Chuyện đời cậu bé mồ côi sống ở bãi rác vượt khó thi đỗ đại học Harvard danh giá

Mồ côi cha mẹ, sống lay lắt ở bãi rác, nhưng Justus Uwayesu đã nỗ lực vượt khó, thi đỗ đại học Harvard danh giá.

Chi Nguyễn
08:00 23/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra ở vùng nông thôn phía đông Rwanda, Justus Uwayesu mới 3 tuổi đã mồ côi vì cha mẹ của em - những người nông dân mù chữ, chết trong một cuộc thảm sát chính trị. Các nhân viên Hội Chữ thập đỏ đã giải cứu em và anh chị, nhưng sau đó vì quá đông trẻ mồ côi mà họ phải đưa các em về làng. 

Từ đây, cuộc sống của chúng lại thêm khốn khó. Hạn hán và nạn đói bủa vây khiến những đứa trẻ luôn chịu cảnh ốm đói. “Tôi bị suy dinh dưỡng. Anh em chúng tôi phải nhịn đói nhiều ngày”, Justus hồi tưởng lại". Justus Uwayesu sống lay lắt trong một chiếc ô tố cháy rụi trong bãi rác tại Rwandan. Ban ngày, cậu đi ăn xin trên phố, tối về bãi rác nhặt nhạnh thức ăn thừa và quần áo.

cau-be-mo-coi-thi-do-dh-harvard-khien-ai-nay-ne-phuc

Năm 2000, cậu và anh trai đi bộ đến Kigali (thủ đô của Rwanda) để tìm kiếm thức ăn và sự giúp đỡ. Họ dừng lại ở Ruviri, một bãi rác ngổn ngang ở ngoại ô thành phố, nơi sinh sống của hàng trăm trẻ mồ côi.

Justus chia sẻ một "ngôi nhà" cùng với 2 đứa trẻ khác trong một chiếc ô tô bị bỏ hoang, cửa sổ bị đập vỡ và bên trong phủ đầy bìa cứng. Trong 1 năm rưỡi tiếp theo, cậu bé chỉ có thể dốc sức tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Chàng trai nhớ lại: “Không có vòi hoa sen, không tắm rửa gì cả. Điều duy nhất tôi quan tâm là giữ ấm trong đêm”.

Phát hiện xe tải đi từ khách sạn và tiệm bánh luôn có đồ ăn thừa, Justus liều lĩnh nhảy lên lấy phần. Không biết bao nhiêu lần, cậu tập tễnh chở về nhà vì ngã từ xe chở rác. Thậm chí, cậu còn từng suýt bị chôn vùi vì một chiếc máy ủi đang đẩy rác xuống hố.

Justus tâm sự: :Đó là khoảng thời gian thực sự đen tối vì tôi không thể nhìn thấy tương lai. Tôi không biết làm thế nào để cuộc sống có thể tốt hơn, hoặc làm thế nào để bản thân có thể thoát khỏi điều đó".

cau-be-mo-coi-thi-do-dh-harvard-khien-ai-nay-ne-phuc

Cuộc đời cậu bước sang trang mới khi tổ chức từ thiện do Clare Effiong xuất hiện. Vào một ngày Chủ Nhật năm 2001, sau khi giao một thùng hàng thực phẩm và quần áo, cô ấy bắt taxi đến bãi rác và phát hiện ra một nhóm trẻ mồ côi. Sau một hồi trò chuyện, Effiong đề nghị đưa các em đến một nơi an toàn.

Trong khi những đứa trẻ khác hoảng sợ bỏ chạy, một mình Justus liều lĩnh đồng ý. Cậu nói: "Con muốn đi học". Vì thế, Effiong đã đưa cậu về chỗ cô ở, tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, băng bó vết thương trên người và cuối cùng gửi cậu đến trường tiểu học.

Có cơ hội được đến trường, Justus dốc sức học hành. Năm lớp một, cậu đứng đầu lớp, sau đó, luôn đạt điểm A ở trường trung học và giành một suất vào trường THPT chuyên về khoa học. Trong suốt thời gian này, Justus cũng tích cực làm việc cho các tổ chức từ thiện. "Cuộc sống của tôi đã thay đổi nhờ cô Effiong", anh nói.

10 năm sau, Giám đốc tuyển sinh quốc tế của ĐH Harvard tình cờ tìm thấy Justus. Mùa thu năm 2014, Justus ghi danh là sinh viên năm nhất tại Đại học Harvard với học bổng toàn phần. Cậu theo học chuyên ngành Toán, Kinh tế và Nhân quyền, đồng thời mong muốn học thêm bằng Khoa học cao cấp.

cau-be-mo-coi-thi-do-dh-harvard-khien-ai-nay-ne-phuc-5

Hiện giờ, Justus Uwayesu đã tốt nghiệp Harvard. Chàng trai thành lập Seven United, một tổ chức phi lợi nhuận ở quê nhà Rwanda với sứ mệnh cung cấp cho trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp cơ hội tiếp cận với nền giáo dục chất lượng và trao quyền cho những người trẻ trở thành những nhà lãnh đạo phục vụ trong cộng đồng của họ.

Anh có niềm tin mãnh liệt rằng giáo dục là quyền cơ bản của con người và tất cả mọi người nên được bình đẳng trao cơ hội này. Justus Uwayesu là một minh chứng cho sức mạnh tiềm ẩn bị chôn vùi trong những hoàn cảnh vô vọng nhất của con người. Đôi khi, những cuộc gặp diễn ra vài phút ngắn ngủi nhưng có thể thay đổi cả cuộc đời của một con người.

Tổng hợp theo Vietnamnet

Xem thêm: Shannon Satonori Lytle: Từ chàng trai vô gia cư phải cọ toilet thuê kiếm sống đến sinh viên ĐH Harvard danh giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận