Chuyên gia bất động sản chỉ ra dấu hiệu để dân đầu tư nhận biết sốt đất, dễ rút nếu có biến động

Việc nắm rõ thông tin để đón đầu "sốt đất" là điều cực kì quan trọng mà bất kì nhà đầu tư bất động sản lâu năm nào cũng biết.

Chi Nguyễn
17:20 17/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các nhà đầu tư bất động sản lâu năm thường tâm niệm: "Đi nhanh một bước, và rút nhanh dòng tiền". Có nghĩa là, khi thị trường đang âm ỉ sốt, chủ yếu thông tin chỉ có môi giới biết, thì các nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ vào "ôm". Theo tìm hiểu, những nguồn hàng kín giá thường thấp hơn giá thị trường từ 15-30%, nhà đầu tư chỉ cần đẩy mức giá này là đã có lời, chưa kể có thể đẩy theo giá thị trường khi có sốt đất

Một môi giới lâu năm cho hay: "Khi thị trường rục rịch mua bán, giá đẩy qua đẩy lại là thời điểm mà nhà đầu tư lâu năm sẽ ra hàng, rút dòng tiền về và chuyển sang BĐS khác. Bởi theo đánh giá của những NĐT này, chỉ nên ăn theo giai đoạn đầu của cơn sốt, nếu để lâu dễ rủi ro dòng tiền. Họ nhường cơ hội cho NĐT vào sau. Thực tế, trong số những NĐT vào thị trường lúc cơn sốt, giá tăng nhanh, khó rút chân ra khi đất hạ nhiệt".

chuyen-gia-bat-dong-san-chi-ra-dau-hieu-de-nhan-biet-sot-dat
Những nhà đầu tư lâu năm biết rằng sốt đất chỉ diễn ra trong 1-3 tháng, lâu nhất là 4 tháng

Thông thường, những nhà đầu tư lâu năm biết rằng sốt đất chỉ diễn ra trong 1-3 tháng, lâu nhất là 4 tháng. Vì thế, họ chỉ mua - bán sôi nổi trong khoảng 1 tháng đầu tiên, rồi nhanh chóng rút tiền đi nơi khác. Những người này thường có tài chính tốt, có mối quan hệ sâu rộng với chủ đất, môi giới,... Đó cũng là lý do họ dễ kiếm tiền tỷ trong những cơn sốt đất, không lo phải ôm một "quả bom" nổ chậm.

Một nhà đầu tư kì cựu cho biết, khi nhìn thấy một khu vực dễ có sốt đất nhanh thì phải hiểu rằng nó nhanh nguội. Dân lâu năm hiểu rằng, ta phải cân nhắc dòng tiền và thời điểm bỏ tiền vào, tránh việc thua lỗ. Những nhà đầu tư tràn vào thị trường lúc đỉnh sóng, cứ ngỡ kiếm bộn tiền rồi đổi đời nhưng thực ra chỉ là "nắm rủi ro" của những dân chuyên trước đó. 

Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nhận định, đa số người được hưởng lợi trong các cơn sốt đất là nhà đầu cơ, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đủ mạnh, thu gom hàng nhanh và ra hàng cũng nhanh; có khả năng kiểm soát được giá và giao dịch. Những người này cũng chính là đối tượng góp phần tạo ra sốt đất, còn những người mua sau dễ gặp thiệt hại, mua thì cao nhưng khi bán chủ yếu là cắt lỗ. 

Chia sẻ với truyền thông, mới đây chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang chỉ ra dấu hiệu để nhà đầu tư nhận biết sốt đất. Theo ông, chu kì phát triển bất động sản thường gồm: Giai đoạn phục hồi, Giai đoạn tăng trưởng, Giai đoạn bong bóng, Giai đoạn suy thoái và Giai đoạn đóng băng. Đây là quy luật chung của thị trường, nhưng không phải nhà đầu tư F0 nào cũng nhận thấy.

chuyen-gia-bat-dong-san-chi-ra-dau-hieu-de-nhan-biet-sot-dat
Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang chỉ ra dấu hiệu để nhà đầu tư nhận biết sốt đất

Vị chuyên gia này phân tích thêm, khởi đầu chu kỳ thường khá trầm lắng, chính là chu kỳ đóng băng. Khi ấy, bất động sản vẫn chưa được khai phá, hoặc đang "ngủ đông" sau một thời gian sốt trước đó. Thời gian này có thể kéo dài 1-3 năm, tùy từng thời điểm và điều kiện thực tế của thị trường. Nếu đây là vùng đất mới thì thời gian im ắng có thể dài hơn và nhà đầu tư cần quan sát tín hiệu thị trường bắt đầu cơn sóng mới.

Sau khi hết giai đoạn này, thị trường bước vào giai đoạn phục hồi. Những tín hiệu để nhận biết chu kỳ này là thị trường có nhiều nhà đầu tư từ nơi khác đến "săn đất" và giao dịch bắt đầu sôi động. Theo ông Trần Khánh Quang, chu kì này thường kéo dài 1-6 tháng

Tiếp đó là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, khi giao dịch trở nên nhộn nhịp hơn và giá bất động sản tăng mạnh, khoảng từ 20-30% hoặc hơn. Nhiều dự án tại khu vực này được mở bán và thông tin về bất động sản khu vực này xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông bởi hoạt động PR của các chủ đầu tư.

Bước qua thời gian này, thị trường tiến tới giai đoạn bùng nổ dữ đội và lập đỉnh. Nhà đầu tư có thể nhận biết chu kì này thông qua dấu hiệu là nhà nhà người người đi mua nhà đất, "cò" hoạt động mạnh mẽ và tình trạng sang tên, lướt cọc diễn ra hằng ngày. Thời gian kéo dài của chu kỳ này thường chỉ diễn ra 1-3 tháng, thậm chí chỉ vài tuần nếu khu vực đó quá sốt. 

Sau khi trải qua một đợt sóng cao, thị trường sẽ bước vào giai đoạn thoái trào suy giảm. Khi ấy, nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận mong đợi, chốt lời sớm. Ông Quang cho biết thêm: "Ở những thị trường "sốt ảo" đội lái sẽ rút đi và để lại những nhà đầu tư đến sau ôm đất chờ đợi khi thị trường có cơn sóng mới. Dấu hiệu để nhận ra thời kỳ đỉnh chính là những nhà đầu tư lướt sóng rút dần khỏi thị trường". Đợt thoái trào có thể làm cho thị trường giảm tới 20-30% so với đợt đỉnh.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ bí kíp đón sóng, thoát hàng khi không may đu đỉnh bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận