Lời tự thú bất ngờ của chuyên gia tài chính: Tôi không có quỹ dự phòng đâu!

Trong khi hầu hết chuyên gia đều khuyên rằng tất cả mọi người cần có quỹ dự phòng, thì vị này lại sống mà không còn nó.

Chi Nguyễn
14:30 22/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet
NỘI DUNG BÀI VIẾT

Eric Roberge là chuyên gia tài chính, đồng thời là nhà sáng lập dịch vụ tư vấn tài chính Beyond Your Hammock. Là người thường xuyên đưa ra lời khuyên nhằm khắc phục những vấn đề tồn đọng trong sức khỏe tài chính của người khác, nhưng vị chuyên gia này lại thừa nhận bản thân anh cũng không thể thực hiện đúng như những gì mình thường khuyên khách hàng. Theo Eric, đây là 2 bí quyết quản lý tiền bạc mà dù anh khuyên nhủ khách hàng, bản thân anh làm không làm thế:

Quỹ dự phòng

Eric cho hay, anh luôn khuyên khách hàng nên có một khoản tiền mặt tương đương 3-6 tháng tiền sinh hoạt phí để phòng cho những trường hợp đột xuất cần tiền hoặc khi mất thu nhập. Đây được gọi là quỹ dự phòng hoặc quỹ khẩn cấp. Đây là việc hoàn toàn tốt, không có gì xấu cả. Dù vậy, anh lại không làm theo lời khuyên đó.

chuyen-gia-tai-chinh-gay-bat-ngo-khi-khong-co-quy-du-phong

Lý do của Eric chỉ đơn giản là: Anh bị "dị ứng" với việc cầm tiền mặt trong tay. Anh cho biết, việc cầm tiền mặt khiến anh khó lòng khiến "tiền để ra tiền". Hầu hết số tiền anh có đang nằm trong  các khoản đầu tư nhằm tăng trưởng dài hạn hoặc xoay vòng vốn cho việc kinh doanh cá nhân để tăng trưởng doanh thu. Vị chuyên gia này biết điều này có ít nhiều rủi ro, nhưng bản thân anh tự tin với khả năng quản trị của mình.

Eric chia sẻ thêm: "Vợ tôi và tôi có một ít tiền mặt để trong ngân hàng dưới các gói tiết kiệm kỳ hạn ngắn. Chúng tôi dự định dùng khoản tiền ấy để đi du lịch. Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra, chúng tôi có thể rút tiền từ các gói tiết kiệm ấy để trang trải".

Đầu tư tất tay

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên khách hàng rằng, họ chỉ nên đầu tư với một khoản vốn nhất định. Chẳng hạn, bạn sẽ nhận được lời khuyên là 60% cho cổ phiếu, 30% cho trái phiếu và 10% cho tiền mặt hoặc 40% cho cổ phiếu, 40% cho trái phiếu và 20% cho tiền mặt.

chuyen-gia-tai-chinh-gay-bat-ngo-khi-khong-co-quy-du-phong

Tuy nhiên, Eric không áp dụng lời khuyên này, vì anh cho rằng điều đó chỉ dành cho F0 hoặc những người đang đầu tư để học hỏi mà thôi, vì nó được coi là an toàn và ít rủi ro nhất. Ngay từ khi mới đầu tư, vị chuyên gia này đã sẵn sàng đầu tư "tất tay".

Anh giải thích: "Lý do đơn giản là vì tôi chắc chắn và không hề hoang mang về khẩu vị rủi ro của mình. Tôi đầu tư khá tất tay mà không mấy khi bị lung lay bởi các biến động trong ngắn hạn, vì tôi biết bản thân mình không ngại rủi ro và nếu trường hợp tệ nhất xảy ra - tôi mất 100% tiền vốn, tôi tin mình vẫn ổn".

Dù vậy, vẫn có một lời khuyên mà anh chắc chắn luôn tuân thủ. Đó là: Tiết kiệm ít nhất 25% tổng thu nhập! Eric cho biết: "Tôi luôn khuyên khách hàng nên tiết kiệm trước rồi mới bắt đầu nghĩ tới chuyện đầu tư. Và tôi cũng áp dụng điều này với chính mình.

Quy tắc mà tôi luôn tuân thủ chính là dù làm gì, kiếm được bao nhiêu tiền, cũng trích ra 25% tổng thu nhập để dùng cho việc tiết kiệm dài hạn như nghỉ hưu chẳng hạn. Đó là khoản tiền vợ chồng tôi thống nhất sẽ không bao giờ 'động' vào, dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa".

Theo Business Insider

Xem thêm: Mẹo hữu ích cho người trẻ luôn cháy túi muốn xây dựng quỹ dự phòng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận