Chứng khoán vỡ lòng: Vốn nhỏ chỉ khoảng 10 triệu, làm sao để đầu tư chứng khoán?

Nhiều nhà đầu tư F0 lo lắng rằng, mình có số vốn quá ít, chỉ trên dưới 10 triệu nên không thể đầu tư. Thực ra, đây là một suy nghĩ rất sai lầm.

Chi Nguyễn
12:06 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thuật ngữ "nhà đầu tư F0" dùng để chỉ những nhà đầu tư mới dấn thân vào thị trường, thường có kiến thức hạn chế và còn mang tâm lý muốn đầu tư ít - thu lợi nhiều. Tất nhiên, không phải nhà đầu tư F0 nào cũng "gà mờ", mà không hề thiếu những "F0 cá mập" dày dặn kinh nghiệm và lý trí.

Cần bao nhiêu tiền để đầu tư?

Có một quan điểm sai lầm mà nhiều người hay mắc khi mới đầu tư là cho rằng chứng khoán chỉ dành cho những đại gia lắm tiền, nhiều của. Thực ra, đầu tư là việc mà bất cứ ai cũng có thể làm, ngay cả học sinh - sinh viên hay mẹ bỉm sữa cũng có thể dấn thân vào thị trường. Chỉ cần có đam mê, tinh thần chịu khó học hỏi là ta có thể thử sức đầu tư.

chi-co-10-trieu-trong-tay-lam-sao-de-dau-tu-chung-khoan
Thực ra, đầu tư là việc mà bất cứ ai cũng có thể làm, ngay cả học sinh - sinh viên hay mẹ bỉm sữa cũng có thể dấn thân vào thị trường

Ban đầu, vốn đầu tư cũng không cần quá lớn, chỉ khoảng 10 triệu là đủ. Các công ty chứng khoán không yêu cầu hay bắt buộc ta phải có quá nhiều tiền, chỉ cần có vài trăm ngàn trong tay cũng có thể mở tài khoản và tiến hành mua cổ phiếu. Tất nhiên, mỗi sàn giao dịch chứng khoán lại có quy định riêng, và ta cần tìm hiểu xem cổ phiếu mình định mua nằm ở sàn chứng khoán nào để thích ứng.

Chẳng hạn, Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) quy định số cổ phiếu ta mua phải là bội số của 10. Chẳng hạn, giá cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (VIC) hiện tại đang là 95.800 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ta phải mua ít nhất là 10 cổ phiếu chứ không được mua lẻ là 12 hay 25 cổ phiếu. Với sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), số cổ phiếu bạn mua phải là bội số của 100.

Bí quyết đầu tư cổ phiếu với vốn thấp

chi-co-10-trieu-trong-tay-lam-sao-de-dau-tu-chung-khoan
Các công ty chứng khoán không yêu cầu hay bắt buộc ta phải có quá nhiều tiền, chỉ cần có vài trăm ngàn trong tay cũng có thể mở tài khoản và tiến hành mua cổ phiếu

Hãy hiểu rằng ta đầu tư chứng khoán không phải là một trò chơi, mà đó là một bài toán kinh tế với nhiều biến số. Ta có thể bắt đầu với số vốn chỉ khoảng 10 triệu đồng và thu lời gấp 2, nhưng cũng có thể sở hữu 100 triệu rồi đầu tư thua lỗ. Dưới đây là 3 bí quyết đầu tư cổ phiếu căn bản cho các nhà đầu tư F0:

50% số tiền đầu tư vào kiến thức

Nếu muốn thực sự đầu tư vào chứng khoán, hãy dành 50% số tiền mình đang có để đầu tư vào kiến thức. Không một nhà đầu tư nào có thể thành công mà không có một chút kiến thức gì về thị trường cũng giống như không một người lính nào ra trận mà không mang dao, súng theo cả.

Hãy dành tiền để mua sách và tài liệu về chứng khoán, hay đơn giản hơn là tham gia khóa học hay hội thảo về chứng khoán. Những khái niệm về phân tích kỹ thuật, xem chart, lưa chọn hay định giá cổ phiếu,... đều rất quan trọng. Bên cạnh đó, hãy rèn cho mình tính kiên nhẫn, biết làm chủ cảm xúc và tuân theo mục tiêu đã đề ra.

20% số tiền đầu tư vào thị trường

chi-co-10-trieu-trong-tay-lam-sao-de-dau-tu-chung-khoan
20% số tiền đầu tư vào thị trường

Có một sự thật là 99% nhà đầu tư F0 sẽ thua lỗ khi vừa dấn thân vào thị trường. Khi đã hoàn tất quá trình chuẩn bị, ai cũng cảm thấy háo hức và nóng vội bước chân vào đầu tư chứng khoán ngay lập tức. Thế nhưng, ta lại quên đi sự thật rằng ta đang thiếu đi kinh nghiệm thực tế - yếu tố vô cùng quan trọng trong đầu tư. 

Một nhà đầu tư F0 hầu hết sẽ mắc bệnh quá tin vào sự tuyệt đối mà sách vở đã dạy. Nhưng thực tế thị trường không phải lúc nào cũng như vậy, luôn biến động không ngừng nghỉ. Đừng chỉ chăm chăm nghĩ về tiền, lời hay lỗ, hãy tập trung vào những sai lầm, sơ suất và cách thị trường vận hành.

Đừng quá thất vọng khi thua lỗ, bởi chính những sai lầm lúc này chính là bài học đắt giá ta không thể nào quên. Những kiến thức học được trên thị trường thật cộng với nền tảng cơ bản vững chắc sẽ là tiền đề cho thành công sau này của mọi nhà đầu tư.

30% đầu tư vào tương lai

chi-co-10-trieu-trong-tay-lam-sao-de-dau-tu-chung-khoan
30% đầu tư vào tương lai

Sau khi nhận thất bại đầu tiên, đây là lúc ta áp dụng những bài học mình học được vào thực tế. Hãy xem xét các chỉ số cẩn thận, đọc nhiều tin tức và dùng 30% số tiền còn lại đầu tư vào cổ phiếu mà ta tin rằng sẽ tăng trưởng. Tin tưởng và học hỏi sau những lần thành công, thất bại thì sẽ sớm đến lúc chúng ta hái quả ngọt trên thị trường chứng khoán mà thôi.

Theo kakata

Xem thêm: Đầu tư vỡ lòng: Chuyên gia tài chính bật mí 4 kỹ năng "bắt đáy" cổ phiếu an toàn cho các nhà đầu tư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận