Chứng khoán vỡ lòng: Chuyên gia tài chính bật mí 4 kỹ năng "bắt đáy" cổ phiếu an toàn cho các nhà đầu tư

"Bắt đáy" cổ phiếu là bắt dao rơi, tuy nguy hiểm nhưng không phải là không thể. Muốn làm được điều đó, nhà đầu tư nên hiểu được cơ chế của thị trường và những kỹ thuật chuyên dùng để bắt đáy.

Chi Nguyễn
09:30 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những nhà đầu tư F0 - các nhà đầu tư non trẻ, họ thường có tâm thế muốn được đầu tư ít - ăn lãi nhiều. Vì thế, họ thường tìm cơ hội để "lướt sóng" cổ phiếu, hay tìm cách "bắt đáy" để có thể kiếm lời. Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán luôn tồn tại nhiều rủi ro bất ngờ, và bắt đáy là một việc vô cùng mạo hiểm. Bắt đáy (Bottom Fishing) đề cập đến việc đầu tư vào các tài sản đã trải qua sự suy giảm do các yếu tố nội tại hoặc bên ngoài, và được coi là bị định giá thấp.

4-ky-nang-bat-day-co-phieu-an-toan-ma-nha-dau-tu-f0-nen-biet
Bắt đáy là đầu tư vào các tài sản đã trải qua sự suy giảm do các yếu tố nội tại hoặc bên ngoài, và được coi là bị định giá thấp

Tất nhiên, đây không phải là bài viết cổ súy cho việc bắt đáy. Ta chỉ nên mua cổ phiếu ở mức giá sàn nếu ta có thông tin đáng tin cậy và chính xác. Ngoài ra, đây là những kỹ thuật dùng để xác định được đâu là đáy của một cổ phiếu, từ đó chúng ta có thể chuẩn bị để vào tiền nếu cổ phiếu có xu hướng quay đầu tăng lại. Nếu không có kinh nghiệm, ta có thể bỏ lỡ những cổ phiếu tốt đang "tạo đáy". Do đó, học được kỹ thuật bắt đáy là vô cùng cần thiết, nhưng không phải là để mạo hiểm và tham lam. Hãy coi điều này giống như học võ để tự vệ và rèn luyện sức khỏe chứ không phải để sinh sự với người khác, gây nguy hiểm cho chính mình.

Những dấu hiệu giá cổ phiếu đang dò đáy

- Một nhóm mã (thường là các mã Blue-chip) giữ giá trong khi thị trường đang trong những phiên giảm mạnh.

- Một loạt những phiên hồi ảo làm cho nhà đầu tư nghĩ đây là đáy và vội vàng mua vào. Cộng thêm vài tin tốt làm cho thị trường trở nên hưng phấn hơn. Nhưng rất tiếc, vẫn chưa phải đáy.

4-ky-nang-bat-day-co-phieu-an-toan-ma-nha-dau-tu-f0-nen-biet
Trái với kì vọng, giá vài ngày sau vẫn giảm, thậm chí giảm mạnh làm nhà đầu tư vừa mua hoảng loạn bán tháo

- Các chuyên gia và "lái" bắt đầu hô hào bắt đáy trên các trang mạng xã hội, đưa thông tin doanh nghiệp tốt, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, khối ngoại mua ròng,... Trong thời gian này, nhóm Bluechip tiếp tục tăng nhẹ để trụ thị trường, làm nhà đầu tư an tâm đây là đáy.

- Tuy nhiên, trái với kì vọng, giá vài ngày sau vẫn giảm, thậm chí giảm mạnh làm nhà đầu tư vừa mua hoảng loạn bán tháo. Nhóm giữ giá lúc trước bây giờ đã hết nhiệm vụ nên đều giảm sàn với thanh khoản cao - thực ra các phiên tăng nhẹ trước đó chỉ là công cụ để gây hoảng loạn.

Khi cổ phiếu thực sự chạm đáy, thị trường ra sao?

Hãy lưu ý tới phản ứng của các nhà đầu tư. Cổ phiếu sẽ có những phiên giảm sâu, thậm chí giảm mạnh, nhưng tính thanh khoản lại thấp. Điều này cho thấy đây là dấu hiệu các nhà đầu tư F0 hoặc thiếu kinh nghiệm đang hoảng loạn. Nhóm đầu cơ tiếp tục giảm sâu, khiến cho các nhà đầu tư cang trở nên hoảng loạn và bán tháo. Quan sát chỉ số, ta sẽ thấy một số "nến" tăng kèm thanh khoản cao, thị trường giảm nhẹ. Đây là dấu hiệu đã bán hết, đừng bắt đáy hàng đầu cơ mà hãy chờ thị trường ổn định.

Lưu ý khi bắt đáy

4-ky-nang-bat-day-co-phieu-an-toan-ma-nha-dau-tu-f0-nen-biet
Bí quyết hiệu quả nhất để bắt đáy lúc này chính là đầu tư nhỏ với một ít tiền, thường chỉ mua khoảng 100-200 cổ phiếu

Các chuyên gia nhận định, nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm rất dễ bắt đáy hàng đầu cơ, hàng dưới mệnh giá. Trên thực tế, khi  giá cổ phiếu loại này giảm, thì giảm rất thê thảm, tài khoản của họ sẽ không chịu nổi. 

Đồng thời, nhà đầu tư tuyệt đối không dùng margin để bắt đáy, chỉ dùng margin để gom dần trong xu hướng tăng. Bí quyết hiệu quả nhất để bắt đáy lúc này chính là đầu tư nhỏ với một ít tiền, thường chỉ mua khoảng 100-200 cổ phiếu. Nếu cảm thấy thị trường vẫn biến động, hãy dũng cảm cắt lỗ, đừng kỳ vọng quá cao.

Theo kakata

Xem thêm: Quan điểm sai lầm về tiền bạc gây tổn hại nhất cho nhà đầu tư theo chuyên gia tài chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận