Chán cảnh làm thuê, 8x Thanh Hóa bỏ việc về quê nuôi chim yến thu tiền tỷ

Sau khi biết đến mô hình nuôi chim yến mang lại hiệu quả cao, 8x Thanh Hóa Nguyễn Văn Tú đã quyết định bỏ việc về quê khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
11:30 11/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Văn Tú (SN 1989, trú xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) sinh ra trong một gia đình nghèo. Không có điều kiện đi học tiếp, ngay sau khi tốt nghiệp cấp 2, anh đã phải rời quê vào Nam làm thuê kiếm tiền.

Trong những ngày tháng làm việc ở đây, 8x Thanh Hóa tình cờ biết tới mô hình nuôi chim yến trong nhà. Thấy mô hình này ở Nha Trang - Khánh Hòa dễ làm lại có hiệu quả kinh tế cao, anh nung nấu ý định khởi nghiệp. 

Ngay sau đó, anh Tú quyết định nghỉ việc làm thuê, tìm tới các cơ sở sản xuất yến ở Nha Trang học tập. Khi xin được việc anh cảm thấy rất vui, bởi mình vừa có lương lại vừa học hỏi được nhiều điều liên quan tới nghề nuôi yến này.

chan-lam-thue-8x-thanh-hoa-bo-viec-ve-que-nuoi-chim-yen-thu-tien-ty
Khu nhà nuôi chim yến của anh Tú. Ảnh: HD/Vietnamnet

Anh nhớ lại: "Ban đầu tôi xin đi làm thợ phụ giúp xây nhà yến cho khách hàng ở các nơi. Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm từ việc xây dựng, lắp đặt, quy trình dụ yến về tổ… tôi quyết tâm mang nghề này về quê hương lập nghiệp". Năm 2013, anh xin bố mẹ cho xây dựng khu nhà yến, lúc ấy, ai biết được cũng đều bảo anh là "điên". Tất nhiên, anh bỏ ngoài tai, quyết chí khởi nghiệp.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, nhà yến của anh Tú thu hút được lượng lớn chim yến về làm tổ, sinh sản định kỳ. Đúng lúc đang nghĩ mọi chuyện thuân lợi, miền Bắc trở lạnh, chim yến yếu đi và bay tới nơi khác định cư. Lúc này anh nhận ra, khí hậu giá rét chính là khắc tinh của chim yến khi mùa đông về.

chan-lam-thue-8x-thanh-hoa-bo-viec-ve-que-nuoi-chim-yen-thu-tien-ty
Anh Tú lắp đặt hệ thống phòng chống rét cho chim yến trong mùa đông trong nhà yến. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Chia sẻ với PV DĐDN, anh Nguyễn Văn Tú cho hay: "Trải qua những ngày không ăn, không ngủ, nhìn chim yếu mà xót xa...cuối cùng mình đã tìm được giải pháp khắc tinh mùa đông để yến có thể trú ngụ tại nhà yến và cho sinh sản bình thường. Với hệ thống phòng chống rét cho chim yến trong mùa đông trong nhà yến, Tú đã tìm được thành công cho kỹ thuật nhà yến tại miền bắc mà không lo sợ vì giá rét".

Theo 8x Thanh Hóa, nuôi yến tại nhà không khó. Dù vậy, quá trình xây dựng khu nhà yến phải đặc biệt chú tâm, tuân thủ nghiêm ngặt các thông số kỹ thuật. Môi trường trong nhà yến là yếu tố tiên quyết đến thành công hay thất bại của việc nuôi, nếu sai yến không đến sống và làm tổ.

Trong nhà yến phải đảm bảo duy trì độ ẩm từ 80 - 90%, nhiệt độ khoảng 30 độ C. Trần nhà nuôi yến không được quá cao, diện tích không quá rộng, cách bài trí trần phải làm giống hang động tự nhiên, càng nhiều ngóc ngách càng tốt.

chan-lam-thue-8x-thanh-hoa-bo-viec-ve-que-nuoi-chim-yen-thu-tien-ty
Tổ yến thô được anh Tú thu gom lại. Ảnh: HD/Vietnamnet

Để khắc phục nhược điểm về khí hậu, anh mày mò tìm hiểu và quyết định lắp đặt hệ thống lò sưởi. Sau đó, khu nhà yến của anh hoạt động ổn định, là nơi trú ngụ cho hơn 5.000 con chim yến. Mỗi năm anh duy trì bán được khoảng 50 đến 60kg yến thô, giá bán giao động từ 20 đến 25 triệu đồng/kg, mỗi năm anh thu về tiền tỷ.

Năm 2017, anh mạnh dạn thành lập công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến sào thô, yến sào tinh chế và yến đóng hũ. Ngoài ra, anh còn hát triển thêm 12 dòng sản phẩm như: yến chưng, yến rút lông khô xuất khẩu, tổ yến sợi, tổ yến tinh chế... mỗi tháng doanh thu hơn 500 triệu.

chan-lam-thue-8x-thanh-hoa-bo-viec-ve-que-nuoi-chim-yen-thu-tien-ty
Anh Tú đã xây dựng cho mình một thương hiệu của riêng mình - “Yến sào xứ Thanh”. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Nhờ có chất lượng ổn định, đến nay thương hiệu đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đã có sản phẩm được xuất khẩu. Chưa kể, khu nhà nuôi yến của anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 7-10 người, mức lương từ 5-8 triệu đồng/tháng. 

Công ty của anh Tú còn thiết kế nhà yến và chuyển giao công nghệ cho các cá nhân, tập thể có nhu cầu đầu tư, nuôi nhà yến. Ngoài ra, họ cũng nhận bao tiêu sản phẩm cho các nhà yến mà mình chuyển giao. Năm 2019, sản phẩm yến sào của gia đình anh đã được công nhận đạt chuẩn 3 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong tương lai, 8x Thanh Hóa có thể mở rộng mô hình nhà yến, liên kết với bà con để làm giàu trên chính quê hương.

Theo Vietnamnet, Diễn dàn doanh nghiệp

Xem thêm: 8x Quảng Nam Nguyễn Thị Dung quyết tâm đổi đời: Xưa làm giúp việc, nay khởi nghiệp thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận