nhận ra rằng mình không cần nhiều tiền như tưởng tượng. Anh chia sẻ: "Niềm vui của việc nghỉ hưu không nằm hoàn toàn ở số tiền bạn có trong ngân hàng; nó còn nằm ở số tiền bạn chi tiêu, bởi lượng chi tiêu sẽ quyết định số tiền bạn cần".

Trong 2 năm đầu nghỉ hưu, thu nhập hàng năm của Dogen giảm tới 80%, nhưng do vợ chồng anh đã chuyển sang sống tối giản, họ không cảm thấy quá khó khăn. Anh chia sẻ, điều khiến anh ngạc nhiên nhất là bản thân đã chi tiêu ít hơn 30% so với dự đoán trước đó.

Luôn cảm thấy hạnh phúc

Sam Dogen khẳng định: "Đây không phải là một nhược điểm, nhưng là một lời nói dối kinh điển". Giống như hầu hết mọi điều mới mẻ trong cuộc sống, sự phấn khích sẽ dần biến mất. Dogen cho hay, sự hưng phấn của nghỉ hưu sớm gần như biến mất ngay sau khi anh bỏ việc.

Thâm chí, trong nhiều tháng, anh bị áp lực bởi sự không chắc chắn. Sam Dogen đã tự hỏi mình rằng: "Có phải nghỉ hưu sớm là một việc sai lầm? Phải chăng tôi đã quyết định sai?". Anh đã mất 2 năm để thoát khỏi sự ngờ vực, sau cùng mới có thể tìm ra chìa khóa hạnh phúc của việc nghỉ hưu sớm. Với anh, đó chính là việc dành thời gian và trải nghiệm đáng nhớ với bạn bè và gia đình.

Luôn cảm thấy chán nản

chuyen-gia-tai-chinh-tiet-lo-6-loi-noi-doi-kinh-dien-ve-nghi-huu-som
Theo cây bút tài chính này, chán nản là cảm giác mà ta dễ trải qua khi mới bắt đầu

Theo cây bút tài chính này, đây là cảm giác mà ta dễ trải qua khi mới bắt đầu. Nhưng khi có thời gian rảnh hơn, ta sẽ thay thế những thứ mình chán ghét làm bằng các hoạt động ta thực sự yêu thích. Sam cho hay: "Sau khi tôi rời bỏ công việc của mình, tôi liên tục ở trong trạng thái không biết cần phải làm gì. Đột ngột chuyển từ việc đi làm 12 tiếng một ngày sang không làm gì khiến tôi mất phương hướng".

Tuy nhiên, sau đó anh đã phát triển một số thói quen hàng ngày có ý nghĩa và khiến anh hạnh phúc hơn. Chẳng hạn, việc chuyên tâm viết bài trên web tài chính cá nhân Fianncial Samurai của mình, anh đã có thêm thu nhập và còn giảm sự bất an và lo lắng. Chưa kể, sau đó vợ chồng anh còn có thêm 2 đứa con kháu khỉnh, và việc làm phụ huynh toàn thời gian đã khiến anh không còn cảm thấy nhàm chán.

Mất đi bản sắc cá nhân, dễ rơi vào trầm cảm

Sam Dogen thừa nhận: "Chúng tôi dành phần lớn cuộc đời mình để đi làm, và điều đó khiến tôi cảm thấy khó khăn trong việc tìm thấy một bản sắc nào khác ngoài nghề nghiệp cá nhân". Tuy nhiên, anh nói rằng, ta vẫn có thể tiếp tục đánh giá bản thân, hy vọng và xây dựng ước mơ.

Trong năm đầu khi nghỉ hưu, anh không khỏi cảm thấy tội lỗi vì đã nghỉ việc. Anh thường tự hỏi rằng, sếp và đồng nghiệp sẽ xoay xở ra sao khi không có anh? Anh ngừng cảm thấy có động lực để đạt được những mục tiêu lớn hơn và rơi vào trạng thái trầm cảm.

Tuy nhiên, Sam Dogen đã học cách vượt qua điều đó. Anh luôn tự hỏi mình rằng: "'Tôi đang làm gì với cuộc sống của mình vậy', và tôi từ từ phát hiện ra những điều mới mẻ giúp định hình lại 'tôi là ai' nếu không đặt trong môi trường công sở nữa". Từ đó, anh không còn xấu hổ khi nói rằng mình không đi làm nữa, mà tự hào nói rằng "tôi là một người chồng và người cha đáng tự hào của hai đứa trẻ".

Trở nên lười biếng và mất đi mục đích sống

chuyen-gia-tai-chinh-tiet-lo-6-loi-noi-doi-kinh-dien-ve-nghi-huu-som
Chuyên gia tài chính này khẳng định, đây là lời nói dối kinh điển nhất, bởi nghỉ hưu sớm có vô số lợi ích

Chuyên gia tài chính này khẳng định, đây là lời nói dối kinh điển nhất, bởi nghỉ hưu sớm có vô số lợi ích về mặt sức khỏe. Anh cho biết, khi còn đi làm, anh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe như viêm cân gan chân, hệ thống miễn dịch yếu, đau lưng dưới mãn tính, nghiến răng và còn rất nhiều thứ khác. Chủ yếu là vì anh đã quá căng thẳng, ngồi nhiều và áp lực công việc lớn.

Tuy nhiên, Sam Dogen cho biết những vấn đề đó đã biến mất một cách kỳ diệu từ khi anh nghỉ hưu. Anh cho rằng, căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề sức khỏe tồi tệ nhất ở mỗi người. Sau khi nghỉ hưu sớm, anh đã có thời gian tập thể dục, thiền định và chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh.

Sau cùng, Dogen vẫn có mục đích sống rõ ràng. Anh muốn giáo dục cho người khác về cách đạt được tự do tài chính, sống hết mình vì vợ con, cha mẹ. Và cuối cùng, mục tiêu lớn nhất lúc này của anh là sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh để có thể chứng kiến các con lớn lên và trở thành những người lớn hạnh phúc, độc lập và được yêu thương.

Theo CNBC

4 sai lầm nghiêm trọng khi thực hiện mục tiêu nghỉ hưu sớm: Dù thế nào cũng phải cho mình đường lui

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận