Tỷ phú nhân hậu Ken Shibusawa: "Đầu tư không vì bản thân đem lại thành công và hạnh phúc bền lâu"

Quỹ đầu tư của vị tỷ phú có "nụ cười nhân hậu" Ken Shibusawa không hướng tới những mục tiêu cá nhân mà thường là cộng đồng, chẳng hạn như người già đã về hưu ở Nhật Bản.

Chi Nguyễn
07:36 26/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Con nhà nòi" có truyền thống hiếu học

Ken Shibusawa sinh ra trong một gia đình thượng lưu có truyền thống hiếu học ở Nhật Bản. Ông nội của ông là cụ Eiichi Shibusawa, một trong những doanh nghiệp vĩ đại nhất trong lịch sử xứ hoa đào. 

chien-luoc-dau-tu-tu-ty-phu-nhan-hau-nhat-ban-ken-shibusawa
Ken Shibusawa là cháu của cụ Eiichi Shibusawa, một trong những doanh nghiệp vĩ đại nhất trong lịch sử xứ hoa đào

Cụ Eiichi được coi là người đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển tài chính Nhật Bản hiện đại, với "linh hồn" là các doanh nghiệp tư nhân. Bản thân cụ ông này cũng là một bậc vĩ nhân, người không bao giờ đặt mục tiêu lợi nhuận cá nhân lên trước lợi ích cộng đồng, là người "mở cửa" cho thị trường chứng khoán Nhật Bản lúc bấy giờ. Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, Ken Shibusawa đã rất ý thức học hành, hi vọng có thể noi gương ông nội vĩ đại của mình.

Ngay từ khi còn nhỏ, vị tỷ phú này đã học rất giỏi và đặc biệt có khả năng với những con số. Lớn lên, ông chọn sang Mỹ du học, trải qua những năm học trung học và cả đại học ở bang Texas. Sau khi học xong ngành kỹ sư, ông tiếp tục học cao học MBA tại trường đại học California và nhận bằng vào năm 1985. Hai năm sau, Ken bắt đầu làm việc tại JPMorgan và Goldman Sachs, trước khi trở thành một chuyên viên giao dịch cho công ty Moore Capital của Louis Bacon.

Trở về nước sau nhiều năm bôn ba và lập nghiệp

chien-luoc-dau-tu-tu-ty-phu-nhan-hau-nhat-ban-ken-shibusawa
Năm 2008, ông sáng lập ra công ty quản lý tài sản của riêng mình, đặt tên nó là Commons Asset Management

10 năm sau, Ken Shibusawa trở về nước, đầu quân vào văn phòng của Moor Capital tại Tokyo. Cũng tại nơi đây, ông bắt đầu gây dựng sự nghiệp của riêng mình.

Năm 2008, ông sáng lập ra công ty quản lý tài sản của riêng mình, đặt tên nó là Commons Asset Management. Ngay từ khi mới đặt viên gạch đầu tiên, Ken đã đề ra sứ mệnh là giúp các cá nhân thấy thị trường chứng khoán là nơi tốt nhất để tiết kiệm và thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia.

Đặc biệt, mục tiêu của quỹ cũng rất đặc biệt, khi Ken không chỉ nhận vốn từ những người giàu có thông thường, mà còn nhắm tới những người già về hưu ở Nhật Bản. Thay vì gửi tiền vào nhà băng, vị tỷ phú này hi vọng người cao tuổi có thể tin tưởng đầu tư cổ phiếu với chiến lược mua và giữ với chi phí thấp.

Ken chia sẻ, lý do khiến ông làm điều đó là vì đã chứng kiến những người nghèo khổ ở Nhật Bản, dù đã quá độ tuổi lao động vẫn phải ra đường làm việc tay chân để kiếm sống. Ông hi vọng, dù ít hay nhiều tiền, chỉ cần tin tưởng vào quỹ của ông, thì họ cũng có thể kiếm được chút gì đó để trang trải tuổi già. Ken Shibusawa từng nói: "Đầu tư không chỉ vì bản thân sẽ đem lại thành công và hạnh phúc bền lâu".

Thông thường, Ken thường chọn cổ phiếu Bluechips sau khi đã nghiên cứu kĩ thị trường. Ông cũng không ngần ngại gom cổ pheiesu tốt khi thị trường rơi mạnh, chẳng hạn như đầu tư vào cổ phiếu của Shiseido Co. và Mitsubishi Corp. Hay công ty này đều tăng giá đều trong nhiều năm ít khi bị điều chỉnh quá nhiều thị trường biến động bất thường.

chien-luoc-dau-tu-tu-ty-phu-nhan-hau-nhat-ban-ken-shibusawa
Ken Shibusawa từng nói: "Đầu tư không chỉ vì bản thân sẽ đem lại thành công và hạnh phúc bền lâu".

Khi được hỏi về công việc của mình liệu có được như của ông nội năm xưa không, Shibusawa đã khiêm tốn trả lời: "Điều này giống như so sánh một con voi với một con kiến vậy. Nhưng tôi nhận thấy tôi đang làm những điều tương tự như vậy".

Theo Bloomberg, quỹ Commons của vị tỷ phú này đã đánh bại 88% các quỹ cùng cấp trong 5 năm, chưa kể còn cả chỉ số Topix Nhật Bản. Không chỉ là một nhà đầu tư sành sỏi, Ken Shibusawa còn là một trong những nhà từ thiện hào phóng, rất chăm chỉ vận động và tham gia từ thiện.

Bí quyết thành công của tỷ phú "nhân hậu"

Tập trung vào nghiên cứu doanh nghiệp

Theo vị tỷ phú 60 tuổi này, ta nên tập trung vào nghiên cứu doanh nghiệp trước khi nghĩ tới việc kiếm lời. Bảo toàn vốn là điều quan trọng hơn, đừng cố gắng đạt 100% lợi nhuận. Tốt hơn hết, chỉ cần đợi khi ta thu được 60% lợi nhuận dự trù là được. Ông quan niệm: "Không sợ mua cao – Chỉ cần bán phải cao hơn thế".

chien-luoc-dau-tu-tu-ty-phu-nhan-hau-nhat-ban-ken-shibusawa
Ông quan niệm: "Không sợ mua cao – Chỉ cần bán phải cao hơn thế"

Bên cạnh đó, ông cho rằng việc quan tâm tới doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận trên vốn sử dụng cao thì càng có lợi. Trên quan điểm nhà đầu tư, họ muốn thu lời nhiều nhất có thể từ đồng vốn bỏ vào doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp phải có khả năng sử dụng vốn hiệu quả, và nó được thể hiện qua chỉ số ROCE:

ROCE = Lợi nhuận/ Vốn sử dụng, với Vốn sử dụng = Tổng Tài Sản – Nợ ngắn hạn (cách tính đơn giản nhất). 

Tuy nhiên, ta cũng cần lưu ý vài điều. Doanh nghiệp có ROCE cao trong 1 năm có thể chỉ là kết quả lợi nhuận đột biến doanh nghiệp trong năm đó. Vì thế, ta cần tìm hiểu xem họ có thể duy trì mức lợi nhuận cao này không. Đôi khi, công ty có ROCE cao nhưng chưa chắc

Quản trị rủi ro là việc tối quan trọng

Nhiều nhà đầu tư không quan tâm tới việc quản trị rủi ro, và khi có các biến động bất thường xảy ra thì họ thường thua lỗ nhanh chóng. Là một nhà đầu tư, ta phải học cách quản trị tốt rủi ro và thích nghi nhanh những biến đổi của thị trường. Thị trường tài chính là nơi xảy ra nhiều chuyện bất ngờ nhất.

Có thể nói, đầu tư theo phương pháp cơ bản là một quá trình trải nghiệm đầy khó khăn và khổ sở, đôi khi nó giống như một "đấu trường sinh tử". Đó là nơi mà chỉ những kẻ lỳ lợm nhất, khôn ngoan và chịu khó học hỏi một cách sâu nhất nhất mới được quyền chiến thắng.

CEO công ty Nhật Bản tiết lộ bí quyết khiến cổ phiếu tăng 5.500%: Hãy tăng lương cho nhân viên

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận