"Cha đẻ" ATM Oxy mắc COVID-19 chuyển nặng, vẫn ngày đêm điều phối việc hỗ trợ oxy miễn phí

Dù bản thân đang mắc COVID-19, anh Hoàng Tuấn Anh - "cha đẻ" của loạt ATM Oxy, ATM gạo và ATM khẩu trang vẫn miệt mài điều phối tiếp oxy miễn phí.

Chi Nguyễn
14:31 11/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc tới tên Hoàng Tuấn Anh (SN 1985, ở TP.HCM), người ta nhớ ngay tới người đàn ông với loạt phát minh thiện nguyện ATM gạo, ATM khẩu trang và ATM Oxy miễn phí. Với những phát minh ấm áp nghĩa tình, người đàn ông 8x này đã được truyền thông trong nước chú ý, chưa kể còn xuất hiện trên nhiều tờ báo quốc tế uy tín. 

cha-de-atm-oxy-mac-covid-19-van-miet-mai-tiep-oxy-mien-phi
Anh Hoàng Tuấn Anh - "cha đẻ" của loạt phát minh ATM gạo, ATM khẩu trang và ATM Oxy

Được biết, anh Tuấn Anh đi du học ở Úc từ năm 15 tuổi, tốt nghiệp kỹ sư ngành xây dựng, từng làm việc nhiều năm ở nước ngoài. Hiện tại, anh đang là Tổng giám đốc công ty Vũ Trụ Xanh, đơn vị phân phối khóa điện tử thông minh PHGLock (khu vực Đông Nam Á). 

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc kinh doanh của công ty anh gặp khó khăn. Ngay cả lúc khốn khó nhất, anh Tuấn Anh vẫn quyết định bán nhà, cầm cố tài sản để trả lương nhân viên. Nguồn thu giảm tới 50%, nhưng họ vẫn có thể trụ lại. Bất chấp hoàn cảnh bấp bênh ấy, anh Tuấn Anh vẫn nhất quyết không dừng việc làm từ thiện.

cha-de-atm-oxy-mac-covid-19-van-miet-mai-tiep-oxy-mien-phi
Mô hình ATM gạo nhân rộng đi khắp cả nước với hơn 100 máy

Đầu tiên, anh phát minh ra ATM gạo, trích ra 500 kg để giúp đỡ người nghèo. Rất may, mô hình ATM gạo của anh được ủng hộ, nhiều nhà hảo tâm đã tới góp gạo, góp tiền để duy trì. Từ chiếc máy đầu tiên, mô hình được nhân rộng trên cả nước với hơn 100 máy, ước tích phát đi 50-500 tấn gạo/ngày. Sau đó, anh lại tiếp tục sáng chế ra ATM khẩu trang, và gần đây nhất là ATM oxy để hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19.

Không may, hai người con của anh bị nhiễm COVID-19, anh tạm gác hành trình thiện nguyện để cùng vợ chăm các con. Không lâu sau, cả hai vợ chồng cũng nhiễm bệnh, dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Ngày 5/11, bệnh chuyển biến nặng, anh Tuấn Anh phải nhập viện điều trị ở bệnh viện FV (quận 7, TP.HCM).

cha-de-atm-oxy-mac-covid-19-van-miet-mai-tiep-oxy-mien-phi
Dù chỉ số SPO giảm, phải tới bệnh viện điều trị, anh Tuấn Anh vẫn cố gắng làm thiện nguyện

Anh tâm sự, cứ đến đêm về, anh lại hay bị tụt chỉ số oxy trong máu, có khi còn tụt xuống tận 83%. Anh kể: "Ban ngày, tôi cảm thấy bình thường nhưng đêm về thì mệt lắm vì tụt oxy. Có lúc, chỉ số oxy của tôi chỉ còn trên 80%. Những lúc như thế, tôi mệt nhiều, không ngủ được". 

Khó khăn chồng chất khó khăn, cháu nhỏ nhà anh lại mắc thêm bệnh sốt xuất huyết. Do cả nhà đều đang là F0, không thể gửi con cho ai chăm sóc, vợ cũng chỉ vừa khỏi sốt xuất huyết chưa hồi phục. Cuối cùng, anh đành xin xuất viện về nhà, phụ vợ chăm sóc các con. Anh Tuấn Anh tâm sự: "Hiện tại, tôi đã xuất viện về nhà rồi và được theo dõi từ xa. Tôi buộc phải làm như vậy vì không còn lựa chọn nào khác. Bởi, nếu bé bị bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, cần có người chăm sóc bé còn lại ở nhà".

cha-de-atm-oxy-mac-covid-19-van-miet-mai-tiep-oxy-mien-phi
cha-de-atm-oxy-mac-covid-19-van-miet-mai-tiep-oxy-mien-phi
ATM Oxy đã hỗ trợ bình oxy cấp cứu kịp thời cho hơn 30.000 F0 đang điều trị tại nhà hoặc người dân có nhu cầu

Đáng chú ý, dù bản thân đang mắc bệnh nặng, gia đình lại muôn cảnh rối ren, anh Tuấn Anh vẫn điều hành hỗ trợ oxy tới F0 ở TP.HCM và các tỉnh thành khác. Anh cho biết: "Gắn bó với công việc thiện nguyện xuyên suốt mùa dịch, tôi luôn chuẩn bị tâm lý có thể trở thành F0 bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, khi đã mắc COVID-19, tôi mới thật sự hiểu được nỗi lo sợ và đồng cảm với họ nhiều hơn".

Hiện tại, dự án ATM Oxy  của anh đang hỗ trợ oxy chính cho các trạm oxy lưu động, chưa kể còn hỗ trợ các tỉnh thành khác. Từ 1/8 đến nay, ATM Oxy đã triển khai 23 trạm ở 22 trụ sở quận - huyện đoàn và Thành Đoàn Thủ Đức. Ngoài ra, họ còn mở rộng ở 418 trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố với hơn 7.000 oxy. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã hỗ trợ bình oxy cấp cứu kịp thời cho hơn 30.000 F0 đang điều trị tại nhà hoặc người dân có nhu cầu đổi oxy. 

Xem thêm: Sơ Đặng Thị Nụ: Người phụ nữ nguyện dành cả đời thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận