Chuyên gia chỉ ra 9 câu nói khiến bạn nhụt chí, không dám mơ tới thành công: "Tôi sẽ chỉ làm khi mà tôi thích"

Theo các chuyên gia, đây là 9 câu nói người thành công không bao giờ nói, bởi họ biết điều đó có thể cản bước thăng tiến của họ.

Chi Nguyễn
17:00 26/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong ba thập kỷ qua, tôi đã hỏi và trả lời những câu hỏi về sức mạnh tinh thần. Chính xác thì sức mạnh tinh thần là gì? Điều gì khiến một số người có tinh thần mạnh mẽ hơn những người khác? Sức mạnh tinh thần trông như thế nào và nghe như thế nào?

Những người có tinh thần mạnh mẽ có khả năng điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của mình một cách hiệu quả, ngay cả khi đối mặt với những thất bại. Trong quá trình nghiên cứu, tôi phát hiện ra rằng có một số cụm từ mà những người có tinh thần mạnh mẽ nhất luôn sử dụng, còn những cụm từ khác thì không, bởi vì họ có thể tự điều chỉnh.

Dưới đây là 9 câu nói mà những người có tinh thần mạnh mẽ nhất tránh sử dụng, bởi họ biết đó là vật cản con đường thành công:

Tôi là tôi thôi

Sức mạnh tinh thần của bạn không phải là tài sản cố định. Giống như bạn có thể đến phòng tập thể dục để xây dựng cơ bắp thể chất, bạn có thể xây dựng cơ bắp tinh thần của mình. Trong nghiên cứu của mình, tôi đã xác định được sáu cơ bắp sức mạnh tinh thần cốt lõi:

  • Sức mạnh
  • Sự tự tin
  • Sự táo bạo
  • Quyết định
  • Tập trung vào mục tiêu
  • Lạc quan

Trong cuốn sách mới của tôi "Người lãnh đạo có tinh thần mạnh mẽ", bạn sẽ tìm thấy bản tự đánh giá sâu rộng để giúp bạn xác định lĩnh vực nào là tốt nhất để tập trung vào và lĩnh vực nào trong số hơn 50 công cụ xây dựng thói quen mà bạn có thể sử dụng để thăng cấp. Bạn có thể bắt đầu với một phiên bản nhỏ của bài đánh giá. Thay vào đó, bạn nên nói: "Tôi có nền tảng sức mạnh tinh thần mà tôi có thể xây dựng từ đó".

Tại sao lại là tôi?

chuyen-gia-chi-ra-9-cau-noi-khien-ban-nhut-chi-kho-thanh-cong

Nói điều này trước hoàn cảnh bất lợi sẽ tạo ra sự bất lực giả tạo. Đó là một dạng tâm lý nạn nhân thúc đẩy ý tưởng rằng bạn bất lực. Nhưng bạn không phải. Những người có tinh thần mạnh mẽ chịu trách nhiệm và hành động.

Thay vào đó nên nói gì: "Tại sao không phải là tôi?". Rộng hơn, bạn nên hỏi rằng: "Ai sẽ thay đổi tình thế bất lợi này theo chiều hướng tốt đẹp hơn? Tại sao không phải là tôi?". Suy nghĩ này có thể khơi dậy hành động thay vì tủi thân.

Đây là lỗi của người khác

Những người có tinh thần mạnh mẽ không cảm thấy cần phải chỉ trích hay đổ lỗi cho người khác, ngay cả khi mọi việc không như ý muốn. Thay vì phán xét, họ lao vào giúp đỡ.

Có khả năng là nếu bạn nói câu này, bạn sẽ gặp phải sự phòng thủ. Mục tiêu của bạn là giảm khả năng phòng thủ và giúp mọi thứ tiến về phía trước.

Thay vào đó nên nói gì: "Mọi việc không diễn ra như chúng ta mong đợi. Chúng ta nên làm gì tiếp theo?".

Tôi không quan tâm người khác nghĩ gì

Những người có tinh thần mạnh mẽ không hoạt động trong buồng phản âm, cô lập bản thân với những quan điểm bên ngoài. Họ tin rằng họ có thể hưởng lợi từ ý kiến ​​đóng góp của người khác.

Điều đó không có nghĩa là họ phải đổi hướng như gió, cúi xuống nghe người cuối cùng thì thầm vào tai họ. Điều đó có nghĩa là họ có đủ tự tin để thu thập ý kiến, xử lý những bất đồng và tiến lên phía trước với một ý tưởng sáng suốt.

Thay vào đó nên nói gì: "Tôi có quan điểm mạnh mẽ nhưng sẵn sàng lắng nghe".

Thất bại không phải là một lựa chọn

chuyen-gia-chi-ra-9-cau-noi-khien-ban-nhut-chi-kho-thanh-cong

Có thể không, nhưng nói như vậy có thể gây ra những hậu quả không lường trước được. Nó có thể ngăn cản mọi người suy nghĩ lớn và chấp nhận những rủi ro chắc chắn hoặc buộc họ phải chôn vùi thông tin và sai lầm.

Thay vào đó nên nói gì: "Nếu việc này không thành công, kế hoạch B của chúng ta là gì?".

Đó là vấn đề của bạn, không phải của tôi

Những người có tinh thần mạnh mẽ không trốn tránh trách nhiệm và họ thể hiện sự đồng cảm khi những người xung quanh đang gặp khó khăn.

Họ tìm mọi cách để giúp đỡ, ngay cả khi chỉ để lắng nghe và cho người khác biết rằng họ được nhìn thấy và nghe thấy.

Thay vào đó nên nói gì: "Tôi có thể giúp gì?" hoặc "Tôi ở đây để lắng nghe".

Nhưng nếu… thì sao?

Những người lái xe đua sẽ cho bạn biết nếu bạn nhìn chằm chằm vào thành đường đua, thay vì nhìn về phía trước, bạn sẽ lái thẳng vào đó. Tương tự như vậy, nếu bạn tập trung vào tất cả những cách mà mọi thứ có thể trở nên sai lầm trong một tình huống áp lực cao, cuối cùng bạn sẽ lái chiếc xe ẩn dụ của mình gặp phải những kết quả tiêu cực đó.

Thay vào đó nên nói gì: "Điều gì sẽ…". Như trong câu "Điều gì sẽ xảy ra bây giờ là tôi sẽ…". Điều này giúp bạn tập trung vào những gì bạn cần làm tiếp theo, thực hiện các bước chủ động để đạt được kết quả tích cực.

Mình/bạn là kẻ thất bại

Nếu bạn nói với ai đó điều này, rất có thể họ đã biết mình đã phạm sai lầm và không cảm thấy hài lòng về điều đó. Vậy bạn đang đạt được điều gì khi gọi họ ra ngoài?

Những người có tinh thần mạnh mẽ không hạ gục mọi người bằng ngôn ngữ hạ thấp tinh thần và hạ thấp tinh thần. Họ xây dựng người khác bằng ngôn ngữ hữu ích và hữu ích.

Thay vào đó, nên nói gì: "Bạn vẫn chưa đạt được mục tiêu đó" hoặc "Bạn đã học được gì từ điều này để có thể áp dụng cho tương lai?".

Tôi sẽ bắt đầu khi nào tôi thấy thích

chuyen-gia-chi-ra-9-cau-noi-khien-ban-nhut-chi-kho-thanh-cong

Trên thực tế, khoảnh khắc mà bạn "cảm thấy muốn" hoàn thành một việc gì đó có thể sẽ không bao giờ đến. Hoặc động lực của bạn có thể xuất hiện muộn đến mức ảnh hưởng đến chất lượng kết quả khi bạn chạy đua để hoàn thành đúng thời hạn.

Những người có tinh thần mạnh mẽ luôn tập trung vào mục tiêu của mình và thực hiện các bước để đạt được chúng, chọn bắt đầu sớm hơn là muộn hơn.

Thay vào đó nên nói gì: "Ít nhất hãy để tôi bắt đầu việc này ngay bây giờ". Việc biết rằng mình chỉ mới hoàn thành được một nửa nhiệm vụ có xu hướng làm phiền bạn, hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Zeigarnik. Điều đó có thể giúp nhắc nhở và động viên bạn hoàn thành những gì bạn đã đặt ra.

Scott Mautz là một diễn giả, huấn luyện viên và người hướng dẫn LinkedIn Learning nổi tiếng. Ông là cựu giám đốc điều hành cấp cao của Procter & Gamble, nơi ông điều hành một số hoạt động kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la lớn nhất của công ty. Ông là tác giả cuốn sách “Nhà lãnh đạo có tinh thần mạnh mẽ: Xây dựng thói quen để điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bạn một cách hiệu quả”.

Theo CNBC

Xem thêm: 2 lời khuyên sâu cay dành cho sinh viên mới ra trường từ triệu phú: Hãy kiên nhẫn từng bước làm giàu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận