Chuyên gia tài chính đều khuyên ai cũng nên có quỹ khẩn cấp: Vậy tiết kiệm bao nhiêu tiền là đủ?

Hầu hết các chuyên gia tài chính đều khuyên rằng, bạn cần có quỹ khẩn cấp, nhưng tiết kiệm bao nhiêu tiền mới là đủ?

Chi Nguyễn
7 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã để dành bao nhiêu tiền trong quỹ khẩn cấp? Nếu bạn giống như hầu hết người Mỹ, câu trả lời là "ít hơn mức tôi muốn". Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bankrate, khoảng 6 trong 10 người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói rằng họ không thoải mái với mức tiết kiệm khẩn cấp của mình.

Về mặt này, nhiều chuyên gia về tiền tệ có xu hướng đồng ý với công chúng. Các nhà hoạch định tài chính thường khuyên bạn nên dự trữ chi phí sinh hoạt từ ba đến sáu tháng vào quỹ khẩn cấp. Hơn một nửa số người Mỹ - 56% - nói rằng họ tiết kiệm được ít hơn ba tháng chi phí, trong đó có 27% nói rằng họ không có khoản tiết kiệm khẩn cấp nào cả.

Nhưng khi xem xét việc tiết kiệm chi phí trong 3 tháng thực sự sẽ như thế nào, bạn có thể hơi quá cao nếu tính toán dựa trên ngân sách hàng tháng hiện tại của mình. Suy cho cùng, nếu bạn gặp phải trường hợp khẩn cấp buộc bạn phải sống bằng tiền dự trữ của mình thì những khoản mục như lớp học tennis và dọn dẹp nhà cửa hàng tháng có thể sẽ không được tính tới.

chuyen-gia-khuyen-ai-cung-nen-co-quy-khan-cap-vay-bao-nhieu-la-du

Alyson Basso, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận của Hayden Wealth Management ở Middleton, Massachusetts, cho biết: "Khi lập kế hoạch cho một quỹ dự phòng điều cần thiết là phải đạt được sự cân bằng giữa tham vọng và tính thực tế”.

Cô nói, mặc dù 3 đến 6 tháng là một mục tiêu đáng giá, nhưng việc tiết kiệm để đạt được mục tiêu đó có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn. Điều có thể làm cho điều này trở nên khả thi hơn - và cuối cùng là hữu ích hơn - là hãy nghĩ đến việc tiết kiệm cho những chi phí thiết yếu trong ba tháng thay vì chi phí cho lối sống hiện tại của bạn.

Tại sao bạn cần quỹ khẩn cấp?

Khi nói đến các ưu tiên tài chính của bạn, việc thiết lập một quỹ khẩn cấp phải nằm gần đầu danh sách của bạn, điều này có thể có vẻ phản trực giác. Khi tôi có quá nhiều mục tiêu, nhu cầu và mong muốn cạnh tranh để giành được đồng đô la của mình, tại sao lại đặt chúng vào một nơi mà tôi hy vọng sẽ không bao giờ sử dụng đến?

Vấn đề là, một cái gì đó sẽ xuất hiện. Và khi điều đó xảy ra, việc có một quỹ khẩn cấp sẽ ngăn cản bạn lấy tiền từ các mục tiêu tài chính khác của mình.

Greg McBride, nhà phân tích tài chính trưởng tại Bankrate, cho biết: "Hãy coi quỹ khẩn cấp như một tấm đệm giữa bạn với khoản nợ chi phí cao hoặc buộc phải bán tài sản trong trường hợp có chi phí ngoài kế hoạch hoặc giảm thu nhập".

Nói cách khác, nếu bạn cần lốp mới, máy sấy của bạn bị hỏng hoặc bạn bị sa thải, bạn sẽ không phải gánh một đống nợ thẻ tín dụng hoặc tiền mặt trong quỹ 401(k) của mình để duy trì hoạt động.

Hãy thực tế về những gì bạn cần tiết kiệm

Những hướng dẫn được các nhà hoạch định tài chính đề xuất nhằm đưa bạn vào sân chơi phù hợp nếu bạn gặp phải trường hợp khẩn cấp lớn, chẳng hạn như mất việc. Nhưng việc nghĩ về việc chi tiêu thông thường trong ba tháng có thể đánh lừa bạn nghĩ rằng bạn cần nhiều hơn mức bạn thực sự có thể.

Tập trung vào những gì bạn cần để có được, bao gồm nhà ở, tiện ích, cửa hàng tạp hóa, chăm sóc sức khỏe và khoản thanh toán tối thiểu cho bất kỳ khoản nợ nào. Loại bỏ nhiều khoản chi tiêu tùy ý để có cho mình một phiên bản ngân sách khẩn cấp chính xác hơn và khả thi hơn.

Basso nói: "Nếu bạn thường chi 4.000 đô la một tháng nhưng ước tính bạn có thể kiếm được 2.500 đô la bằng cách cắt giảm những thứ không cần thiết, thì quỹ khẩn cấp ba tháng của bạn sẽ vào khoảng 7.500 đô la thay vì 12.000 đô la. Cách tiếp cận này không chỉ làm cho mục tiêu bớt đáng sợ hơn mà còn phù hợp hơn với thực tế về mức chi tiêu của bạn sẽ thay đổi như thế nào trong trường hợp khẩn cấp".

chuyen-gia-khuyen-ai-cung-nen-co-quy-khan-cap-vay-bao-nhieu-la-du

Bạn cần bao nhiêu tùy thuộc vào tình hình tài chính riêng của bạn, bao gồm cả sự ổn định trong công việc, tình trạng hôn nhân và triết lý cá nhân về tiền bạc.

Donnie LaGrange, CFP của Murphy & Sylvest Wealth Management ở Dallas, cho biết: "Có một số yếu tố tâm lý liên quan. Một số người muốn một chiếc đệm lớn hơn hoặc họ lo lắng, trong khi những người khác lại thấy ổn và chỉ cần ở mức tối thiểu".

Nói chung, nếu bạn có một công việc ổn định, một người vợ/chồng có thu nhập cao mà bạn có thể dựa vào để có thu nhập và bảo hiểm, cũng như những cách khác ngoài tiết kiệm hưu trí để tiếp cận tiền mặt, bạn có thể giữ mức tiết kiệm khẩn cấp ở mức thấp hơn - có thể là ba tháng bị tước bỏ- ông nói. Nhưng một gia đình trụ cột duy nhất có thể dựa nhiều hơn vào mức lương sáu tháng.

Nhưng ngay cả khi bạn là người có thu nhập cao, bạn cũng nên cân nhắc xem tình hình tài chính cụ thể của mình sẽ như thế nào trong trường hợp khẩn cấp.

LaGrange nói: "Chúng tôi có một khách hàng là luật sư cấp cao trong một lĩnh vực khá cụ thể. Anh ấy nghĩ có thể phải mất một năm để tìm được cơ hội phù hợp, vì vậy [quỹ khẩn cấp] của anh ấy có giá trị trong một năm".

Theo CNBC

Xem thêm: Mẹo hữu ích cho người trẻ luôn cháy túi muốn xây dựng quỹ dự phòng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận