Chuyên gia hé lộ bí kíp đón sóng, thoát hàng khi không may đu đỉnh bất động sản

Theo các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư do còn non kinh nghiệm nên đã lao vào đu đúng đỉnh sóng bất động sản, khiến họ phải chịu cảnh thua lỗ.

Chi Nguyễn
10:10 16/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể thấy, vài năm trở lại đây người người, nhà nhà đổ xô đi buôn đất. Thế nhưng, không phải ai cũng có kỹ năng đón sóng, bắt đáy bất động sản hợp lý, mà có không ít người lao vào đúng đỉnh nên lỗ "chổng vó". Đây là thực tế diễn ra khá nhiều trên thị trường bất động sản, nhất là trong các đợt sốt đất.

Nguyên do là vì nhiều người đang đầu tư theo cảm xúc, khi thấy giá rẻ thì xuống tiền mua rồi lại chờ tăng giá. Thế nhưng, họ chẳng biết vì sao miếng đất đó giảm, cũng không rõ vì sao nó lại tăng, đương nhiên rủi ro là rất lớn. Rơi vào trường hợp đó, bán thì tiếc mà để đấy thì ngày càng lỗ vốn.

khong-may-du-dinh-bat-dong-san-lam-sao-de-thoat-hang-cat-lo
Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Mới đây, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đã chia sẻ về tình trạng này, và hé lộ bí kíp giúp các nhà đầu tư "đón sóng"chuẩn xác.

Theo đó, muốn đầu tư thành công, các nhà đầu tư phải luyện được khả năng "cảm nhận" thị trường. Nói cách khác, đó là họ phải  tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để có thể nhìn nhận ra được các xu thế trên thị trường hay khi nhìn thấy một bất động sản nào đó, thậm chí chỉ đọc tin cũng đã có thể phần nào cảm nhận được "miếng mồi". Đây có thể là năng khiếu có sẵn, nhưng nếu muốn học thì chăm chỉ rèn luyện vẫn khả thi.

Thứ hai, nhà đầu tư phải biến đón đầu xu hướng thị trường. Có nghĩa là, họ phải liên tục cập nhật thông tin, tiếp xúc với đồng nghiệp cũng như đi thực địa để nắm bắt thị trường. Nói đơn giản hơn, họ phải chịu khó "cày cuốc" thì mới tìm ra được bất động sản tiềm năng.

Theo vị chuyên gia này, yếu tố thứ ba nhà đầu tư cần lưu ý là bối cảnh thị trường. Thị trường bất động sản rất nhạy cảm với các biến động vĩ mô và chính sách, chẳng hạn như hệ thống ngân hàng, lãi suất.

khong-may-du-dinh-bat-dong-san-lam-sao-de-thoat-hang-cat-lo
Thị trường bất động sản rất nhạy cảm với các biến động vĩ mô và chính sách

Ví dụ, nếu lãi suất rẻ thì giá bất động sản sẽ tăng, bởi dòng tiền tìm đến những kênh đầu tư tiềm năng hơn. Nhưng nếu lãi suất lên quá cao, mà trước đó có hiện tượng bong bóng tài sản, nhà đầu tư cần lưu ý vì thị trường có thể sẽ bước vào chu kỳ giảm giá. Tất nhiên, các yếu tố về chính sách nhà nước cũng vô cùng quan trọng như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, hay chính sách về quy hoạch...

Cuối cùng, để có thể "đón sóng" hiệu quả, nhà đầu tư phải nhạy bén và có giải pháp để tạo ra giá trị gia tăng cho bất động sản. Đất đai tăng giá nếu được đầu tư cơ sở hạ tầng, hoặc kế bên các bất động sản đang xây dựng. Đơn giản hơn, việc mua nhà rồi sửa chữa, tân trang cũng là cách để tạo ra giá trị gia tăng. Để thực hiện được bí quyết này thì nhà đầu từ cần phải có sự nhạy bén nhìn thấy được giá trị ẩn sau mỗi bất động sản.

Các chuyên gia nhận định, dù đầu tư bất động sản có thể thu lời lớn, nhưng nếu mù quáng tin rằng đây là phương thức làm giàu nhanh chóng, không bao giờ lỗ giá là sai lầm. Khi nhà đầu tư không tỉnh táo hay am hiểu thị trường, việc mắc bẫy hay gánh lỗ là khó tránh khỏi. 

Chia sẻ của một chuyên gia trong ngành mới đây chỉ ra, trong trường hợp kinh tế vẫn bị ảnh hưởng do dịch bệnh thì dư địa phát triển bất động sản sẽ yếu; sang năm 2022-2023 thị trường bất động sản chưa chắc đã tốt. Giai đoạn hiện tại là giai đoạn rủi ro nhất của thị trường, những người vào thị trường giai đoạn này tỷ lệ thành công càng ngày càng thấp và tăng tỷ lệ "mắc cạn" vì họ đang ở trên "đỉnh sóng". Mua vào có thể dễ, nhưng tính thanh khoản chưa chắc đã cao, nhất là khi ai cũng muốn bán ra với giá tốt.

khong-may-du-dinh-bat-dong-san-lam-sao-de-thoat-hang-cat-lo
Giai đoạn hiện tại là giai đoạn rủi ro nhất của thị trường, những người vào thị trường giai đoạn này tỷ lệ thành công càng ngày càng thấp và tăng tỷ lệ "mắc cạn"

Tất nhiên, tham gia vào thị trường bất động sản lúc nào cũng được, nhưng ta phải biết khi nào nên cầm, nên buông. Hiện tại, những nhà đầu tư F0 chưa nên tham gia thị trường ngay, mà nên nhường "sân chơi" với các cá mập bởi đây là dân chuyên lâu năm, có tiềm lực lại có kinh nghiệm.

Thực tế, khi thị trường đang "sốt" gần như mọi sản phẩm đều đem ra giao dịch; thậm chí cả đất vườn, đất trồng cây, đất rừng... mua bán viết tay. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khiến những nhà đầu tư non tay thất bại. Vì thế, các chuyên gia cho rằng,  đầu tư giai đoạn này thì an toàn phải đặt lên hàng đầu, đầu tư phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý. Trong trường hợp thị trường có xấu thì bất động sản đảm bảo yếu tố pháp lý vẫn có thể bán được, dù bán lỗ nhưng vẫn thanh khoản được.

Theo Hạ Vy/Trí thức trẻ 

Xem thêm: Cứ ngỡ sắp đổi đời nhờ buôn đất, lại sập bẫy cò đất thua lỗ tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận