Câu trả lời gây sốc một thời của Jack Ma về kinh doanh với người nhà: Rẻ đến đâu họ vẫn sẽ không trân trọng

Đứng trước tình huống về việc có nên kinh doanh cho người nhà, tỷ phú Jack Ma từng đưa ra câu trả lời vô cùng sâu sắc và thấm thía.

Chi Nguyễn
14:00 11/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Jack Ma từng được nhiều người ngưỡng mộ và nể phục bởi những quan điểm và bài học đầy thấm thía. Hiện tại, tuy nhà sáng lập Alibaba gần như đã "ở ẩn", hiếm khi xuất hiện trên truyền thông, những lời khuyên đắt giá của ông vẫn truyền cảm hứng cho nhiều người.

Câu chuyện mua lốp xe

Có một người muốn thay lốp xe ô tô, nhưng không biết giá thị trường nên đã đi tham khảo 3 người khác nhau. Đầu tiên, người quen của anh ta báo giá 850.000 đồng/lốp, bạn thân báo giá 830.000 đồng/lốp. Trong khi đó, một người lạ bán trên mạng lại rao bán 750.000 đồng/lốp.

cau-tra-loi-gay-soc-cua-jack-ma-ve-viec-kinh-doanh-voi-nguoi-nha
Sau khi tính toán, anh ta quyết định chọn mua của người lạ vì giá thành rẻ hơn

Sau khi tính toán, anh ta quyết định chọn mua của người lạ vì giá thành rẻ hơn. Nào ngờ, anh ta chẳng lời được là bao, vì chiếc lốp xe vừa đặt kia là hàng kém chất lượng. Giá gốc chỉ có 300.000 đồng/lốp, có nghĩa là người kia đã lãi gần 500.000 đồng.

Trong khi đó, người quen và bạn thân định bán cho anh hàng chất lượng cao, nên dù giá đắt hơn họ cũng chẳng lãi là bao. Có thể thấy rằng, khi quá đặt nặng giá trị phải bỏ ra, chúng ta thường quên mất rủi ro khi cân nhắc về những giá trị nhận được.

Câu chuyện mua đất

Một anh chàng nọ làm ăn khá phát đạt, tiền túi rủng rỉnh, chuẩn bị đầu tư dự án mới. Anh có ý định mua một một khu đất rộng rãi, vị trí và giao thông thuận lợi để xây cao ốc văn phòng rồi cho thuê. Người quen biết chuyện, đã tìm kiếm và chỉ cho anh ta tới 2 khu đất đang rao bán để tự mình thương lượng.

Ở khu đất thứ nhất, người chủ có vẻ ngoài khá bặm trợn, vóc dáng cao to, trên tay còn có hình xăm dài. Người này có nói rằng: "Đây là giá thấp nhất cho khu đất này rồi. Lúc trước, do có quen biết với người giới thiệu nên tôi mới để lại giá tốt thế này đợi anh đến xem đấy, 1 đồng cũng không thể bớt".

cau-tra-loi-gay-soc-cua-jack-ma-ve-viec-kinh-doanh-voi-nguoi-nha
Khi bán cho bạn bè hay người thân trong gia đình, dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ

Khu đất thứ hai, người chủ có dáng vẻ hiền lành, khi đi xem còn dẫn theo một chú chó rất dễ thương. Nếu tính về giá, lô đất này cũng không chênh lô đất trên là mấy, với những điều kiện ngoại cảnh tương đương nhau. Chủ lô đất thứ hai bảo rằng: "Túng thiếu quá mới ra nông nỗi này anh ạ, nếu không bán khu đất này thì tôi lấy gì mà sống đây. Hay là thế này đi, coi như chúng ta có duyên, tôi sẽ nể mặt anh mà bớt cho một chút vậy".

Cuối cùng, anh chàng quyết định ký hợp đồng mua đất với người thứ hai. Nào ngờ, sau khi mua xong và bắt đầu khảo sát xây dựng công trình, anh mới chột dạ cho rằng mình bị lừa. Tính chất đất ở nơi đây hoàn toàn không phù hợp để xây dựng những dự án lớn như nhà cao tầng. Nếu vẫn cố tình muốn xây, riêng công tác đào móng và đất nền đã tốn rất nhiều tiền và chi phí cũng như thời gian để chuẩn bị.

Trong khi đó, khu đất thứ nhất mà người ta kiên quyết không hạ giá mới chính là tài nguyên phù hợp đầu tư. Người bạn giới thiệu cho anh chàng nghe xong thì nói: "Ích lợi thật sự sẽ không bao giờ đặt ở trước mặt cậu dễ dàng thế đâu".

Tỷ phú Jack Ma cũng từng nói về vấn đề nên kinh doanh với người thân hay người lạ. Nhà sáng lập Alibaba nhận định: "Khi bán cho bạn bè hay người thân trong gia đình, dù bạn có bán bằng giá nào đi chăng nữa thì họ vẫn luôn cảm thấy bạn đang kiếm tiền từ họ. Dù có rẻ tới mức nào đi chăng nữa thì họ vẫn sẽ không trân trọng điều đó".

cau-tra-loi-gay-soc-cua-jack-ma-ve-viec-kinh-doanh-voi-nguoi-nha
Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn

Sẽ luôn có những người chẳng quan tâm tới chi phí, thời gian và nỗ lực bạn bỏ ra, họ chỉ quan tâm tới cái lợi trước mắt. Những người như vậy, rất dễ bị lừa gạt, lợi dụng thay vì tin tưởng và ủng hộ người quen.

Lý do đơn giản bởi trong thâm tâm những người này luôn nghĩ rằng: Liệu anh ta có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ mình? Thay vì nghĩ rằng: Anh ấy đã giúp mình tiết kiệm được bao nhiêu? Đại đa số người tiêu dùng đều có suy nghĩ như vậy, khiến họ đôi khi rơi vào trường hợp tiền mất tật mang.

Jack Ma từng nói: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn". Do đó, trong kinh doanh, người lạ chính là những khách hàng tốt nhất.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Câu nói thấm thía mà tỷ phú Jack Ma dành cho người trẻ: Cứ sai lầm đi, sai lầm chính là tài sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận