Chuyên gia nhân sự 20 năm kinh nghiệm chia sẻ 4 điều nên làm khi đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Leigh Henderson là một chuyên gia nhân sự có 20 năm kinh nghiệm, đã bật mí 4 điều bạn nên làm khi nghe ngóng mình có thể thất nghiệp.

Chi Nguyễn
11:00 24/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Leigh Henderson là một CEO 42 tuổi của HR Manifesto, ở San Antonio. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, và từng làm việc cho nhiều tổ chức thuộc Fortune 100. Dưới đây là chia sẻ của cô về trải nghiệm từng thất nghiệp của bản thân cũng như cách vượt qua nó:

Sau khi tự mình vượt qua một đợt sa thải gây sốc, tôi đã thành lập HR Manifesto, một cộng đồng trên TikTok. Giờ đây tôi có một sự nghiệp hoàn toàn mới trong lĩnh vực sáng tạo và tư vấn nội dung mang lại cho tôi niềm vui.

Khi nói đến nơi làm việc, tôi biết mọi người thường lo sợ những tin đồn về việc sa thải, nhưng vấn đề là thế này: Nếu bạn đang nghe những tin đồn này thì có lẽ chúng có phần nào đó là sự thật. Thay vì phủ nhận những tin đồn, sợ hãi hoặc giấu chúng đi, tốt nhất bạn nên vừa chăm sóc bản thân vừa chuẩn bị cho sự thành công.

chuyen-gia-nhan-su-chia-se-4-dieu-nen-lam-khi-that-nghiep
Leigh Henderson là một CEO 42 tuổi của HR Manifesto

Sau khi làm việc ở bộ phận nhân sự, đây là 4 điều tôi sẽ khuyên bạn bè mình làm nếu họ đứng trước nguy cơ thất nghiệp:

Tìm cách chứng thực tin đồn 

Khi bạn nghe thấy tin đồn về việc sa thải khắp văn phòng, điều quan trọng là phải nói chuyện với một nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như người quản lý.

Khi trò chuyện với họ, bạn có thể đặt câu hỏi để xem liệu những tin đồn đó có phải là sự thật hay không. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng một số nhà quản lý có thể không sẵn sàng vì họ đại diện cho công ty.

Nếu đúng như vậy, hy vọng rằng bạn biết rõ về người quản lý của mình để hiểu được ẩn ý và diễn giải ngôn ngữ cơ thể của họ, điều này có thể cho bạn biết nhiều điều hơn là lời nói. Nếu cần, bạn cũng có thể hỏi những người cố vấn, người ủng hộ hoặc nhà vô địch đáng tin cậy khác trong tổ chức. Đây thường không phải là đồng nghiệp hay người bạn thích buôn chuyện của bạn, mà là những người ở vị trí lãnh đạo có thể có một số hiểu biết sâu sắc.

Bạn có thể nói, "Này, tôi nghe thấy rất nhiều tin đồn. Tôi có nên lo lắng không?". Đặt câu hỏi cho những người bạn đã xây dựng mối quan hệ để có thêm thông tin và bảo vệ bản thân trong tương lai.

Lưu trữ tài liệu cá nhân

Trong trường hợp tin đồn là sự thật, tôi khuyên bạn nên gửi email cho chính mình bất cứ điều gì quan trọng chẳng hạn như bản lý lịch cập nhật, đánh giá hiệu suất và bất kỳ lời khen ngợi hoặc thư giới thiệu nào bạn đã nhận được.

Trong một số trường hợp, khi mọi người bị sa thải, họ sẽ mất quyền truy cập vào mọi thứ được lưu tại nơi làm việc ngay lập tức. Nếu bạn chỉ lưu những tài liệu này tại nơi làm việc thì bây giờ là lúc chuyển chúng sang thiết bị cá nhân của bạn.

Mặc dù đây là một tình huống cực đoan nhưng điều quan trọng là phải giữ lại những tài liệu này để lưu trữ trong hồ sơ cá nhân và những triển vọng trong tương lai của bạn. Bạn không muốn mất bất kỳ thông tin nào có thể có giá trị đối với bạn.

Xây dựng chiến lược rút lui

chuyen-gia-nhan-su-chia-se-4-dieu-nen-lam-khi-that-nghiep

Nếu bạn nghi ngờ việc sa thải sắp xảy ra, đã đến lúc xây dựng một kế hoạch hoặc chiến lược rút lui. Điều này có thể khác nhau đối với những người khác nhau, nhưng nó có thể liên quan đến việc hâm nóng các mối quan hệ cũ, cập nhật lý lịch của bạn, nói chuyện với người cố vấn của bạn để xin lời khuyên và nghiên cứu các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Tôi thực sự khuyên bạn nên áp dụng chiến lược rút lui vì dù việc sa thải có thành hiện thực hay không thì việc kết nối và cập nhật lý lịch của bạn có thể giúp ích cho bạn. Bằng cách làm những điều này, bạn sẽ cảm thấy tự chủ hơn cho dù có chuyện gì xảy ra.

Chăm sóc bản thân mình

Khi lo lắng về việc bị sa thải, bạn rất dễ rơi vào suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó, dù nói dễ hơn làm nhưng tốt nhất bạn nên giữ thái độ tích cực và chuẩn bị cho thành công. Điều này bắt đầu bằng việc chăm sóc bản thân.

Nếu bạn lo lắng về việc bị sa thải, hãy nhắc nhở bản thân tập trung vào các cuộc thảo luận dựa trên thực tế với các cố vấn đáng tin cậy và tham gia vào các cơ chế đối phó lành mạnh, như tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người cố vấn và đồng nghiệp trong ngành đã trải qua những tình huống tương tự.

Khi lo lắng về việc bị sa thải, tôi nghĩ bạn rất dễ cảm thấy cô đơn. Bạn có thể nghĩ, không ai có thể giúp tôi. Nhưng hãy biết rằng rất nhiều người khác cũng đã trải qua điều đó và hiểu những gì bạn đang trải qua. Ngay cả khi chỉ để trút giận, việc khai thác hệ thống hỗ trợ của bạn thực sự có thể hữu ích.

Tôi biết rằng khi tôi bất ngờ bị sa thải sau một cuộc gọi Zoom nhanh chóng, đó giống như điều tồi tệ nhất trên thế giới. Bây giờ, khi nhìn lại, tôi nhận ra đó là điều tốt nhất có thể xảy ra. Lần sa thải đó đã khiến tôi phải rời bỏ một công việc gây tổn thương, độc hại và không lành mạnh. Và nó đã giúp tôi khởi đầu sự nghiệp như hiện tại.

Nếu bạn bị sa thải, hãy biết rằng đó không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp của bạn. Đó là sự khởi đầu cho những gì tiếp theo dành cho bạn".

Theo Business Insider

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo lạm phát niềm vui: Sẵn sàng chi bộn tiền cho việc giải trí dù bản thân còn khốn khó

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận