4 sai lầm nghiêm trọng khi thực hiện mục tiêu nghỉ hưu sớm: Dù thế nào cũng phải cho mình đường lui

Nghỉ hưu sớm mang đến cho ta sự tự do và cơ hội mới, nhưng không phải ai cũng chuẩn bị đủ kỹ lưỡng để thực hiện kế hoạch này.

Chi Nguyễn
11:27 16/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều người theo đuổi phong trào FIRE (Financial Independence Retire Early), có nghĩa là tự do tài chính - nghỉ hưu sớm. Đây là một điều tốt, giúp ta rời khỏi môi trường công sở cứng nhắc, có tự do và nhiều cơ hội mới hơn.

Tuy nhiên, đây là việc cần được lên kế hoạch cẩn thận từ trước, phải hoàn thành một số "nhiệm vụ" trước khi thực hiện. Phong trào FIRE không phải là thứ mà ai cũng làm được, bởi có rất nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra khiến kế hoạch của ta đổ bể. Dưới đây là 4 sai lầm nghiêm trọng nhiều người dễ mắc phải khi thực hiện mục tiêu nghỉ hưu sớm:

Khoản tiết kiệm đặt sai chỗ

4-sai-lam-nghiem-trong-de-mac-khi-thuc-hien-muc-tieu-nghi-huu-som
Khoản tiết kiệm đặt sai chỗ có thể khiến việc về hưu sớm gặp khó khăn

Dù đạt được mục tiêu tiết kiệm trong tài khoản hưu trí, nhưng không phải cũng có thể về hưu sớm như dự định. Đặc biệt, với những người muốn nghỉ hưu ở độ tuổi U40, đầy là độ tuổi còn khá sớm nên họ dễ gặp khó khăn trong việc sử dụng tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Nhiều rài khoản hưu trí như 401(k) và IRA đều yêu cầu một độ tuổi tối thiểu để rút tiền, và ta có thể phải chịu mức phí phạt 10% nếu rút tiền sớm. Đôi khi có một số ngoại lệ, chẳng hạn như quy tắc 55 cho những ai nghỉ hưu trong độ tuổi từ 55 đến 59,2, nhưng không phải trường hợp nào cũng được áp dụng.

Do đó, ta nên chuẩn bị một khoản tiết kiệm khác ngoài hưu trí, chẳng hạn như tài khoản đầu tư chịu thuế cá nhân, hoặc tài khoản tiết kiệm thông thường.

Không có kế hoạch dự phòng

4-sai-lam-nghiem-trong-de-mac-khi-thuc-hien-muc-tieu-nghi-huu-som
Không có kế hoạch dự phòng

Cuộc đời vốn không thể biết trước được điều gì, đôi khi có nhiều thứ xảy ra bất ngờ ngoài dự đoán. Đó có thể là ta nhận ra việc nghỉ hưu sớm không vui vẻ như mình nghĩ, sự biến động bất thường của thị trường chứng khoán hoặc cũng có thể là đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện tại. Đây đều là những yếu tố có thể tác động mạnh tới số tiền ta đã tiết kiệm để nghỉ hưu.

Ta có thể không may rơi vào một trong những tình huống như trên, và cảm thấy rằng mình cần quay trở lại làm việc "from-9-to-5" (làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều). Vì thế, ta nên chuẩn bị kế hoạch từ trước, chẳng hạn như cắt giảm chi phí và tăng thu nhập ra sao để đảm bảo việc nghỉ hưu sớm suôn sẻ.

Không cùng quan điểm về nghỉ hưu sớm với bạn đời

4-sai-lam-nghiem-trong-de-mac-khi-thuc-hien-muc-tieu-nghi-huu-som
Không cùng quan điểm về nghỉ hưu sớm với bạn đời

Nếu ta đang lên kế hoạch tài chính với ai đó, hãy đảm bảo rằng cả 2 có chung quan điểm về tiền bạc và cả việc nghỉ hưu sớm. Đây là một sự thay đổi lớn, có thể làm đảo lộn cuộc sống theo một cách không thể lường trước.

Hãy nhớ rằng, một người nghỉ hưu sớm không có nghĩa là vợ hay chồng của họ cũng phải làm như vậy. Đảm bảo rằng đây là vấn đề ta và người bạn đời sẽ chia sẻ thẳng thắn với nhau, lên mục tiêu cụ thể và chuẩn bị kế hoạch dự phòng.

Chưa tính dến việc cắt giảm chi phí

4-sai-lam-nghiem-trong-de-mac-khi-thuc-hien-muc-tieu-nghi-huu-som
Hầu hết những người theo phong trào FIRE đều thực hiện việc cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm nhiều hơn

Mỗi người có một kế hoạch riêng để về hưu sớm, nhưng hầu hết những người theo phong trào FIRE đều thực hiện việc cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm nhiều hơn. Với người Mỹ, diều này là giảm bớt một trong những chi phí đắt đỏ nhất với họ là nhà ở. Dù đó là nhà thuê hay nhà của họ thì những người nghỉ hưu sớm thường cân nhắc việc giảm kích thước căn hộ đang ở.

Nếu đang ở nhà thuê, ta có thể chuyển đến khu vực có giá nhà thấp hơn hoặc cân nhắc về các loại dịch vụ sử dụng hàng tháng để cắt giảm chi phí. Dù không có ý định về hưu sớm, việc cắt giảm chi phí và sống đơn giản là một phần thiết yếu cho cuộc sống sau này.

Mất trắng 12 tỷ đồng vì COVID-19, triệu phú nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 chật vật tìm cách đạt lại tự do tài chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận