Chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản cuối năm 2022, nhà đầu tư lưu ý

Thị trường bất động sản 2022 có nhiều biến động, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý dịp cuối năm để không bỏ lỡ thời cơ chín muồi.

Chi Nguyễn
13:00 29/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thị trường bất động sản vẫn khá sôi động. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, thị trường lại chứng kiến hiện tượng trầm lắng, thanh khoản thấp. Lượng quan tâm cũng như giao dịch mua bán bất động sản chững lại, chỉ có một vài cơn "sóng" nhẹ.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc kinh doanh OneHousing nhận định, có nhiều yếu tố tác động tới thị trường. Việc siết chặt room tín dụng và cộng hưởng các yếu tố như điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động môi giới, điều kiện phát triển trái phiếu, các kênh huy động vốn,...đã tác động mạnh và sàng lọc chủ đầu tư. Ông đưa ra một số dự đoán:

chuyen-gia-du-doan-thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam-nha-dau-tu-luu-y
Chuyên gia nhận định, mọi thứ đều quay lại giá trị thật của nó, phục vụ cho nhu cầu. Ảnh minh họa

- Bất động sản nghỉ dưỡng: Phân khúc gặp khó trong 2 năm xảy ra dịch COVID-19, có doanh nghiệp phá sản. Thời gian tới, khó khăn có thể sẽ tăng khi hàng lang pháp lý cho phân khúc này chưa sáng tỏ.

- Đất nền: Phân lô bán nền phát triển mạnh trong năm 2021 - 2022 nhưng hiện nhà đầu tư mắc kẹt khá nhiều, do đó không được ủng hộ tại thời điểm này. Việc bỏ khung giá đất và lộ trình năm 2025 đưa bản đồ giá đất trên cả nước được dự báo sẽ làm hạn chế khiếu kiện, không thất thu tiền sử dụng đất.

- Chung cư: Có nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường chung cư.

Vị chuyên gia này nhận định: "Mọi thứ đều quay lại giá trị thật của nó, phục vụ cho nhu cầu. Giá chung cư đang có xu hướng tăng, đồng thời được hỗ trợ bởi nhiều tín hiệu tích cực như Nhà nước bỏ khung giá đất, niên hạn chung cư, xu hướng mong muốn ở nơi tiện ích sang trọng, cộng đồng văn minh...".

Bên cạnh đó, ông Trung cũng dự đoán, các dự án nhà ở xã hội có thể sẽ khởi sắc. Ngoài ra, hoạt động M&A có thể sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc phê duyệt dự án mới sẽ là cả vấn đề, đặc biệt là TP.HCM.

chuyen-gia-du-doan-thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam-nha-dau-tu-luu-y
Phân lô bán nền phát triển mạnh trong năm 2021 - 2022 nhưng hiện nhà đầu tư mắc kẹt khá nhiều, do đó không được ủng hộ lúc này

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Việt Nam nêu nhận định: "Trước khi nói đến câu chuyện liệu thị trường có đang chậm lại để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới hay không thì phải nhìn vào thực tế. Hiện nay dù thanh khoản chậm nhưng giá nhà đất vẫn tăng cao so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, nguồn cung mới thời gian qua dù có thời điểm được cải thiện nhưng về cơ bản vẫn rất thấp, thấp hơn nhiều so với thời điểm 2019 trở về trước".

Hiện tại, thị trường vẫn đang trầm lắng, sức mua giảm do nhà đầu tư dè chừng. Nhiều khả năng đến hết năm nay, thị trường vẫn sẽ gặp khó, mức giá giữ nguyên. Để hấp dẫn nhà đầu tư, chủ đầu tư sẽ gia tăng chính sách bán hàng hoặc giảm giá sơ cấp.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhìn nhận, trong 6 tháng cuối năm 2022, một số thị trường sẽ có thanh khoản giảm. Nhiều khả năng giá sẽ giảm mạnh tại những khu vực bất động sản chưa tạo ra được dòng tiền khai thác, kinh doanh hay những bất động sản có giá trị lớn. Việc giảm thanh khoản này đã nhen nhóm từ quý I/2022 nhưng tới nay mới thực sự bắt đầu.

Ngoài ra, ông Hiển cho rằng tất cả những phân khúc như đất nền, nhà phố... trước đó bị đẩy giá tăng ảo sẽ mất thanh khoản trong thời gian dài nếu vẫn neo giá bán cao như hiện nay. Nhà đầu tư có thể hạ giá các sản phẩm khoảng 20 - 30% so với thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Tiền hoa hồng cao, môi giới bất động sản vẫn không nhận bán hậu sốt đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận