Quan niệm làm giàu từ CEO công ty trị giá 28 tỷ USD Databricks: "Chúng tôi chỉ muốn thay đổi thế giới"

Không phải muốn kiếm tiền hay làm giàu, CEO công ty Databricks trị giá 28 tỷ USD Ali Ghodsi chỉ muốn tìm cách làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Chi Nguyễn
09:53 27/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ali Ghodsi vốn là một nhà khoa học máy tính người Iran gốc Thụy Điển, chuyên về hệ thống phân tán và dữ liệu lớn. Năm 2013, Ali Ghodsi và nhóm của mình chẳng hề quan tâm tới việc khởi nghiệp, cũng không chút hứng thú chuyện sử dụng công nghệ để kiếm tiền. 

Thế nhưng, 8 năm sau đó, công ty công nghệ Databricks của họ đã được định giá lên tới 28 tỷ USD, khiến ít nhất 3 thành viên trong nhóm trở nên giàu có. Không chỉ được các nhà đầu tư blue-chip như Coatue và Tiger Global hỗ trợ, Databricks còn được hậu thuẫn bởi những gã khổng lồ như Amazon, Google và Microsoft. 

ceo-cong-ty-tri-gia-28-ty-usd-chung-toi-chi-muon-thay-doi-the-gioi
Ali Ghodsi là founder kiêm CEO Databricks

Ở tuổi 42, Ali đã trở thành tỷ phú tự thân với khối tài sản 1,8 tỷ USD; 2 người khác trong nhóm của anh cũng đổi đời thành tỷ phú. Anh là doanh nhân, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Databricks và là trợ giảng tại UC Berkeley. 

Không làm việc vì tiền

Với rất nhiều người thành công mà nói, mục đích khởi nghiệp của họ không phải là vì kiếm tiền. Với họ, tiền bạc cũng chỉ là một chiến lợi phẩn trên con đường bước tới thành công. Ghodsi và các nhân viên của anh cũng vậy, họ chưa bao giờ quan tâm đến tiền. Anh từng nói: "Chúng tôi không hề có ý định muốn kiếm tiền, chúng tôi chỉ muốn thay đổi thế giới".

Năm 1984, vì chiến tranh mà Ali khi đó mới 5 tuổi đã cùng gia đình rời Iran chạy sang Thụy Điển. Từ gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu, vì chiến tranh mà chẳng còn mấy tài sản, đặt chân sang một nước mới sinh sống. Cả gia đình chỉ có thể co cụm sống trong các ký túc xá sinh viên giá rẻ, bị đuổi đi sau vài tháng khi chủ nhà phát hiện. Đôi khi, họ cũng bị người ngoài xúc phạm, gọi là "svartskalle" - một thuật ngữ xúc phạm những người nhập cư da màu.

Gia đình bỗng chốc trở nên nghèo khó, Ghodsi cũng chẳng mấy khi được nhận quà tặng. Chỉ có 1 lần, khi bố mẹ mua về một chiếc máy tính cũ, thì năng khiếu công nghệ của anh mới được bộc lộ. Nhờ nó, Ghodsi đã học cách tự viết trò chơi, bắt đầu tiếp xúc với lập trình máy tính. Năm 2006, anh nhận bằng Tiến sĩ khoa học máy tính tại Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển. Đến năm 2009, anh chuyển tới Mỹ để trải nghiệm, và và cũng là lúc anh bước sang trang mới cuộc đời.

Người tài vô tình khởi nghiệp vì muốn giúp đỡ

Ali Ghodsi là một người tài năng, vì thế việc kiếm được công việc mới ở Mỹ chẳng phải là điuê fkhos khăn gì. Ở Berkeley, anh hợp tác với một số người trong dự án Spark, xây dựng một công cụ phần mềm để xử lý dữ liệu.

Năm 2013, ở tuổi 34, với tư cách là một kỹ sư công nghệ bán thời gian, anh cùng một số người thành lập Databricks. Ban đầu, anh vốn chỉ muốn giúp đỡ, nhưng nhận ra mình góp công sức và thời gian ngày càng nhiều, nên đã bắt đầu quản lý công ty nhỏ ấy. 

ceo-cong-ty-tri-gia-28-ty-usd-chung-toi-chi-muon-thay-doi-the-gioi
Chúng tôi không hề có ý định muốn kiếm tiền, chúng tôi chỉ muốn thay đổi thế giới

Ghodsi không chỉ là một thiên tài kỹ thuật, mà anh còn có năng khiếu quản lý bẩm sinh. Sau khi phụ trách công ty, anh liên tục tuyển dụng các CEO có kinh nghiệm, mở rộng đội ngũ bán hàng và tạp ra các tính năng độc quyền cho Spark. Cứ thế, công ty của họ phát triển nhanh chóng.

Chỉ sau 3 năm thành lập, Databricks đã đạt doanh thu 12 triệu USD. Công ty cũng trở thành "gã tiên phong" trong việc chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lướn (big data), được các ông lớn về điện toán đám mây như Amazon, Google, đầu tư. Năm 2020, doanh thu của công ty đạt khoảng 275 triệu USD, con số này được dự đoán sẽ vượt 500 triệu USD trong năm nay.

Thành công không đến trong một sớm một chiều

Sau gần 10 năm phát triển, Databricks đã trở thành công ty kỳ lân về dữ liệu AI nổi tiếng. Có hơn 5.000 tổ chức, chẳng hạn như Shell và HSBS dựa vào công ty này để triển khai học máy (machine learning) và phân tích nghiệp vụ kỹ thuật dữ liệu quy mô lớn, khoa học dữ liệu hợp tác. 

ceo-cong-ty-tri-gia-28-ty-usd-chung-toi-chi-muon-thay-doi-the-gioi
Tính cả Ali, Databricks có 7 nhà đồng sáng lập và 3 trong số 7 người trở thành tỷ phú

Hiện tại, công ty này đã được định giá 28 tỷ USD. Tính cả Ali Ghodsi, Databricks có 7 nhà đồng sáng lập. Theo Forbes, mức định giá cao "ngất ngưởng" của công ty đã giúp 3 trong số 7 người trở thành tỷ phú, bao gồm Ghodsi (42 tuổi), Stoica (56 tuổi) và nhà công nghệ Matei Zaharia (36 tuổi). Dù chỉ năm 5-6% cổ phần, họ vẫn đang sở hữu khối tài sản khoảng hơn 1,4 tỷ USD.

Tất nhiên, thành công của Ghodsi và nhóm của anh không phải đến chỉ trong một sớm một chiều hay may mắn. Để Databricks có thể được như ngày hôm nay, có cả một quá trình tích lũy và nỗ lực lâu dài ở đằng sau nó. Đừng chỉ làm việc vì tiền, hãy chọn cho mình một hướng đi phù hợp và nỗ lực làm việc, việc còn lại cứ để thời gian giải quyết.

(Theo Forbes, Wiki,...)

Tỷ phú nhân hậu Ken Shibusawa: "Đầu tư không vì bản thân đem lại thành công và hạnh phúc bền lâu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận